Sunday, July 7, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲPhái đoàn Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ thăm Đài...

Phái đoàn Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ thăm Đài Loan, gặp Chính phủ mới

Trương Đình

Từ Chủ nhật (26/5) đến thứ Năm tới (30/5), Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ Michael McCaul dẫn đầu phái đoàn lưỡng đảng tại Quốc hội Hoa Kỳ thăm Đài Loan. Văn phòng Tổng thống Đài Loan bày tỏ hoan nghênh và cho biết Tổng thống Lại Thanh Đức vào thứ Hai (27/5) sẽ đón phái đoàn thăm.

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện đưa ra một tuyên bố hôm Chủ nhật cho biết, Chủ tịch McCaul dẫn đầu một phái đoàn Quốc hội lưỡng đảng đến Đài Bắc và sẽ gặp các quan chức Chính phủ mới của Đài Loan. Tuyên bố nêu: “Trong chuyến thăm, phái đoàn sẽ gặp chính quyền Đài Loan để thảo luận về các vấn đề an ninh, thương mại và đầu tư trong khu vực, đồng thời khám phá các lĩnh vực hợp tác mới giữa Hoa Kỳ và Đài Loan”.

Theo tuyên bố của Ủy ban Đối ngoại, phái đoàn lưỡng đảng bao gồm các Nghị sĩ Đảng Dân chủ như Jimmy Panetta, Chrissy Houlahan; các Nghị sĩ Đảng Cộng hòa gồm: Nghị sĩ Young Kim là Chủ tịch Tiểu ban Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Nghị sĩ Joe Wilson là Chủ tịch Tiểu ban Trung Đông, Bắc Phi và Trung Á, Nghị sĩ Chrissy Houlahan, Andy Barr

McCaul: Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Đài Loan

Ông McCaul cho biết, trong bối cảnh ông Putin phát động cuộc chiến ở Ukraine và Israel tiến hành cuộc chiến trên nhiều mặt trận chống lại các lực lượng ủy nhiệm được Iran hậu thuẫn như Hamas, lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình “đang theo dõi xem liệu Hoa Kỳ có tiếp tục hỗ trợ các đối tác và bạn bè của Hoa Kỳ hay không”. Ông nhấn mạnh: “Đài Loan là một nền dân chủ thịnh vượng. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sát cánh với các đối tác kiên định của chúng tôi và nỗ lực duy trì hiện trạng trên eo biển Đài Loan. Tôi mong được gặp các quan chức Đài Loan để làm rõ hơn về những gì Hoa Kỳ đang làm đối với  duy trì hòa bình ở châu Á cũng như để xây dựng các giá trị dân chủ chung của chúng ta”.

Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan cũng đưa ra thông tin này, cho biết phái đoàn Quốc hội Hoa Kỳ sẽ gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao của Đài Loan và các thành viên xã hội dân sự. Viện cũng cho biết phái đoàn sẽ thăm Đài Loan từ ngày 26 – 30/5, chuyến thăm này là một phần trong chuyến công du của Hạ viện Hoa Kỳ tới khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Chỉ vài ngày trước khi phái đoàn Quốc hội Hoa Kỳ đến thăm Đài Loan, ĐCSTQ đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn quanh Đài Loan để gây áp lực lên chính phủ mới của Đài Loan. Động thái này đã khiến Hoa Thịnh Đốn lên án cảnh báo.

Người phát ngôn Lý Vấn (Li Wen) của Phủ tổng thống Đài Loan cho biết hôm Chủ nhật rằng văn phòng tổng thống chân thành chào đón chuyến thăm của một nhóm các nhà lập pháp liên đảng Hoa Kỳ do Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại McCaul dẫn đầu. Phái đoàn thăm viếng này là “nhóm thành viên Quốc hội đầu tiên tới thăm” sau khi Tổng thống Lại Thanh Đức nhậm chức, chuyến thăm để trao đổi quan điểm về các vấn đề hòa bình trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng như quan hệ kinh tế và thương mại giữa Đài Loan và Hoa Kỳ.

Người phát ngôn cũng nhấn mạnh Đài Loan rất biết ơn các thành viên hàng đầu của Hạ viện Hoa Kỳ đến thăm, đó là “thể hiện hành động thiết thực cho thấy ủng hộ vững chắc của họ đối với chính phủ mới và người dân Đài Loan”. Đài Loan sẽ tiếp tục hợp tác với các nước có chung lý tưởng để duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực. Ngoài ra cũng xin cảm ơn Quốc hội Hoa Kỳ vì đã hỗ trợ mạnh mẽ trong việc thúc đẩy “Sáng kiến ​​Thương mại Thế kỷ 21 Đài Loan-Hoa Kỳ”. Hy vọng rằng Đài Loan và Hoa Kỳ có thể tiếp tục tăng cường hợp tác và cùng nhau bảo vệ eo biển Đài Loan cũng như hòa bình và ổn định trong khu vực, đồng thời kiên định bảo vệ nền dân chủ và tự do đã khó khăn để gây dựng.

Đáp lại cuộc tập trận quân sự của ĐCSTQ, Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức cho biết trong bài phát biểu tại Đài Nam hôm Chủ nhật rằng ông rất biết ơn Tổng thống Hoa Kỳ Biden, Chính phủ Hoa Kỳ, Quốc hội và các nước khác trên thế giới vì sự hỗ trợ vững chắc của họ cho hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

Ông kêu gọi chính quyền ĐCSTQ hãy chia sẻ cùng Đài Loan trong trọng trách bảo đảm hòa bình ổn định khu vực: “Hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan là yếu tố cần thiết cho an ninh và thịnh vượng toàn cầu. Bất kỳ nước nào tạo ra làn sóng ở eo biển Đài Loan và ảnh hưởng đến ổn định trong khu vực sẽ không được cộng đồng quốc tế chấp nhận”.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments