Tuesday, July 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiTổng thống Pháp tới Đức trong chuyến thăm cấp Nhà nước đầu...

Tổng thống Pháp tới Đức trong chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên sau 24 năm

Phan Minh

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước ba ngày tới Đức vào hôm nay, 26/05/2024. Đây là lần đầu tiên sau 24 năm, một tổng thống Pháp thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Đức. Chủ nhân điện Elysée và giới lãnh đạo Đức sẽ thảo luận về cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu sắp tới cùng những chủ đề còn gây bất đồng giữa hai nước.

Từ Berlin, thông tín viên Pascal Thibaut tường trình :

“Một tình yêu hết sức thuần khiết” là tựa của bài báo trên “Der Spiegel”, mô tả về những suy nghĩ xung quanh mối quan hệ Macron-Scholz. Theo tuần báo Đức, tổng thống Pháp sẽ thực hiện một chiến dịch “quyến rũ” trong chuyến thăm cấp Nhà nước lần này. Một bức tranh biếm họa cho thấy tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier ôm Emmanuel Macron, để chứng tỏ rằng tình hữu nghị Pháp-Đức không thể gói gọn chỉ trong lời nói.

Tổng thống Pháp rất được yêu mến ở Đức, mặc dù “cơn sốt Macron” trong nhiệm kỳ 5 năm đầu giờ đã không còn. Nhưng bài phát biểu bằng tiếng Đức của Macron tại Bundestag vào đầu năm trong lễ tưởng niệm Wolfgang Schäuble đã khiến nhiều người ấn tượng. Tại Dresden, đang trong quá trình hoàn thiện tiếng Đức, chủ nhân điện Elysée muốn hướng về giới trẻ, giống như Charles de Gaulle từng làm vào năm 1962. Chặng dừng ở bang Saxe lần này phải cho thấy 35 năm sau khi bức tường sụp đổ, mối quan hệ giữa hai nước không còn bị thu hẹp lại ở Tây Đức như xưa, nhờ vào chính sách hướng Đông của Paris.

Những hình ảnh mang tính biểu tượng nói trên chắc chắn sẽ gây ấn tượng với các quan chức Đức trước cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu. Nhưng cuộc họp nội các chung vào 28/05 sẽ trở lại các vấn đề hiện hữu với năm chủ đề nan giải cần xử lý, được nhật báo “Tagesspiegel” đề cập, trong đó có sự hỗ trợ dành cho Ukraina hay phòng thủ châu Âu.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments