Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲHoa Kỳ trừng phạt các quan chức chính phủ, tổ chức Nicaragua...

Hoa Kỳ trừng phạt các quan chức chính phủ, tổ chức Nicaragua thúc đẩy nhập cư bất hợp pháp

T.J. Muscaro – Hân Nhi biên dịch

Các quan chức chính phủ cấp cao cũng lên án việc chế độ này tiếp tục đàn áp nhân quyền và quyền tự do ngôn luận của người dân Nicaragua.

Hôm 15/05, chính phủ Tổng thống (TT) Biden đã công bố các hành động mới chống lại Nicaragua nhằm đối phó với việc chế độ độc tài của ông Daniel Ortega và bà Rosario Murillo “bóc lột” người di cư, điều mà họ cho rằng đang khiến cuộc khủng hoảng nhập cư bất hợp pháp trong khu vực càng thêm nghiêm trọng.

“Chế độ này bán thị thực cho những người di cư khi đi đến phi trường của họ, những người này được yêu cầu phải rời khỏi quốc gia trong vòng 96 giờ,” một quan chức chính phủ cấp cao cho biết trong một cuộc điện đàm với các phóng viên.

“Vì vậy, họ đang thu được lợi nhuận khá lớn từ việc tạo điều kiện cho những người di cư bất hợp pháp, những người mà trong nhiều trường hợp, cuối cùng rồi sẽ tìm đường đến biên giới phía Tây Nam của chúng ta.”

Các quan chức cấp cao cũng lên án việc chế độ này tiếp tục đàn áp nhân quyền và quyền tự do ngôn luận của người dân Nicaragua.

“Ông Daniel Ortega và bà Rosario Murillo cùng những người dưới quyền họ tiếp tục bỏ tù oan những người đồng hương của mình vì đã dũng cảm ủng hộ xã hội dân sự tự do, tự do tôn giáo, và tự do ngôn luận,” một quan chức chính phủ cấp cao khác cho biết.

Chính phủ TT Biden “cam kết thúc đẩy chịu trách nhiệm” đối với những người hành động thay mặt cho “các cuộc tấn công vào nền dân chủ và nhân quyền” của chế độ này, ông nói.

Các hành động mà Bộ Ngân khố và Bộ An ninh Nội địa thực hiện bao gồm áp đặt các hạn chế về thị thực đối với hơn 250 thành viên của chính quyền Nicaragua cũng như “các tổ chức phi chính phủ nhất định.”

Những người bị ảnh hưởng trong chính quyền Nicaragua bao gồm các thẩm phán, cảnh sát và nhân viên bán quân sự, quan chức nhà tù, công tố viên và quan chức giáo dục đại học công lập.

Các lệnh trừng phạt cũng đã được áp dụng đối với ba tổ chức có trụ sở tại Nicaragua. Một là trung tâm đào tạo ở Managua cho Bộ Nội vụ Nga, nơi mà một quan chức chính quyền cấp cao cho biết “tạo điều kiện cho các hành vi đàn áp và phản dân chủ.”

Hai công ty còn lại là các công ty vàng tạo ra doanh thu cho chế độ này: Compania Minera Internacional, Sociedad Anonima (COMINTSA),và Capital Mining Investment Nicaragua, Sociedad Anonima.

Các lệnh trừng phạt cấm người dân Hoa Kỳ tham gia giao dịch với các tổ chức này và mọi tài sản họ có ở Hoa Kỳ đều bị phong tỏa.

Cùng với các lệnh trừng phạt và hạn chế, một cảnh báo chính sách chung đang được Bộ Ngoại giao, Bộ An ninh Nội địa, và Bộ Ngân khố đưa ra cho các hãng hàng không, nhà khai thác thuê phi cơ, đại lý du lịch, và nhà cung cấp dịch vụ.

Cảnh báo cũng đưa ra năm đề xướng nhằm giảm thiểu tình trạng di cư bất thường, chẳng hạn như truyền thông tin chính xác về hành khách trước 24 giờ trước giờ cất cánh theo lịch trình, theo yêu cầu của các quy định của chính phủ.

Tuy nhiên, các quan chức Tòa Bạch Ốc làm rõ rằng họ không cố gắng ngăn chặn khách du lịch và việc đi lại hợp pháp đến và đi từ Nicaragua, bất chấp những lo ngại rằng điều đó giúp làm giàu thêm cho chế độ hiện tại.

Một quan chức cấp cao nhấn mạnh rằng chính phủ TT Biden đang tập trung vào chế độ này “thu lợi từ việc di chuyển của người di cư và tạo điều kiện cho việc đưa lậu người di cư.”

“Chúng tôi cho rằng đây là một tập hợp các biện pháp mạnh mẽ vừa thể hiện mức độ nghiêm túc mà chính phủ Tổng thống Biden quản lý những vấn đề này, đồng thời chúng tôi mong đợi và hy vọng rằng việc này sẽ có tác dụng cụ thể và chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá, theo dõi và điều chỉnh khi cần thiết tùy thuộc vào những gì chúng ta nhìn thấy trên thực tế,” bà nói.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments