Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲTin CaliforniaHọc bổng Cal Grant bị đe dọa vì thâm thủng ngân sách

Học bổng Cal Grant bị đe dọa vì thâm thủng ngân sách

ĐG/ NV

Thống Đốc Gavin Newsom và các nhà lập pháp California đang vật lộn với ngân sách thâm hụt ước tính từ $38 tỷ đến $73 tỷ và học bổng Cal Grant có nguy cơ bị cắt giảm, theo báo mạng CalMatters.

Hai năm trước, ngân sách California thặng dư hàng chục tỷ nên các nhà lập pháp thông qua luật mở rộng chương trình học bổng và miễn học phí nổi tiếng toàn quốc của tiểu bang cho thêm 137,000 sinh viên vào mùa Thu 2024 – nhưng chỉ khi có đủ tiền.

Hiện tại, dấu hiệu ban đầu cho thấy ngân sách sắp tới của California sẽ không thể gánh vác chi phí mới.

Bà Lisa Qing, thuộc Văn Phòng Phân Tích Lập Pháp, viết: “Dựa trên tình hình ngân sách hiện tại, những điều kiện đó khó có thể được đáp ứng cho năm tài khóa 2024-25.”

Việc mở rộng toàn bộ sẽ tiêu tốn $245 triệu thêm vào $2.4 tỷ mà tiểu bang đã chi cho học bổng Cal Grant.

Chương trình hỗ trợ tài chính này chi trả toàn bộ học phí tại hai hệ thống đại học UC và Cal State, cấp $1,650 cho sinh viên đại học cộng đồng.

Nếu được triển khai, phần lớn học bổng gia tăng sẽ được trao cho sinh viên đại học cộng đồng có thu nhập thấp hiện không đủ điều kiện nhận Cal Grant do điểm GPA thấp.

Trong khi đó, hệ thống UC yêu cầu các nhà lập pháp trì hoãn thay đổi về Cal Grant đến năm sau.

Một viên chức đã trích dẫn những vấn đề to lớn gây ra vì những thay đổi đối với đơn xin học bổng liên bang, được gọi là FAFSA, làm đảo lộn quy trình làm việc bình thường của các văn phòng hỗ trợ tài chính toàn quốc.

“Với điều này và những khó khăn mà chúng tôi phải đối mặt với FAFSA trong năm nay, chúng tôi muốn cải cách Cal Grant được ban hành vào năm tài khóa 2025-26,” ông Shawn Brick, giám đốc hỗ trợ tài chính tại UC, cho biết trong một phiên điều trần với Quốc Hội California hồi Tháng Ba.

Cal Grant mở rộng đầy đủ

Hiện tại, Cal Grant có tám chương trình với các nguyên tắc riêng và số tiền cấp cho khoảng 400,000 sinh viên. Luật Cal Grant sửa đổi sẽ thu gọn tất cả thành hai: Cal Grant 2 cho đại học cộng đồng và Cal Grant 4 cho đại học bốn năm.

Cuộc cải tổ nới rộng điều kiện cho thêm khoảng 185,000 sinh viên nhưng loại trừ 48,000 sinh viên khác đang đủ tiêu chuẩn – như vậy là chỉ tăng tổng cộng 137,000 sinh viên. Những người đã nhận học bổng sẽ tiếp tục nhận.

Sinh viên UC, nhìn chung, nhận Cal Grant nhiều nhất so với sinh viên các hệ thống đại học khác. (Hình minh họa: Julie Leopo-Bermudez/CalMatter)

Điều kiện mới dễ dàng hơn

Sinh viên đại học cộng đồng sẽ không cần GPA tối thiểu là 2.0 nữa. Điều này được dựa trên luật năm 2021 cho phép hơn 100,000 sinh viên đại học cộng đồng nhận được Cal Grant lần đầu tiên.

Sinh viên đại học bốn năm sẽ đủ điều kiện mới vì các quy định sẽ không giới hạn học bổng cho người dưới 28 tuổi.

Các quy định mới cũng sẽ cho sinh viên đủ điều kiện nhận Cal Grant ngay khi ghi danh trực tiếp vào đại học dù hơn một năm sau khi xong trung học, loại bỏ hạn chế về thời gian hết trung học.

Nhưng cuộc cải tổ sẽ hạ thấp giới hạn thu nhập, khiến chưa tới 48,000 sinh viên đủ điều kiện nhận Cal Grant.

Ví dụ, theo quy định hiện hành, giới hạn thu nhập cho một gia đình bốn người có một sinh viên là $131,000. Bà Qing cho biết số tiền này sẽ giảm còn $76,000. Ngoài ra, sinh viên sẽ không còn đủ điều kiện nhận một số tiền mặt nữa và hy vọng rằng các chương trình hỗ trợ tài chính của trường sẽ bù lại.

Đồng thời, một số sinh viên hiện chỉ nhận học bổng trị giá $1,650 khi học năm thứ nhất sẽ được miễn học phí có giá trị cao hơn.

Tuy nhiên, sự thay đổi không kết thúc ở đó. Theo quy định mới, thêm 45,000 sinh viên có con với thu nhập thấp sẽ đủ điều kiện nhận trợ cấp, bao gồm $6,000 bổ sung.

Hầu hết các học bổng mới sẽ về tay sinh viên đại học cộng đồng.

Cơ quan giám sát hỗ trợ tài chính là Ủy Ban Hỗ Trợ Sinh Viên California dự kiến rằng cuối thập kỷ này, sẽ có thêm 120,000 sinh viên đại học cộng đồng nhận được Cal Grant hàng năm trong chương trình cải tổ.

Đối với UC là chuyện khác

Theo các quy định hiện hành, số sinh viên UC nhận Cal Grant dự kiến sẽ tăng thêm 17,000 người vào năm 2030. Nhưng theo kế hoạch cải tổ, chỉ có thêm 5,500 sinh viên UC sẽ nhận học bổng vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, sinh viên UC nói chung sẽ nhận được nhiều Cal Grant hơn sinh viên ở bất kỳ hệ thống giáo dục đại học nào khác. Đó là vì Cal Grant chi trả học phí đại học, và học phí của UC vượt xa Cal State và các học bổng dành cho sinh viên đại học cộng đồng.

Sinh viên đại học cộng đồng có Cal Grant vẫn đủ điều kiện khi họ chuyển lên UC, Cal State hoặc trường tư thục đủ điều kiện.

Tháng trước, các thượng nghị sĩ California yêu cầu ủy ban hỗ trợ sinh viên đưa ra một số ý tưởng về việc triển khai một phần nhằm hạn chế chi phí.

Học bổng Cal Grant chi trả toàn bộ học phí cho sinh viên UC và Cal State. (Hình minh họa: Mark Ralston/AFP via Getty Images)

Một ý tưởng là bắt đầu tăng quy mô học bổng đại học cộng đồng trong năm nay để gắn liền với lạm phát.

Một lựa chọn khác là gia tăng số lượng học sinh có con nhận trợ cấp tiền mặt, nhưng giảm số tiền xuống.

Một giới chức của ủy ban, ông Jake Brymner, nói tại phiên điều trần rằng làm như vậy có nghĩa là có thêm 45,000 sinh viên nhận học bổng, nhưng chỉ nhận từ $3,000 đến $4,000 thay vì $6,000 như hiện nay.

Cuối cùng, các nhà lập pháp có thể xem xét lại Cal Grant nhưng hạ thấp giới hạn thu nhập hơn nữa, một cách khác để bắt đầu hoạt động trong khi hạn chế chi phí, ông Brymner nói.

Do thâm hụt ngân sách, ông Newsom ủng hộ việc hủy bỏ kế hoạch tăng học bổng dành cho tầng lớp trung lưu, một chương trình hỗ trợ tài chính tương đối mới được tài trợ với số tiền khoảng $630 triệu trong năm tài khóa 2022-23 và $860 triệu trong năm tài khóa 2023-24. Thay vào đó, ông Newsom muốn cắt xuống còn khoảng $630 triệu.

Việc này sẽ làm giảm học bổng trung bình từ trên $2,500 xuống dưới $2,000 cho khoảng 300,000 sinh viên UC và Cal State.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments