Thursday, June 27, 2024
No menu items!
spot_img
HomeViệt NamTin Việt NamBốn bị cáo gây thiệt hại 12 tỷ đồng trong vụ mua...

Bốn bị cáo gây thiệt hại 12 tỷ đồng trong vụ mua bộ xét nghiệm của Việt Á ở Cà Mau thoát án tù

(RFA – Đài Á Châu Tự do)

Tòa án tỉnh Cà Mau vào chiều ngày 17/6 tuyên miễn hình phạt cho toàn bộ bốn bị cáo trong vụ án làm trái quy định khi đấu thầu mua bộ xét nghiệm COVID-19 của Công ty CP Việt Á tại tỉnh này. Quyết định của tòa ngược lại đề nghị truy tố của Viện Kiểm Sát theo khung từ 10 đến 20 năm tù.

Truyền thông Nhà nước cho biết bốn người được tòa tuyên miễn hình phạt gồm ông Nguyễn Văn Dũng – cựu Giám đốc Sở Y tế Cà Mau; ông Lê Ngọc Định – cựu Trưởng Phòng Kế hoạch-Tài chính Sở Y tế Cà Mau; ông Đặng Hải Đăng – cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Cà Mau; và ông Hồ Quang Nhu – cựu Phó Trưởng Phòng Kế hoạch-Nghiệp vụ CDC Cà Mau.

Cáo trạng nêu cả bốn người đã có hành vi làm trái quy định của Nhà nước trong đấu thầu mua bộ xét nghiệm COVID-19 của Công ty CP Việt Á trong thời gian dịch năm 2020-2021. Hành vi vi phạm này dẫn đến thiệt hại cho Nhà nước hơn 12 tỷ đồng. Bốn người bị truy tố theo khoản 3 Điều 222 Bộ Luật Hình sự năm 2015 về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” với khung hình phạt từ 10 đến 20 năm tù.

Tại phiên xử ngày 17/6, Hội đồng Xét xử (HĐXX) cho rằng cả bốn bị cáo khắc phục hậu quả tốt, thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, có nhiều đóng góp trong công tác… Những điều này được HĐXX cho thỏa mãn đủ điều kiện để được hưởng chính sách khoan hồng đặc biệt theo điều 59 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Khoản thiệt hại 12 tỷ đồng được nói đã được xử lý trong vụ án bộ xét nghiệm Việt Á mà Tòa Hà Nội đã xét xử nên không xem xét trong vụ xử ở Cà Mau ngày 17/6.

Cả bốn người vừa nêu được tòa cho nhận lại các tài sản bị kê biên trong vụ án.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments