Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲ4 giáo sư Hoa Kỳ bị tấn công ở Trung Quốc, Tòa...

4 giáo sư Hoa Kỳ bị tấn công ở Trung Quốc, Tòa Bạch Ốc “quan ngại sâu sắc”

Trí Đạt

4 giáo sư đại học Hoa Kỳ bị tấn công bằng dao ở tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc hôm thứ Hai (10/6). Vụ việc thu hút sự quan tâm từ chính quyền Hoa Kỳ. Chính phủ Trung Quốc đã xác nhận vụ tấn công và mô tả đây là một “trường hợp cá biệt”, phía cảnh sát cho biết một nghi phạm đã bị bắt giữ.

Đại học Cornell tại tiểu bang Iowa thuộc miền trung nước Mỹ hôm thứ Hai cho biết, 4 Người dân Hoa Kỳ bị tấn công tại Trung Quốc này là giáo sư của trường và đang trao đổi học thuật ở Trung Quốc. Nhà trường cho biết họ bị thương trong một “sự cố nghiêm trọng”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói là “vụ đâm bị thương xảy ra ở tỉnh Cát Lâm”.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan hôm thứ Ba cho biết Tòa Bạch Ốc “quan ngại sâu sắc” về “vụ tấn công ám sát” nhằm vào 4 người Mỹ ở Cát Lâm, Trung Quốc. Ông Sullivan đã nói thêm trong một bài đăng trên mạng xã hội X rằng: “Nhóm của chúng tôi đang liên hệ với những Người dân Hoa Kỳ này và các đối tác Trung Quốc của chúng tôi, để đảm bảo các nạn nhân nhận được mọi thứ họ cần, và đảm bảo cảnh sát sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết.”

Một đoạn video được cho là quay sau vụ tấn công cũng được lan truyền trên mạng xã hội, trong video cho thấy 3 người nằm trên mặt đất với những vết máu lớn trên người và nhiều người tụ tập xung quanh để xem.

Vụ tấn công xảy ra tại một công viên ở thành phố Cát Lâm, tỉnh Cát Lâm. Cảnh sát thành phố Cát Lâm cho biết trong một tuyên bố rằng nghi phạm họ Thôi (Cui, 55 tuổi) đã bị bắt vào ngày xảy ra vụ tấn công. Theo cảnh sát, ngoài 4 người Mỹ, một du khách Trung Quốc cố gắng can thiệp cũng bị thương.

Tuyên bố cho biết, 5 người vẫn đang được điều trị tại bệnh viện và vết thương của họ đã ổn định.

Vì chưa rõ nguyên nhân vụ án, nên khi mới xảy ra vụ việc, cư dân mạng Weibo suy đoán rằng đây có thể là do người Trung Quốc ghét người nước ngoài thực hiện. Các bài đăng suy đoán liên quan đã bị xóa ngay khi chúng được đăng, nhưng cư dân mạng Đại Lục đã chụp ảnh màn hình trước khi bài đăng hiển thị lỗi 404.

Bài đăng cho biết: “Một số nhóm trong xã hội Trung Quốc từ lâu đã bị ảnh hưởng bởi tình cảm ‘chủ nghĩa dân tộc’ và ‘tâm lý nạn nhân’, và cuối cùng đã chuyển sang khuynh hướng nguy hiểm là bài ngoại cực đoan. Lịch sử trỗi dậy của Trung Quốc cận đại, cộng thêm tuyên truyền ý thức hình thái trường kỳ của ĐCSTQ ‘các thế lực nước ngoài quyết tâm tiêu diệt chúng ta’, điều này dễ dẫn đến ‘tâm lý mình là nạn nhân’ ở một số người. Loại tâm lý này khiến họ trở nên quá nhạy cảm với thế giới bên ngoài.”

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã xác nhận vụ tấn công hôm thứ Ba, sau khi chính quyền và truyền thông nhà nước im lặng trong nhiều giờ sau vụ việc. Hơn nữa chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng kiểm duyệt chặt chẽ các cuộc thảo luận về vấn đề này trên mạng xã hội.

Tính đến chiều thứ Ba, vẫn còn một bài đăng về vụ tấn công trên trang mạng xã hội Zhihu của Trung Quốc. Một số người dùng đặt câu hỏi, truyền thông nhà nước Trung Quốc liên tục khơi dậy tình cảm chống nước ngoài và chống Mỹ có phải là nguyên nhân dẫn đến vụ tấn công hay không.

“Họ (người nước ngoài) bị chỉ trích trên các phương tiện truyền thông (chính thức của ĐCSTQ) hàng ngày, và bây giờ điều gì đó đã xảy ra,” một cư dân mạng từ Quảng Đông viết.

Bắc Kinh đề cập rằng đây “một trường hợp cá biệt”. Người phát ngôn ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Ba rằng: Sáng 10/6, 4 giáo viên nước ngoài của Đại học Bắc Hoa ở thành phố Cát Lâm đã bị tấn công khi đang du ngoạn ở Công viên Bắc Sơn ở thành phố Cát Lâm. Tất cả những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện ngay lập tức và được điều trị thích hợp, không ai trong số họ nguy hiểm đến tính mạng. Cảnh sát bước đầu xác định vụ việc là một sự cố xảy ra ngẫu nhiên, hiện vụ việc đang được điều tra thêm.

Ông Lâm Kiếm nhấn mạnh: “Trung Quốc được công nhận là một trong những quốc gia an toàn nhất trên thế giới. Trung Quốc đã và sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp hiệu quả để bảo vệ sự an toàn của tất cả người nước ngoài tại Trung Quốc. Những sự cố liên quan sẽ không ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của giao lưu trao đổi Trung – Mỹ.”  Về động cơ phạm tội của nghi phạm, ông Lâm Kiếm cho biết hiện cảnh sát đang điều tra, tình hình cụ thể cần chờ kết quả điều tra thêm.

Ông Adam Zabner, một nghị sĩ đến từ tiểu bang Iowa, nói với CNN rằng anh trai ông, một trong những nạn nhân, “tình hình hiện tại đang ổn”.

Ông Zabner cho biết anh trai ông đã “bị khâu vài mũi và dường như đang hồi phục”, đồng thời cho biết thêm rằng ông đã nói chuyện với anh trai mình vào sáng thứ Ba.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments