Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeUncategorizedLãnh đạo Nga, Trung ký tuyên bố chung ''tăng cường quan hệ...

Lãnh đạo Nga, Trung ký tuyên bố chung ”tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện”

Thùy Dương

Sáng nay, 16/05/2024, (giờ Trung Quốc), tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến Bắc Kinh cùng với nhiều nhân vật chủ chốt trong chính quyền, bắt đầu chuyến công du cấp Nhà nước hai ngày tại Trung Quốc. Đây là lần thứ hai tổng thống Nga thăm Trung Quốc chỉ trong vòng sáu tháng và đây là chuyến xuất ngoại đầu tiên của ông Putin chỉ vài ngày sau khi nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ mới.

Sáng nay, tổng thống Nga Putin đã được chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón tiếp tại Đại Lễ Đường Nhân Dân ở Bắc Kinh. Theo AP, hai nhà lãnh đạo đã ký tuyên bố chung về tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Ông Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc và Nga sẽ tiếp tục duy trì quan điểm không liên minh và không đối đầu. Trước báo giới, tổng thống Nga Putin tuyên bố mọi liên minh chính trị và quân sự « khép kín » tại châu Á – Thái Bình Dương đều « có hại ». Châu Á – Thái Bình Dương vốn là khu vực cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ cùng với các đồng minh Anh, Úc của Washington.

Ông Putin cũng đã gặp thủ tướng Trung Quốc Lý Cường sáng nay tại Bắc Kinh. Một mục tiêu quan trọng khác của Putin là tìm kiếm sự ủng hộ của Tập Cận Bình cho nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraina. 

Từ Cáp Nhĩ Tân, thông tín viên Stéphane Lagarde tường thuật :

« Chuyến thăm cấp Nhà nước lần thứ hai của Vladimir Putin tại Bắc Kinh sẽ giúp làm sâu sắc thêm mối quan hệ « láng giềng tốt, bạn hữu tốt và đối tác tốt » giữa hai nước, theo lời khẳng định của chủ tịch Tập Cận Bình, được Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc dẫn lại. Đây là một mối quan hệ đối tác « không giới hạn », theo thỏa thuận ký kết hồi năm 2022, trước khi Nga xâm lược Ukraina và Matxcơva giờ đây đang muốn chứng tỏ.

Nhiều nhà quan sát ghi nhận sự hiện diện của bộ trưởng Quốc Phòng Nga, ngoại trưởng Nga và thư ký Hội đồng An ninh Nga trong phái đoàn do Vladimir Putin dẫn đầu. Đây là những nhân vật chủ chốt tham gia thảo luận về khả năng Trung Quốc tăng cường hỗ trợ cho nỗ lực chiến tranh của Nga, trong khi về mặt chính thức, hiện giờ sự hỗ trợ của Bắc Kinh vẫn chỉ giới hạn trong lĩnh vực kinh tế.

Một nội dung khác trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Putin sẽ được chú ý theo dõi vào ngày mai tại Cáp Nhĩ Tân. Tổng thống Nga dự kiến ​​sẽ gặp gỡ các sinh viên Học viện Công nghệ ở thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc, nằm sát biên giới với Nga. Đây là sự lựa chọn quan trọng, cho thấy hai điều : đoàn kết Trung-Nga chống lại các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phát triển công nghệ quốc phòng Trung Quốc để hỗ trợ ngành công nghiệp vũ khí của Nga ».

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments