Thursday, June 27, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiBắc Kinh đưa Úc vào chương trình miễn thị thực

Bắc Kinh đưa Úc vào chương trình miễn thị thực

Crystal-Rose Jones – Cẩm An biên dịch

Du khách Úc sẽ được phép ở lại Trung Quốc tối đa 15 ngày mà không cần thị thực.

Chương trình này được công bố trong chuyến công du Úc của Thủ tướng Đảng Cộng sản Trung Quốc Lý Cường (Li Qiang).

Chương trình sẽ cho phép du khách và doanh nhân thực hiện các chuyến đi ngắn ngày đến Trung Quốc mà không phải trả phí cấp thị thực 110 USD.

Hôm thứ Hai (17/06), ông Lý đã đưa ra thông báo này tại Canberra.

Thị thực 5 năm cũng đã được đồng ý cấp như một phần của thỏa thuận này.

Ông Lý nói: “Chúng tôi đã đồng ý cung cấp cho nhau quyền tiếp cận thị thực nhập cảnh nhiều lần có thời hạn 5 năm dành cho mục đích du lịch, kinh doanh, và thăm thân nhân nhằm tạo thuận tiện hơn cho các cuộc viếng thăm cá nhân.”

“Trung Quốc cũng sẽ đưa Úc vào chương trình miễn thị thực của mình.”

Ông Lý nói rằng mối bang giao giữa Úc và Bắc Kinh đã “đi đúng hướng.”

Cũng trong thông báo đó, Thủ tướng Anthony Albanese đã nói về Úc và việc nối lại mối quan hệ với Bắc Kinh.

Ông Albanese nói: “Úc và Trung Quốc đã làm mới và hồi sinh mối quan hệ của chúng ta.”

“Hôm nay, chúng ta đã đồng tình qua một loạt các Biên bản ghi nhớ (MoU) và thỏa thuận mà sẽ tiếp tục định hình và thúc đẩy sự hợp tác thiết thực của chúng ta khi chúng ta tiếp tục quá trình ổn định mối quan hệ.”

“Việc này bao gồm một khuôn khổ cho chúng ta hợp tác cùng nhau để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Cả hai nước chúng ta đều đang trải qua quá trình chuyển đổi năng lượng và đầu tư vào năng lượng tái tạo.”

Ông Lý lặp lại tuyên bố của ông Albanese về việc hợp tác cùng nhau trong các vấn đề khí hậu, đồng thời lưu ý rằng Đối thoại cấp Bộ trưởng về Biến đổi Khí hậu lần thứ 8 sẽ được tổ chức tại Úc trong năm nay.

Hôm thứ Ba, ông Lý rời Úc sau chuyến công du ba ngày, mà trong đó ông đã đến thăm Adelaide, Canberra, và Perth.

Trong chuyến thăm Adelaide, ông Lý thông báo những chú gấu trúc mới sẽ được tặng cho Úc. Cuối năm nay, cặp đôi gấu nhiều tuổi hiện đang ở Vườn thú Adelaide sẽ được đưa trở lại Trung Quốc.

Ông Albanese cho biết chuyến công du này là một “cơ hội quan trọng” để trực tiếp giải quyết các vấn đề trọng yếu giữa hai quốc gia.

Ông nói: “Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc và mối quan hệ kinh tế của chúng ta tiếp tục mang lại những lợi ích đáng kể cho cả hai nước.”

“Chúng tôi sẽ hợp tác khi có thể, không đồng ý khi cần thiết, và tham gia vì lợi ích quốc gia của chúng tôi.”

Đây là chuyến công du đầu tiên tới Úc của một thủ tướng ĐCSTQ kể từ năm 2017, và chủ yếu tập trung vào thương mại.

Năm 2023, thương mại hai chiều giữa Úc và Trung Quốc đạt mức kỷ lục 327 tỷ USD, chiếm 27% tổng kim ngạch thương mại hàng hóa và dịch vụ của Úc.

Chính phủ của ông Albanese tiếp tục nỗ lực loại bỏ các rào cản thương mại tùy tiện áp lên hàng hóa của Úc để trả đũa lời kêu gọi từ chính phủ của cựu thủ tướng Morrison về việc mở một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của COVID-19.

Thủ tướng Albanese nói: “Chính phủ của tôi đã khôi phục lại đối thoại cấp cao và hợp tác với Trung Quốc thông qua cách tiếp cận kiên nhẫn, được điều chỉnh, và có chủ ý của chúng tôi.”

“Đối thoại là chìa khóa để đạt được sự tiến triển trong các lĩnh vực có tầm quan trọng chung, như thương mại, giáo dục, và biến đổi khí hậu—và điều đó cho phép chúng ta theo đuổi lợi ích quốc gia.”

Trong chuyến công du này, các nhà lãnh đạo Úc hầu như không đề cập đến những người biểu tình nhân quyền đã đi theo ông Lý từ thành phố này sang thành phố khác.

Người Tây Tạng, người Duy Ngô Nhĩ, người Hồng Kông, các học viên Pháp Luân Công, và những người biểu tình nhân quyền khác đã kêu gọi chính phủ Úc đừng bỏ qua hành vi vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ để đổi lấy [lợi ích về] thương mại.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments