Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiMexico bầu được nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử

Mexico bầu được nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử

Hải Đăng

Theo Reuters, bà Sheinbaum giành được 58,8% phiếu bầu sau khi kiểm đếm được 82% tổng số phiếu.

RT dẫn các kết quả sơ bộ dựa trên kiểm phiếu mẫu nhanh cho biết, bà Sheinbaum được khoảng từ 58,3% đến 60,7% số phiếu. Trong khi, ông Xochitl Galvez của liên minh Sức mạnh và Trái tim cho Mexico theo đường lối trung hữu được dự báo sẽ về thứ hai với khoảng từ 26,6% đến 28,6% phiếu bầu. Liên minh Sức mạnh và Trái tim cho Mexico là tập hợp của ba đảng gồm: Đảng Hành động Quốc gia, Đảng Cách mạng Thể chế, và Đảng Cách mạng Dân chủ. Ông Jorge Alvarez Maynez của Đảng Phong trào Công dân cách tả về thứ ba với khoảng từ 9,9% đến 10,8% phiếu bầu.

Trong ngày Chủ Nhật (2/6), ngoài bầu cử tổng thống, người dân Mexico cũng tham gia bầu chọn hai viện của quốc hội quốc gia.

Trong một tuyên bố qua video đăng trên mạng xã hội X (tên mới của Twitter) hôm thứ Hai (3/6), lãnh đạo Viện Bầu cử Quốc gia, ông Guadalupe Taddei tiết lộ rằng số cử tri đi bầu ước tính vào khoảng từ 60% đến 61,5% của tổng số cử tri đủ điều kiện tham gia bầu cử.

Phát biểu với người ủng hộ khi kết quả bầu cử sơ bộ được công bố, bà Sheinbaum đã bày tỏ lòng “biết ơn” và nhấn mạnh rằng, “lần đầu tiên trong 200 năm của nền cộng hòa, tôi sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Mexico”.

“Bổn phận của chúng tôi là và sẽ là phải luôn quan tâm đến từng người dân Mexico, không phân biệt đối xử”, bà Sheinbaum nói thêm, đồng thời cam kết sẽ mang lại cho Mexico thêm công lý, dân chủ và thịnh vượng.

Trong một bài phát biểu qua video đăng trên mạng xã hội X, Tổng thống sắp mãn nhiệm Lopez Obrador đã chúc mừng bà Sheinbaum, gọi chiến thắng được báo trước của bà là “ngày vinh quang” và “thời khắc hào quang của tự hào và chuyển giao”.

Ông Obrador cũng ca ngợi người dân Mexico là “mẫu mực” và cho rằng các cuộc bầu cử vừa qua đã chứng minh cho điều đó.

Bà Sheinbaum sẽ “có thể là tổng thống nhận được nhiều phiếu bầu nhất trong lịch sử của đất nước chúng ta”, ông Obrador nói thêm.

Theo luật Mexico, tổng thống chỉ được giữ một nhiệm kỳ 6 năm duy nhất, không được tái cử, nên ông Obrador không tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Bà Sheinbaum là người gốc Do Thái, ông bà của bà đã di cư tới Mexico từ Litva và Bulgaria. Năm 2000, bà Sheinbaum giữ chức bộ trưởng môi trường của Thành phố Mexico. Đến năm 2006, bà từ chức để làm người phát ngôn cho chiến dịch tranh cử tổng thống đầu tiên của ông Obrador.

Năm 2007, bà Sheinbaum đã được trao tặng Giải Nobel Hòa bình vì có công gia tăng nhận thức của công chúng về vấn đề biến đổi khí hậu.

Năm 2015, với sự hậu thuẫn của đảng Morena, bà Sheinbaum được bầu làm thị trưởng Tlalpan, đô thị trực thuộc Thành phố Mexico. Bà Sheinbaum sau đó trở thành thị trưởng Thành phố Mexico từ năm 2018.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments