Thursday, June 27, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲNghị Viện Thụy Điển thông qua thỏa thuận quốc phòng với Hoa...

Nghị Viện Thụy Điển thông qua thỏa thuận quốc phòng với Hoa Kỳ

Minh Anh

Với tuyệt đại đa số, Quốc Hội Thụy Điển ngày 18/06/2024 đã thông qua thỏa thuận quốc phòng với Hoa Kỳ. Phe đối lập chỉ trích một văn bản mở đường cho việc triển khai vũ khí hạt nhân và lập căn cứ quân sự Hoa Kỳ thường trực tại Thụy Điển.

Theo AFP, Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng (DCA) ký kết giữa Stockholm và Hoa Thịnh Đốn hồi tháng 12/2023, đã được thông qua với 266 phiếu thuận, 37 chống và 46 phiếu trắng. Văn bản cho phép quân đội Hoa Kỳ tiếp cận 17 căn cứ quân sự của Thụy Điển và cất trữ trang thiết bị quân sự, vũ khí và đạn dược tại nước này.

Tuy nhiên, sự hiện diện của vũ khí hạt nhân Hoa Kỳ đã làm dấy lên các chỉ trích mạnh mẽ từ phe đối lập. Với 42 ghế ở Nghị Viện, đảng Xanh và đảng Cánh tả, vốn phản đối thỏa thuận và bỏ phiếu chống gia nhập NATO, cho rằng văn bản này « không những ngây thơ mà còn hết sức điên rồ », an ninh Thụy Điển kém an toàn hơn vì « chính sách phòng thủ và an ninh Hoa Kỳ là dựa trên vũ khí hạt nhân ».

Phe đối lập lấy làm tiếc rằng chính phủ do phe trung hữu của thủ tướng Ulf Kristersson cầm quyền đã chọn ký thỏa thuận mà « không khép cửa với vũ khí hạt nhân Hoa Kỳ » như mô hình thỏa thuận DCA của các nước láng giềng Na Uy, Đan Mạch hay gần đây là Phần Lan.

Đáp trả các chỉ trích, chính phủ thủ tướng Ulf Kristersson được đảng Dân Chủ Thụy Điển (SD) cực hữu hậu thuẫn khẳng định thỏa thuận này tôn trọng quyền tự quyết của đất nước. Đối với bộ trưởng Quốc Phòng Pal Jonson, với DCA, Thụy Điển có thể được hưởng sự hậu thuẫn quân sự sớm, nhanh chóng và hiệu quả từ Hoa Kỳ trong trường hợp tình hình an ninh xuống cấp, theo như tuyên bố của ông trong thông cáo hồi tháng 5/2024.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments