Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲHoa Kỳ, Nam Hàn, Nhật Bản lên án hiệp ước quân sự...

Hoa Kỳ, Nam Hàn, Nhật Bản lên án hiệp ước quân sự Bắc Hàn-Nga bằng ‘những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể’

Aldgra Fredly – Cẩm An lược dịch

Nhà lãnh đạo của Nga và của Bắc Hàn đã ký một thỏa thuận cam kết trợ giúp lẫn nhau nếu một trong hai nước bị tấn công.

Hôm 23/06, Hoa Kỳ, Bắc Hàn, và Nhật Bản lên án “bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể” việc hợp tác quân sự giữa Bắc Hàn và Nga sau khi lãnh đạo hai nước này ký một thỏa thuận hồi tuần trước.

Trong hôm 23/06, các quan chức cấp cao của ba quốc gia đồng minh này đã có một cuộc điện đàm để thảo luận về thỏa thuận chiến lược toàn diện được ký kết giữa nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un.

Theo thỏa thuận được ký kết trong chuyến thăm Bắc Hàn của ông Putin hôm 19/06, mỗi bên có nghĩa vụ cung cấp trợ giúp quân sự ngay lập tức cho bên kia trong trường hợp có hành động xâm lược vũ trang nhằm vào một trong hai bên.

Trong một tuyên bố chung, ba quốc gia đồng minh đã lên án thỏa thuận này, nói rằng thỏa thuận “nên là mối lo ngại sâu sắc đối với bất kỳ ai quan tâm đến việc duy trì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, giữ gìn trạng thái không phổ biến vũ khí hạt nhân trên toàn cầu, và trợ giúp người dân Ukraine khi họ bảo vệ tự do và độc lập của mình trước cuộc xâm lược tàn bạo của Nga.”

Ba quốc gia cam kết đẩy mạnh “hợp tác ngoại giao và an ninh” để chống lại các mối đe dọa từ Bắc Hàn, trong đó Hoa Kỳ tái khẳng định các cam kết “không đổi” của mình về việc bảo vệ Nam Hàn và Nhật Bản.

Họ cũng lên án việc Bắc Hàn tiếp tục chuyển vũ khí cho Nga nhưng nhấn mạnh rằng “con đường đối thoại vẫn còn để ngỏ” với chính quyền Bắc Hàn để nối lại đàm phán về phi hạt nhân hóa.

Bắc Hàn cân nhắc gửi vũ khí tới Ukraine

Ông Chang Ho-jin, Cố vấn an ninh quốc gia Bắc Hàn, bày tỏ “vô cùng lo ngại” về thỏa thuận Bắc Hàn-Nga và nói rằng nước ông sẽ xem xét lại quan điểm về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Sau đó, ông Putin cảnh báo Nam Hàn rằng việc cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ là “một sai lầm rất lớn.”

“Tôi hy vọng điều này không xảy ra. Nếu điều này xảy ra, thì khi đó chúng tôi cũng sẽ đưa ra những quyết định phù hợp mà khó có thể làm hài lòng giới lãnh đạo hiện tại của Bắc Hàn,” ông nói với các phóng viên tại Việt Nam hôm 20/06.

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm rằng Nam Hàn không nên lo lắng về thỏa thuận mà ông đã ký với ông Kim nếu nước này không có kế hoạch gây hấn với Bắc Hàn.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments