Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲHạ viện Hoa Kỳ bỏ phiếu buộc tội Tổng Chưởng lý Merrick...

Hạ viện Hoa Kỳ bỏ phiếu buộc tội Tổng Chưởng lý Merrick Garland khinh thường Quốc hội

Joseph Lord-Jackson Richman-Nguyễn Lê biên dịch

Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện đã yêu cầu các băng ghi âm các cuộc phỏng vấn của tổng thống với Biện lý Đặc biệt Robert Hur. Tổng thống Biden đã viện dẫn đặc quyền hành pháp đối với các băng ghi âm này.

Hôm 12/06, Hạ viện đã bỏ phiếu buộc tội Tổng Chưởng lý Merrick Garland khinh thường Quốc hội vì ông đã không tuân thủ một trát lệnh yêu cầu cung cấp các băng ghi âm các cuộc phỏng vấn của Tổng thống Joe Biden với Biện lý Đặc biệt Robert Hur.

Trong một cuộc bỏ phiếu chủ yếu theo đường hướng đảng với tỷ lệ 216 phiếu thuận–207 phiếu chống, Hạ viện đã thông qua một biện pháp đề nghị cáo buộc hình sự đối với ông Garland. Một thành viên Đảng Cộng Hòa, Dân biểu David Joyce từ Ohio, đã cùng tất cả các thành viên Đảng Dân Chủ bỏ phiếu chống lại nghị quyết này.

Một kiến nghị sẽ được gửi đến Bộ Tư pháp, mà cơ quan này có lẽ sẽ không truy tố vụ việc, do đó vụ việc cuối cùng có thể sẽ được đưa ra tòa án.

Việc thông qua nghị quyết này là đỉnh điểm của cuộc đối đầu kéo dài nhiều tháng giữa các thành viên Đảng Cộng Hòa trong Hạ viện và Bộ Tư pháp về việc cung cấp các băng ghi âm cuộc phỏng vấn trong hai ngày của Tổng thống Biden với ông Hur trong một cuộc điều tra liên quan đến việc giải quyết các tài liệu mật. Tổng thống Biden đã viện dẫn đặc quyền hành pháp đối với các băng ghi âm này.

Trình bày tại cuộc họp báo hàng tuần của Đảng Cộng Hòa trước cuộc bỏ phiếu, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana) lập luận rằng ông Garland “không phải quyết định liệu ông ấy có tuân thủ trát lệnh hay không.”

Báo cáo của ông Hur, khi đưa ra kết luận không đề nghị cáo buộc đối với tổng thống, đã trích dẫn rằng Tổng thống Biden sẽ trình diện trước một bồi thẩm đoàn với tư cách là “một ông cụ lớn tuổi thân ái, có thiện chí nhưng có trí nhớ kém.”

Kết luận này đã làm dấy lên sự giám sát chặt chẽ về sự minh mẫn tinh thần của tổng thống—những khẳng định mà Tổng thống Biden và Tòa Bạch Ốc đã mạnh mẽ bác bỏ.

Trong khi Bộ Tư pháp (DOJ) đã giao nộp các bản ghi chép và ghi chú từ cuộc phỏng vấn, các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện vẫn khẳng định rằng họ cần các băng ghi âm để xác thực tính chính xác của bản ghi chép và để xác nhận rằng quan sát của ông Hur là hợp lý.

Bộ Tư pháp và Đảng Dân Chủ phản bác, cho rằng Đảng Cộng Hòa muốn có các đoạn băng chỉ vì lý do đảng phái.

“Việc không có nhu cầu chính đáng để có được các băng ghi âm làm lộ ra mục tiêu có thể có của các ông—cắt ghép, bóp méo, và sử dụng cho mục đích chính trị đảng phái,” ông Ed Siskel, người đại diện pháp lý của Tổng thống Biden, viết trong một lá thư gửi Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện James Comer (Cộng Hòa-Kentucky) và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan (Cộng Hòa-Ohio) hôm 16/05.

Bộ Tư pháp đã lập luận rằng việc cung cấp các băng ghi âm này sẽ làm ngăn cản các Tổng thống trong tương lai hợp tác với các cuộc điều tra tương tự như vậy.

“Tôi sẽ không gây nguy hiểm cho khả năng của các công tố viên và đặc vụ của chúng tôi thực hiện công việc của họ một cách hiệu quả trong các cuộc điều tra trong tương lai,” ông Garland nói tại phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện vào tuần trước.

Bộ Tư pháp cũng đã bày tỏ lo ngại rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể được sử dụng để tạo ra các “deep fake” từ âm thanh để bóp méo những gì Tổng thống Biden thực sự đã nói.

Trong một bản ghi nhớ dài 18 trang gửi đến các thành viên Đảng Dân Chủ hôm 10/06, Dân biểu Jamie Raskin (Dân Chủ-Maryland), thành viên cấp cao của Ủy ban Giám sát Hạ viện, đã bênh vực ông Garland.

“Bản ghi âm cuộc phỏng vấn đó sẽ không thay đổi lời nói của tổng thống theo bất kỳ cách nào, cũng như không tiết lộ một cách kỳ diệu bằng chứng về hành vi có thể bị đàn hặc mà các thành viên Đảng Cộng Hòa trong ủy ban đã tìm kiếm một cách vô ích trong 3.8 triệu trang tài liệu và 80 tiếng làm chứng được thu thập như một phần của cuộc điều tra đàn hặc kéo dài 17 tháng của họ,” ông viết trong bản ghi nhớ mà The Epoch Times có được.

Trong một bài xã luận trên tờ The Washington Post hôm 11/06, ông Garland đã chỉ trích những hành động “vô căn cứ, mang tính cá nhân và nguy hiểm” nhắm vào Bộ Tư pháp mà ông cho rằng đã trở nên “nguy hiểm đối với nền dân chủ của chúng ta.”

“Chúng tôi sẽ không bị đe dọa bởi những cuộc tấn công này. Nhưng thật vô lý và nguy hiểm khi các công chức, nhiều người trong số họ mỗi ngày đều đối mặt với nguy hiểm đến tính mạng, lại bị đe dọa chỉ vì thực hiện công việc của mình và tuân thủ các nguyên tắc lâu đời vốn đã hướng dẫn công việc của Bộ Tư pháp,” ông Garland viết.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments