Thursday, June 27, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲVÙNG VỊNHHơn 3,000 vụ bắt giữ trong chiến dịch trấn áp chợ ma...

Hơn 3,000 vụ bắt giữ trong chiến dịch trấn áp chợ ma túy của San Francisco

Jill McLaughlin-Cẩm An biên dịch

Trong năm qua, một cuộc trấn áp các chợ ma túy bất hợp pháp tại hai khu vực Tenderloin và South of Market ở San Francisco đã dẫn đến việc bắt giữ hơn 3,000 nghi phạm và thu giữ khoảng 200 ký lô ma túy, các quan chức thành phố loan báo hôm 29/05.

Tháng 05/2023, Thị trưởng San Francisco London Breed và Cảnh sát trưởng Bill Scott đã kích hoạt các nguồn lực an toàn công cộng trên toàn thành phố để giải quyết cuộc khủng hoảng fentanyl đang gia tăng và tình trạng đường phố xuống cấp, do các hoạt động như buôn bán và sử dụng ma túy công khai.

Theo các quan chức, chiến dịch tên là Trung tâm Điều phối Thị trường Ma túy này đã quy tụ nhiều cơ quan tiểu bang và liên bang vào cuộc để ngăn chặn hoạt động buôn bán, sử dụng ma túy công khai, cũng như bán các hàng hóa ăn cắp trái phép.

Trong năm đầu hoạt động, trung tâm điều phối này đã thu giữ gần 200 ký ma túy, khoảng 90 ký fentanyl, 48 ký methamphetamine, 15 ký cocaine, 8 ký heroin, và gần 37 ký các loại ma túy khác.

Nhóm này cũng đã thực hiện 3,150 vụ bắt giữ. Trong số những người bị bắt, có 1,008 nghi phạm buôn bán ma túy, gần 1,300 người bị tình nghi sử dụng ma túy, và số còn lại là những người đang bị truy nã hoặc bị bắt vì các tội danh khác.

“Chúng tôi đã tiến hành các mức độ phối hợp chưa từng có để giải quyết các chợ ma túy trên đường phố của chúng ta và chúng tôi sẽ không ngơi nghỉ,” thị trưởng cho biết trong thông cáo báo chí. “Các mối quan hệ đối tác mà chúng tôi thiết lập đang loại bỏ fentanyl khỏi các khu phố của chúng ta, và với công nghệ mới được khai triển cùng việc nhiều cảnh sát hơn gia nhập hàng ngũ của chúng tôi, những cố gắng của chúng tôi mới phát triển mạnh mẽ hơn trong năm tới.”

Theo các quan chức thành phố, chiến dịch ban đầu này tập trung vào đường 7th Street gần các đường Mission và Market, gần United Nations Plaza – nơi những kẻ buôn bán và sử dụng ma túy thường xuyên tụ tập.

Những cố gắng không ngừng nghỉ sẽ tiếp tục tập trung cảnh sát và các nguồn lực khác của thành phố xung quanh khu vực United Nations Plaza và Thư viện Công cộng San Francisco vào ban đêm.

“Các cảnh sát của chúng tôi đã có bước tiến lớn trong năm qua trong việc loại bỏ các thị trường ma túy độc hại ở San Francisco,” Cảnh sát trưởng Scott cho biết trong thông cáo báo chí của thị trưởng. “Bất cứ ai buôn bán hoặc sử dụng ma túy một cách không kiêng dè gì ở San Francisco sẽ bị bắt và bị quy trách nhiệm cho hành vi của mình.”

Để trợ giúp cho chiến dịch trấn áp ma túy bất hợp pháp, thành phố cho biết Biện lý Quận Brooke Jenkins đã ưu tiên truy tố những kẻ buôn bán ma túy để “giải quyết các thách thức an toàn công cộng liên quan đến việc buôn bán ma túy ngoài trời.”

Tính đến hôm 25/05, văn phòng biện lý quận đã thụ lý 394 vụ án trọng tội về ma túy và trong năm nay đã khởi tố 344 vụ trong số đó. Theo các quan chức, văn phòng này cũng báo cáo 101 bản án trọng tội về ma túy và 70 lời nhận tội trong các vụ án khác.

Trong một tuyên bố, bà Jenkins cho biết: “Bước tiến liên tục của chúng tôi sẽ phụ thuộc vào việc chúng ta có khả năng xây dựng sự đồng thuận và khai triển các chiến lược mới hiệu quả nhằm thúc đẩy sự phục hồi của cả các cá nhân lẫn cộng đồng hay không.”

Văn phòng Cảnh sát trưởng San Francisco cũng góp phần vào chiến dịch chống ma túy này bằng cách tiến hành các vụ bắt giữ và thu giữ ma túy trong khi giải quyết thủ tục cho các tù nhân vào nhà tù quận. Lực lượng Tuần tra Xa lộ California (CHP), Lực lượng Vệ binh Quốc gia California, Cơ quan Phòng chống Ma túy (DEA), và Văn phòng Biện lý Hoa Kỳ cũng đóng góp vào chiến dịch này.

Hôm 28/05, Thống đốc Gavin Newsom và CHP công bố rằng kể từ tháng Một, trên toàn tiểu bang, gần 6 triệu viên fentanyl đã bị thu giữ trong khuôn khổ chiến dịch của Lực lượng Đặc nhiệm Chống ma túy của tiểu bang.

“Fentanyl bất hợp pháp không có chỗ đứng trong các khu phố của chúng ta,” ông Newsom tuyên bố. “California đang giải quyết thẳng vấn đề này bằng cách buộc những kẻ buôn bán ma túy phải chịu trách nhiệm và gia tăng số vụ bắt giữ, đồng thời mở rộng khả năng tiếp cận các lựa chọn điều trị lạm dụng chất gây nghiện, và cung cấp cho người dân toàn tiểu bang California thuốc đối kháng độc tính ma túy (reversal medicine) có thể cứu mạng sống với giá cả phải chăng.”

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments