Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiÔng Tập và ông Putin lên án Hoa Kỳ, cam kết củng...

Ông Tập và ông Putin lên án Hoa Kỳ, cam kết củng cố quan hệ

Reuters

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16/5 đã lên án điều họ nói là thái độ ngày càng hung hăng của Hoa Kỳ và cam kết tăng cường quan hệ quốc phòng và quân sự vốn đã chặt chẽ giữa hai nước.

Trong một động thái phớt lờ Hoa Kỳ mà nhà ngoại giao hàng đầu của nước này đã bay tới Trung Quốc vào tháng trước để cố gắng thuyết phục Bắc Kinh thu hẹp mối quan hệ với Moscow, ông Tập ra dấu hiệu rằng Bắc Kinh và Moscow đã đồng ý về một loạt vấn đề quan trọng, bao gồm cả vấn đề Ukraine, và sẽ chống lại áp lực của phương Tây nhằm hạ cấp mối quan hệ của họ.

“Mối quan hệ Trung-Nga ngày nay là điều khó để đạt được và hai bên cần trân trọng và nuôi dưỡng nó”, ông Tập nói với ông Putin.

“Trung Quốc sẵn sàng… cùng nhau đạt được sự phát triển và đổi mới của mỗi quốc gia của chúng ta, đồng thời cùng nhau hợp tác để duy trì sự công bằng trên thế giới”.

Một tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về điều được mô tả là nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm vi phạm cân bằng hạt nhân chiến lược, về hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Hoa Kỳ đe dọa Nga và Trung Quốc, cũng như về các kế hoạch của Hoa Kỳ về vũ khí phi hạt nhân có độ chính xác cao.

Ông Putin, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức vào tháng này cho nhiệm kỳ tổng thống mới, đã mô tả sự hợp tác giữa Moscow và Bắc Kinh trong các vấn đề trên thế giới là một trong những yếu tố ổn định chính trên trường quốc tế.

Chuyến thăm của ông Putin diễn ra vài tuần sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken bay tới Trung Quốc để bày tỏ quan ngại về điều mà ông cho là sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với quân đội Nga và một ngày sau khi ông cho biết Washington sẽ tiếp tục áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc cung cấp cho lĩnh vực quốc phòng của Nga.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments