Thursday, June 27, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiHàng trăm người chết vì nắng nóng trong cuộc hành hương của...

Hàng trăm người chết vì nắng nóng trong cuộc hành hương của tín đồ Hồi giáo đến Mecca

Reuters

Hàng trăm người khách thiệt mạng trong cuộc hành hương hàng năm của người Hồi giáo đến thánh địa Mecca giữa cái nóng gay gắt, theo các bản tin thời sự và bộ ngoại giao các nước.

Ít nhất 550 người đã chết trong lễ hành hương này, các nhà ngoại giao nói với hãng thông tấn AFP của Pháp hôm 18/6. AFP dẫn lời hai nhà ngoại giao Ả rập đưa tin rằng 323 người thiệt mạng là người Ai Cập, hầu hết trong số họ thiệt mạng vì bệnh liên quan đến nắng nóng.

Reuters không thể xác minh ngay những con số người thiệt mạng này.

Giẫm đạp, cháy lều và các vụ tai nạn khác đã khiến hàng trăm người thiệt mạng trong lễ hành hương ở Ả rập Xê út trong 30 năm qua. Cuộc hành hương này bắt đầu vào ngày 14/6.

Truyền hình nhà nước Ả rập Xê út cho biết nhiệt độ hôm 18/6 đã tăng lên tới 51,8 độ C trong bóng râm tại đại thánh đường Hồi giáo ở Mecca.

Một nghiên cứu năm 2024 của Tạp chí Du lịch và Y học cho thấy nhiệt độ toàn cầu tăng có thể vượt xa các chiến lược đối phó với nắng nóng. Một nghiên cứu năm 2019 của tổ chức Geophysical Research Letters cho biết khi nhiệt độ tăng ở nước Ả rập Xê út khô cằn do biến đổi khí hậu, những người hành hương thực hiện lễ hành hương sẽ phải đối mặt với “mối nguy hiểm cực độ”.

Hãng thông tấn Tunis Afrique Presse của Tunisia cho hay hôm 18/6 rằng 35 công dân Tunisia đã thiệt mạng trong lễ hành hương.

Bộ Ngoại giao Jordan thông báo họ đã cấp 41 giấy phép chôn cất cho những người hành hương Jordan hôm 18/6. Trước đó, bộ này nói rằng ít nhất 6 công dân Jordan chết vì say nắng trong lễ hành hương.

Hãng thông tấn nhà nước Iran IRINN đưa tin hôm 18/6 rằng 11 người Iran đã chết và 24 người phải nhập viện trong cuộc hành hương mà không đưa ra nguyên nhân qua đời.

Số liệu của Bộ Y tế Indonesia hôm 18/6 cho thấy 144 công dân Indonesia đã chết trong cuộc hành hương. Số liệu này không nêu rõ liệu có trường hợp tử vong nào là do say nắng hay không.

Lễ hành hương Hajj này là sự kiện hàng năm mà hàng triệu người Hồi giáo đến thánh địa Mecca để thực hiện các nghi lễ tôn giáo như lời dạy của đấng tiên tri Mohammad dành cho những tín đồ của ông cách đây 14 thế kỷ.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments