Tuesday, July 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲBiden gọi Trump là 'tội phạm bị kết án' không đủ tư...

Biden gọi Trump là ‘tội phạm bị kết án’ không đủ tư cách để đảm nhiệm chức vụ

Reuters

Hôm thứ Hai 3/6, Tổng thống Joe Biden gọi cựu Tổng thống Donald Trump là “tội phạm bị kết án”, là người tạo ra nguy cơ lớn hơn cho nước Mỹ nếu ông ấy giành được nhiệm kỳ thứ hai.

Ông Trump trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội hồi tuần trước khi bồi thẩm đoàn ở New York xác định là ông phạm tội làm sai lệch tài liệu để che đậy khoản thanh toán nhằm bịt miệng một ngôi sao phim khiêu dâm trước cuộc bầu cử năm 2016.

“Lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, một cựu tổng thống bị kết án về tội đại hình hiện đang tranh cử chức tổng thống”, ông Biden nói với một nhóm nhỏ các nhà tài trợ trong một buổi gây quỹ ở Greenwich, bang Connecticut.

“Điều đó thật đáng lo ngại, nhưng còn tai hại hơn thế là việc ông Donald Trump đang tấn công tổng lực vào hệ thống tư pháp Mỹ”, ông Biden nói.

Những bình luận của vị tổng thống cho thấy sơ qua về cách ông và ban vận động tranh cử của ông có thể sử dụng việc ông Trump bị kết án để thuyết phục cử tri rằng ông Trump không phù hợp để nắm chức vụ – một vấn đề có thể giúp xác định hồn cốt của cuộc chạy đua đến chức tổng thống năm nay bằng cách đẩy những tội đại hình của ông Trump vào tâm điểm của cuộc bầu cử.

Một phát ngôn viên cho ban tranh cử của ông Trump nói trên Fox News rằng thật “đáng xấu hổ” khi ban tranh cử của ông Biden gọi ông Trump là người phạm tội đại hình đã bị kết án. Ông Trump nói hôm 2/6 rằng ông sẽ chấp nhận việc bị quản thúc tại gia hoặc phải ngồi tù sau khi bị kết án, một sự kiện có tính lịch sử, nhưng điều đó sẽ khó được công chúng chấp nhận.

Trước đó trong cùng ngày, Hunter, con trai của ông Biden, đã hầu tòa vì vụ án hình sự nhằm vào việc ông mua và sở hữu một khẩu súng lục ổ quay vào năm 2018, một vụ truy tố hình sự mang tính lịch sử đối với con trai của một tổng thống đương nhiệm, vụ này có khả năng ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Ông Biden không bình luận về những rắc rối pháp lý của con trai mình. Trước đó cùng ngày, ông đưa ra một tuyên bố rằng “Jill và tôi yêu con trai của chúng tôi và chúng tôi rất tự hào về con người của con ngày nay” và nói thêm rằng rất nhiều gia đình có những người thân yêu đã vượt qua được tình trạng nghiện ngập.

Tại buổi gây quỹ ở Greenwich, ông Biden cũng gọi ông Trump là người “không ổn định” và không thể chấp nhận thất bại. Ông nhấn mạnh đến những phát biểu trước đó của ông Trump về việc sẽ chấm dứt Hiến pháp Hoa Kỳ và muốn trở thành nhà độc tài ngay ngày đầu tiên nếu ông giành được nhiệm kỳ thứ hai.

Ông Biden nói: “Trong suốt chiến dịch tranh cử này, ông Trump đã nói rõ rằng ông ấy đang chạy đua để trả thù. Bây giờ sau khi bị kết án hình sự, rõ ràng là ông ấy lo lắng về việc bảo vệ các quyền tự do của mình”

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments