Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiHamas không đồng ý thỏa thuận trừ phi Israel ngừng bắn vĩnh...

Hamas không đồng ý thỏa thuận trừ phi Israel ngừng bắn vĩnh viễn, rút quân hoàn toàn

Reuters

Hamas không thể đồng ý với bất kỳ thỏa thuận nào trừ khi Israel đưa ra cam kết “rõ ràng” về một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và rút quân hoàn toàn ra khỏi Dải Gaza, một quan chức cấp cao của nhóm hiếu chiến Palestine tuyên bố ngày 4/6.

Qatar, cùng với Hoa Kỳ và Ai Cập, đang làm trung gian cho các cuộc đàm phán giữa Hamas và Israel, cũng kêu gọi Israel đưa ra quan điểm rõ ràng với sự ủng hộ của toàn bộ chính phủ nước này để đạt được thỏa thuận.

Osama Hamdan, một quan chức của Hamas, nói trong một cuộc họp báo trên truyền hình: “Chúng tôi không thể đồng ý với một thỏa thuận không đảm bảo lệnh ngừng bắn vĩnh viễn, việc rút quân hoàn toàn ra khỏi Dải Gaza và hoàn thành một thỏa thuận trao đổi thực sự nghiêm túc”.

Đề xuất ba giai đoạn do Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trình bày hôm 31/5 bao gồm giai đoạn đầu tiên của lệnh ngừng bắn kéo dài sáu tuần khi lực lượng Israel sẽ rút khỏi “tất cả các khu vực đông dân cư” ở Gaza và một số con tin – bao gồm cả người già và phụ nữ – sẽ được giải thoát với việc trao đổi hàng trăm tù nhân Palestine.

Theo kế hoạch đó, Hamas và Israel sẽ đàm phán trong cùng giai đoạn về một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn mà ông Biden nói sẽ kéo dài “miễn là Hamas tuân thủ các cam kết của mình”.

rong giai đoạn thứ hai, ông Biden cho biết sẽ có việc trao đổi tất cả các con tin còn sống sót, bao gồm cả các binh sĩ nam, và lực lượng Israel sẽ rút khỏi Gaza và lệnh ngừng bắn vĩnh viễn sẽ bắt đầu.

Ông Hamdan nói: “Israel chỉ muốn một giai đoạn là nhận lấy tất cả con tin, sau đó tiếp tục gây hấn và gây chiến với người dân của chúng tôi.”

Ông nói thêm: “Chúng tôi yêu cầu các nhà hòa giải hiểu rõ quan điểm về sự chiếm đóng của Israel để cam kết ngừng bắn vĩnh viễn và rút quân hoàn toàn”.

Hamas trước đây cho biết họ xem nội dung của đề xuất này là tích cực.

Hoa Kỳ hôm 1/6 nói nếu Hamas chấp nhận kế hoạch được đề xuất thì họ hy vọng Israel sẽ làm theo.

Giai đoạn thứ ba trong đề xuất sẽ bao gồm một kế hoạch tái thiết lớn cho khu vực đã bị tàn phá sau 8 tháng chiến tranh và trao trả hài cốt của các con tin đã chết cho gia đình họ.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments