Thursday, June 27, 2024
No menu items!
spot_img
HomeUncategorizedUsyk thắng Tyson Fury, thống nhất bốn đai hạng nặng

Usyk thắng Tyson Fury, thống nhất bốn đai hạng nặng

Võ sĩ Ukraine Oleksandr Usyk thắng Tyson Fury bằng điểm trọng tài tối 18/5 để trở thành nhà vô địch hạng nặng tuyệt đối đầu tiên trong kỷ nguyên bốn đai – WBA, IBF, WBC và WBO.

Cả Fury lẫn Usyk đều bước lên võ đài Riyadh với thành tích bất bại. Cụ thể, Fury hòa một, thắng 34, trong đó có 24 trận thắng knock-out qua 35 trận, còn Usyk toàn thắng 21 trận, gồm 14 trận knock-out đối thủ.

Nhưng chỉ võ sĩ Ukraine duy trì thành tích bất bại. Sau 12 hiệp không có knock-out, Usyk thắng trận quyền Anh lớn nhất thế kỷ 21 bằng điểm trọng tài 115-112, 113-114, 114-113.

Fury không phục với việc tính điểm, nhưng thống kê từ CompuBox cho thấy Usyk nhỉnh hơn ở mọi thống kê quan trọng. Võ sĩ người Ukraine tung 407 đòn, với 170 cú trúng đích – đạt tỷ lệ 42%. Fury ra đòn nhiều hơn với 496 cú, nhưng chỉ có 157 đòn chính xác, đạt tỷ lệ 32%. Usyk có 147 cú thọc (jab), trúng đích 48 lần, đạt tỷ lệ 48. Trong khi, con số này của võ sĩ người Anh là 62 cú thọc trúng đích trên tổng số 286 đòn, đạt tỷ lệ 22%. Usyk cũng có 122 pha ra đòn nặng chính xác với tỷ lệ 47%, so với 95 và 45% của đối thủ.

Diễn biến chính trận Usyk thắng Tyson Fury.

Trên võ đài Riyadh, hai võ sĩ đều nhập cuộc thận trọng, chủ yếu thăm dò trong bảy hiệp đầu. Bước ngoặt chỉ đến ở hiệp tám, khi Usyk liên tiếp ra hai đòn trúng mặt Fury – một cú thọc phải và một đòn xiên trái. Võ sĩ Ukraine sau đó còn ra một đòn trái tay nặng trúng đích ở phần nửa trái trên mặt Fury, khiến đối thủ người Anh chảy máu mũi, choáng váng.

Sang hiệp 9, Fury chủ động di chuyển và sải tay dài để giữ khoảng cách. Nhưng Usyk vẫn tìm được cách để áp sát rồi tung một một đòn trái tay nặng ở gần góc võ đài. Tận dụng võ sĩ Anh đang choáng váng sau khi dính đòn, Usyk tấn công dồn dập rồi suýt hạ knock-out đối thủ bằng một loạt đòn nữa trúng đích. Fury lảo đảo như say rượu trên võ đài, phải tựa vào dây thừng để đứng và đếm đến tám khi trọng tài cho tạm dừng trận đấu để đếm.

Nhưng dù trở lại thi đấu, Fury không còn tung ra được đòn nặng nào trong ba hiệp còn lại. Usyk, bất chấp dấu hiệu xuống sức, vẫn phòng thủ kín kẽ và thỉnh thoảng ra đòn trúng đích, để rồi kết thúc 12 hiệp đấu với chiến thắng nhờ hai trong ba trọng tài chấm anh thắng điểm đối thủ Anh.

Thất bại đầu tiên của Fury trong sự nghiệp nhà nghề đồng nghĩa với việc anh mất đai WBC vào tay Usyk – người đang giữ đai WBA, IBF và WBO. Usyk nhờ đó thống nhất các danh hiệu, trở thành nhà vô địch hạng nặng tuyệt đối đầu tiên trong kỷ nguyên bốn đai – WBA, IBF, WBC và WBO. Lennox Lewis là võ sĩ gần nhất đạt thành tích này khi đánh bại Evander Holyfield và thống nhất ba đai WBA, IBF, WBC năm 1999.

Trước đó, Usyk cũng thâu tóm cả bốn đai WBA, IBF, WBC và WBO hạng cruiserweight (bán nặng – dưới 90,7 kg). Anh chuyển lên hạng nặng (trên 91 kg) từ trận gặp Chazz Witherspoon hồi tháng 1/2019, thắng áp đảo khi buộc đối thủ phải tung khăn trắng xin thua ở hiệp bảy.

Tuy nhiên, Usyk sẽ chỉ nắm danh hiệu nhà vô địch hạng nặng tuyệt đối chưa đầy hai tuần. Theo truyền thông châu Âu, Usyk sẽ bị tước đai IBF khi Filip Hrgovic – với tư cách là người thách thức danh hiệu vô địch chính (mandatory challenger) – sẽ thượng đài với Daniel Dubois ngày 1/6 cho danh hiệu thế giới này.

Sau đó, Turki Alalshikh – Bộ trưởng Giải trí Arab Saudi và là người tổ chức trận đánh giữa Fury và Usyk – có kế hoạch để võ sĩ người Anh Anthony Joshua đấu người thắng trong trận Hrgovic – Dubois để tranh đai IBF.

Dù thất bại, Fury vẫn bỏ túi khoảng 150 triệu USD khi có tỷ lệ chia lợi nhuận của trận đấu cao hơn. Usyk thì thu về khoảng 65 triệu USD – thấp hơn mức nhận được trong trận tái đấu Joshua năm 2022 là 75 triệu USD.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments