Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲHạ viện Mỹ thông qua dự luật của đảng Cộng hòa trừng...

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật của đảng Cộng hòa trừng phạt Tòa án Hình sự Quốc Tế liên quan đến Israel

Reuters.

Hạ viện Hoa Kỳ với đảng Cộng hòa chiếm thế đa số vừa thông qua đạo luật áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) về quyết định của công tố viên của tòa này nhắm đến lệnh bắt giữ các quan chức Israel liên quan đến cuộc chiến ở Gaza, Reuters loan tin.

Kết quả bỏ phiếu là 247 phiếu thuận và 155 phiếu chống, gồm 42 đảng viên Dân chủ tham gia cùng đảng Cộng hòa ủng hộ dự luật này.

Dự luật này dự kiến sẽ không trở thành luật, nhưng nó phản ánh sự ủng hộ liên tục dành cho Israel tại Quốc hội Mỹ trong bối cảnh quốc tế chỉ trích chiến dịch của quốc gia Trung Đông này ở Dải Gaza.

Hồi tháng trước, Tòa Bạch Ốc chỉ trích quyết định của ICC nhắm đến việc sẽ ra lệnh bắt giữ.

Dự luật này dự kiến sẽ không được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện, nơi các đảng viên Dân chủ cùng đảng với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nắm thế đa số với mức chênh sít sao.

Dự luật này đề ra các biện pháp trừng phạt đối với những người liên quan đến các vụ truy tố của ICC đối với người Mỹ hoặc công dân của các đồng minh của Hoa Kỳ không phải là thành viên ICC, bao gồm cả Israel.

Dự luật cũng sẽ không cho các quan chức ICC có liên quan nhập cảnh vào Hoa Kỳ, sẽ thu hồi mọi thị thực Hoa Kỳ và hạn chế họ tham gia các giao dịch tài sản ở Hoa Kỳ.

Công tố viên ICC Karim Khan cho biết vào tháng trước – sau hơn 7 tháng chiến tranh ở Gaza – rằng ông có cơ sở hợp lý để tin rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, bộ trưởng quốc phòng của ông Netanyahu và ba lãnh đạo Hamas “phải chịu trách nhiệm hình sự” về những việc bị xem là tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người.

Ông Netanyahu nói quyết định của công tố viên ICC là vô lý và động thái này nhằm mục tiêu nhắm vào toàn bộ Israel.

Israel đã phát động một cuộc tấn công qua đường không và trên bộ ở Gaza vào tháng 10 năm ngoái, quyết tiêu diệt Hamas sau khi nhóm phiến quân này tấn công miền nam Israel vào ngày 7/10/2023, giết chết khoảng 1.200 người và bắt hơn 250 người làm con tin, theo thống kê của Israel. Khoảng 120 con tin vẫn còn ở Gaza.

Theo các cơ quan y tế của Gaza, chiến dịch quân sự của Israel đã giết chết hơn 36.000 người ở Gaza đông dân cư, đồng thời các cơ quan này cho rằng còn có hàng nghìn thi thể bị chôn vùi dưới các đống đổ nát.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments