Sunday, July 7, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲIsrael tấn công Rafah, tổng thống Joe Biden tiến thoái lưỡng nan

Israel tấn công Rafah, tổng thống Joe Biden tiến thoái lưỡng nan

Minh Phương

Cuộc xung đột tại Gaza ngày càng trở nên ác liệt, nhất là sau khi chính quyền Israel trong tuần này đã quyết định tấn công thành phố Rafah, bất chấp những đe dọa đình chỉ viện trợ của tổng thống Mỹ Joe Biden. Việc này đã khiến cho người đứng đầu Nhà Trắng nhận chỉ trích tứ phía. Một số người cáo buộc ông Biden ủng hộ cuộc diệt chủng ở Gaza, trong khi số khác thì lại cho rằng những hỗ trợ của ông dành cho Israel là không đủ.

Từ New York, thông tín RFI Loubna Anaki cho biết cụ thể :

“Dù có nói gì hay làm gì đi chăng nữa thì Joe Biden cũng đang ở trong tình thế hết sức tế nhị. Đối với đảng Cộng hòa và các nhóm ủng hộ Israel, tổng thống Mỹ, xin trích, đã “bỏ rơi Israel”. Đây cũng là những từ ngữ mà Donald Trump đã sử dụng sau khi đảng Dân chủ cảnh báo Israel rằng Hoa Kỳ sẽ đình chỉ việc viện trợ hàng nghìn quả bom nếu quân đội Israel tấn công Rafah. Tuyên bố này đã khiến một số nhà tài trợ lớn thân Israel của tổng thống Biden tức giận.

Mặt khác, các quyết định của chính quyền Biden cũng khó có thể xoa dịu cơn giận của các nhóm và những người biểu tình ủng hộ Palestine, trong đó đa số là người trẻ, những cử tri chủ chốt của Joe Biden. Ngay trong chính phe của mình, ông Biden cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích. Một số thượng nghị sĩ và đại diện trong đảng của ông đã yêu cầu phải áp đặt các điều kiện trong việc viện trợ cho Isreal. Tuy nhiên, đề xuất này hiện vẫn bị Nhà Trắng gạt đi.

Joe Biden đã không còn nhận được sự ủng hộ từ lưỡng đảng như trong những tuần đầu tiên sau hôm 07/10 nữa. Tỷ lệ tín nhiệm của ông ở mức thấp nhất so với các tổng thống Mỹ khác trong suốt 75 năm qua. Sáu tháng trước cuộc đối đầu với Donald Trump, Joe Biden đang phải chịu nhiều áp lực hơn bao giờ hết.”

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments