Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeViệt NamTin Việt NamMột Việt kiều Mỹ được xin lỗi công khai sau 34 năm...

Một Việt kiều Mỹ được xin lỗi công khai sau 34 năm bị án oan

RFA

Ông Lâm Hồng Sơn, Việt kiều Mỹ, vừa được Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) hai tỉnh An Giang và Long An xin lỗi công khai, phục hồi danh dự sau 34 năm bị bắt giam oan hai lần.

Truyền thông loan tin trên trong ngày 28/5. Ông Sơn bị bắt giam hai lần từ năm 1990 đến 1991, khi cùng Ban chỉ huy cảnh sát An Giang ký hợp đồng mở cơ sở chế biến thức ăn gia súc. Trong quá trình kinh doanh, ông bị cáo buộc lừa đảo và bị bắt. Khi vừa được thả tự do, ông tiếp tục bị bắt về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, sau đó trốn thuế. Tuy nhiên, các cơ quan tố tụng đều không đủ bằng chứng buộc tội ông.

Tại buổi xin lỗi công khai, đại diện VKSND tỉnh An Giang xác nhận ông Sơn không chiếm đoạt tài sản, mà chỉ là quan hệ dân sự trong khi hành vi nợ thuế chưa đến mức khởi tố. Đại diện đơn vị cũng thừa nhận đây là sai sót của các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng tỉnh An Giang. Còn đại diện VKSND tỉnh Long An cho rằng, thời điểm đó Luật tố tụng Hình sự năm 1988 chưa chặt chẽ.  Đại diện VKSND hai tỉnh đều khẳng định, sau vụ án, VKS và công an hai tỉnh đã thẳng thắn nhận trách nhiệm, nghiêm túc rút kinh nghiệm; đồng thời sẽ thận trọng hơn nữa trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để không xảy ra vụ việc tương tự; đồng thời xin lỗi ông Sơn.

Ông Sơn tại buổi được xin lỗi công khai cho biết, cuộc sống gia đình ông bị đảo lộn từ khi ông bị bắt oan. Khi ra tù, các tài sản đều tiêu tan, ông phải bán căn nhà ở quận 1, TP HCM, để trang trải cuộc sống và lo cho các con.

Ông chia sẻ với truyền thông: “Ngờ đâu tôi bị hàm oan, bị bắt và mang thân phận bị can suốt 34 năm. Đến đầu năm nay tôi mới nhận được quyết định đình chỉ bị can từ Viện kiểm sát tỉnh An Giang”.

Trước đó ông Lâm Hồng Sơn đã có đơn yêu cầu VKSND tỉnh An Giang bồi thường tổng cộng hơn 3,1 tỷ đồng, VKSND tỉnh Long An bồi thường 2,7 tỷ đồng. Ông Lâm Hồng Sơn đề nghị Viện KSND tỉnh An Giang và Viện KSND tỉnh Long An sớm bồi thường thiệt hại cho ông.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments