Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeBình LuậnHoa Kỳ có thể được củng cố vị thế ở châu Á...

Hoa Kỳ có thể được củng cố vị thế ở châu Á nhờ dòng người nhập cư vào Nhật Bản

Anders Corr  – Tuệ Chân  biên dịch

Hôm 01/05, Tổng thống Joe Biden gọi Nhật Bản là “bài ngoại.” Ông nói vậy là để thu hút sự chú ý đến một nguyên nhân mà dường như ông tin rằng không chỉ giải thích được tình trạng đình trệ của nền kinh tế của Nhật Bản mà còn là của Nga, Trung Quốc, và Ấn Độ. Tổng thống Biden có ý tốt thôi. Ông muốn tăng cường sức mạnh cho các quốc gia dân chủ như Nhật Bản và Ấn Độ, cũng như giúp đỡ họ tránh các mối hiểm họa độc tài từ Nga và Trung Quốc.

Tuy nhiên liệu chúng ta có nên thực sự cố gắng truyền bá thuyết đa nguyên đó sang một nền văn hóa như Nhật Bản hay không? Suy cho cùng thì Nhật Bản có một nền văn hóa toàn cầu độc đáo mà họ rất chính đáng để tìm cách bảo tồn. Lịch sử xa xưa của Nhật Bản là có khác biệt so với Hoa Kỳ vốn dựa trên tính đa nguyên và đa dạng chủng tộc của lịch sử nhập cư xa xưa của chúng ta. Chúng ta trân trọng bản sắc đa dạng sắc tộc của riêng mình.

Người ta nói rằng, dân số của Nhật Bản đang suy giảm nhanh đến mức dân số vào cuối thế kỷ này có thể chỉ còn lại một nửa. “Nhật Bản đang tiến vào một kỷ nguyên mà dân số suy giảm toàn diện,” theo ông Kuni Miyaki, một thành viên của Hội đồng Chiến lược Dân số của quốc gia này. “Nếu xu hướng hiện tại vẫn không đổi, thì dân số cả nước dự kiến sẽ giảm xuống khoảng một nửa, từ 124 triệu người vào năm 2023 còn 63 triệu người vào năm 2100.” Điều này có thể dẫn đến vòng xoáy suy giảm kinh tế và quân sự đối với Nhật Bản. Hiện tại nước này đang có 9 triệu ngôi nhà bỏ hoang. Số lượng này là đủ cho tất cả gia đình ở Úc.

Mặc dù một số người Nhật có thể phản đối làn sóng cư dân ngoại quốc mới đến, nhưng hầu hết người Nhật đều tin rằng Nhật Bản nên mở cửa. Một cuộc khảo sát hồi tháng Tư cho thấy 62% người Nhật trả lời khảo sát tin rằng cần nhận thêm nhiều người ngoại quốc đến làm công nhân, tăng từ mức 44% vào năm 2018. Hiện tại, người ngoại quốc cư trú tại Nhật Bản đã đạt mức cao kỷ lục là 3.4 triệu người, tăng 10% so với năm 2023, chiếm khoảng 2.7% trong tổng dân số 124 triệu người Nhật Bản.

Đúng là những người nhập cư có thể khiến một quốc gia như Nhật Bản trở nên hùng cường hơn, nếu như họ là sinh viên, nhà đầu tư, và công nhân có hiệu suất công việc cao, tuân thủ các giá trị của quê hương mới của họ, và đóng góp những giá trị, kiến thức, hoặc văn hóa mới được những người bản xứ hoan nghênh. Những người nhập cư tài giỏi và đáng trân trọng muốn định cư vĩnh viễn tại quê hương mới sẽ làm cho quê hương đó trở nên hùng cường bằng sự hiện diện của họ. Tại một quốc gia như Nhật Bản, vốn đang phải đối mặt với tình trạng sụt giảm dân số và lão hóa dân số, những người nhập cư đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự thịnh vượng của nền kinh tế quốc gia.

Một nguồn người nhập cư chất lượng cao có thể kể đến là Trung Quốc. Những công dân Trung Quốc giàu có đang mang theo tiền của và con cái rời bỏ Trung Quốc, hy vọng có [một cuộc sống] tốt đẹp hơn. Một điểm đến hấp dẫn mới chính là Nhật Bản. Điều này có lẽ là tốt cho Trung Quốc, Nhật Bản, và cả thế giới. Cắt giảm bớt của cải và nhân tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), “một mũi tên trúng hai đích,” thậm chí là nhiều hơn. Điều đó không chỉ làm suy yếu quyền lực của một ĐCSTQ toàn trị và diệt chủng, mà còn làm những quốc gia có được nguồn của cải và nhân tài đó trở nên hùng cường hơn. Và dòng tài nguyên đó có thể sẽ khiến Bắc Kinh nhận ra rằng họ cần cải tổ bằng thị trường hóa, dân chủ hóa, nhân quyền, và biện pháp ôn hòa hơn đối với các quốc gia láng giềng. Nếu như hết thảy những công dân giàu có nhất và tài năng nhất của Trung Quốc bày tỏ quan điểm bằng cách rời bỏ đất nước, thì có thể cuối cùng chính quyền sẽ buộc phải tiếp thu thông điệp này.

Mặt khác, ông Tập Cận Bình và ĐCSTQ xem Hoa kiều là “đội quân thứ năm” tiềm năng được sử dụng để gây ảnh hưởng chính trị ở hải ngoại. Rất nhiều người ở Hoa Kỳ trở nên cảnh giác trước 10,000 người Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp tràn vào từ biên giới phía Nam của chúng ta. Trong năm 2023, có khoảng 37,000 người Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp đã bị giam giữ. Theo Lực lượng Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ, con số này là cao hơn gấp 10 lần so với số người nhập cư bất hợp pháp trong năm 2022. Không có con số chính xác có bao nhiêu người Trung Quốc trốn thoát và hiện đang sống tại Hoa Kỳ. Vâng, người nhập cư bất hợp pháp gốc Trung Quốc chỉ chiếm một phần nhỏ trong số 2.5 triệu người nhập cư bất hợp pháp bị Lực lượng Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ bắt gặp trong năm 2023.

Cũng như Nhật Bản, họ hầu hết nhập cư với những lý do chính đáng — mong muốn có thêm cơ hội kinh tế, tự do chính trị, và tự do tín ngưỡng. Điều đáng lo ngại là số lượng ít những người nhập cư với lý do không chính đáng có thể sẽ gây ra những tổn hại to lớn. Tuy vậy, đó là thực sự là những ai che giấu mối liên hệ của họ với Bắc Kinh. Có thể là bất cứ ai, như cựu giáo sư Harvard Charles Lieber đã đưa ra dẫn chứng.

Hoa Kỳ và Nhật Bản rõ ràng nên cẩn trọng, đừng chấp nhận cho các đảng viên ĐCSTQ ngoan cố nhập cảnh vào dù là hợp pháp hoặc bất hợp pháp. Một số người có thể giả vờ là ủng hộ Hoa Kỳ hoặc ủng hộ Nhật Bản, như họ đã từng tỏ vẻ như vậy sau vụ Thảm sát Thiên An Môn 1989. Chẳng hạn như, lúc đó, một vài đảng viên ĐCSTQ ẩn náu trong dòng người Trung Quốc thực sự ủng hộ dân chủ đến Úc vào đầu những năm 1990.

Tuy nhiên, có một thời cơ để trợ giúp cho dòng vốn và chất xám của Trung Quốc. Cái mất của Trung Quốc cộng sản có thể là cái được của Nhật Bản, mà điều này rất quan trọng trong cuộc cạnh tranh dài lâu giữa hai quốc gia. Khi Nhật Bản được xem là đồng minh mạnh nhất của Hoa Kỳ tại Đông Á, một Nhật Bản hùng cường cũng có thể khiến hệ thống toàn cầu do Hoa Kỳ dẫn dắt trở nên an toàn hơn. Điều này là đặc biệt quan trọng ở châu Á, khi chính quyền Trung Quốc đưa ra thách thức to lớn nhất đối với các lợi ích của Hoa Kỳ và luật lệ quốc tế.

Quan điểm trong bài viết này là ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments