Thursday, June 27, 2024
No menu items!
spot_img
HomeKiến ThứcĐời Sống Xã HộiMua xong xài đã đem trả, không còn ‘dễ ăn của ngoại’...

Mua xong xài đã đem trả, không còn ‘dễ ăn của ngoại’ nữa!

Mai Lâm

Các nhà bán lẻ như Best Buy, T.J. Maxx và Home Depot đang âm thầm nhắm mục tiêu vào những “người trả hàng có vấn đề.”

Vào năm 2023, 81% nhà bán lẻ ở Hoa Kỳ thực hiện chính sách trả tiền để ở một mức độ nào đó. Amazon, Macy’s, T.J. Maxx, Walmart, và Staples đều đưa ra những thay đổi đối với chính sách hoàn trả đã thiết lập của họ. Điều đó có thể là thu ngắn khoảng thời gian được trả hàng, tính phí giảm cho một số lần trả lại, hoặc trong một số trường hợp, chỉ đơn giản khiến cho người mua hàng “giữ nó.”

Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia, người mua sắm đạt được doanh số bán lẻ trị giá hơn $5,000 tỷ ở Mỹ vào năm ngoái. Khoảng 14.5% doanh số bán hàng bị trả lại, tương đương với giá trị khổng lồ của hàng hóa bị trả lại là $743 tỷ. Đó là chỉ riêng trong năm 2023.

Robert Overstreet, trợ lý giáo sư ở tiểu bang Iowa cho biết, hầu hết số tiền trả lại sẽ có giá đội lên tới 40% so với giá bán lẻ ban đầu để đưa mặt hàng đó trở lại kệ. “Không có gì bảo đảm rằng họ có thể bán nó với giá mà họ yêu cầu ban đầu, vì vậy họ đang thua lỗ ở cả hai phía,” ông nói.

Những thay đổi gần đây chỉ là nỗ lực mới nhất nhằm giảm bớt tổn thất về lợi nhuận. Nhiều nhà bán lẻ lớn ở Mỹ từ lâu đã thực hiện hoạt động theo dõi và nhắm mục tiêu hành vi trả lại hàng một cách âm thầm. Theo báo cáo của The Wall Street Journal, các nhà bán lẻ Hoa Kỳ sử dụng dịch vụ ngăn ngừa tổn thất của bên thứ ba để theo dõi hành vi hoàn trả rủi ro. Điều này không hoàn toàn có nghĩa là hoạt động gian lận mà là hành vi “bắt chước” hoặc có thể liên quan đến hành vi đó.

Dịch vụ ngăn ngừa tổn thất của bên thứ ba đáng chú ý nhất là The Retail Equation, nhà cung cấp software theo dõi hành vi trả lại hàng mà các nhà bán lẻ cho là có khả năng gian lận. Sau đó, nó chỉ định điểm trả lại cho người mua hàng dựa trên dữ liệu do nhà bán lẻ cung cấp, giúp software có khả năng ghi đè chính sách hoàn trả của cửa hàng, khiến người mua hàng không được hoàn tiền và in thông báo hướng họ đến trang web của The Retail Equation để giải thích lý do trả lại hàng bị chặn.

Vấn đề là, nhiều người mua hàng không biết rằng kiểu theo dõi này thậm chí còn đang diễn ra, khiến nhiều người cảm thấy choáng váng khi đến quầy trả hàng và được thông báo rằng họ sẽ không lấy lại được tiền. Hoặc tệ hơn nữa, họ bị cấm hoàn toàn việc trả lại sản phẩm cho cửa hàng.

Theo một số vụ kiện hiện bị bác bỏ và khiếu nại của Better Business Bureau, khách hàng cho biết họ đang tuân theo chính sách hoàn trả của cửa hàng và vẫn bị đưa ra cảnh báo. Một số khách hàng phàn nàn rằng thông tin tìm thấy trong báo cáo của họ do The Retail Equation đưa ra là không chính xác, và họ không có cách nào để biết hoặc khắc phục thông tin đó cho đến khi việc trả lại hàng của họ bị từ chối.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments