Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲChính phủ TT Biden tạm dừng tài trợ cho tổ chức bất...

Chính phủ TT Biden tạm dừng tài trợ cho tổ chức bất vụ lợi đã chuyển tiền cho phòng thí nghiệm Trung Quốc

EcoHealth Alliance đã bị chặn khả năng tiếp cận tiền của người đóng thuế Mỹ, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Zachary Stieber-Thanh Nhã lược dịch

Các quan chức Hoa Kỳ đã cắt tài trợ cho tổ chức bất vụ lợi EcoHealth Alliance (EHA), chính là tổ chức đã chuyển tiền của chính phủ đến một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán Trung Quốc, thành phố nơi xuất hiện các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên.

Một bức thư hôm 15/05 từ bà Henrietta Brisbon, phó trợ lý Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (cơ quan chủ quản của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, hay NIH) gửi đến Chủ tịch EcoHealth Peter Daszak cho biết, EcoHealth Alliance (EHA) “đã không giám sát đầy đủ” việc tuân thủ của phòng thí nghiệm Vũ Hán đối với các điều khoản và điều kiện tài trợ từ NIH.

Các quan chức cũng phát hiện ra rằng khoản trợ cấp phụ cho Vũ Hán thiếu các yêu cầu để bắt buộc việc trợ cấp này phải tuân thủ luật pháp và quy định của liên bang.

Bà Brisbon viết: “Trước các vấn đề liên quan đến việc quản lý các khoản trợ cấp và trợ cấp phụ của EHA, tôi đã xác định rằng cần phải đình chỉ EHA ngay lập tức để bảo vệ lợi ích công cộng.”

EcoHealth, có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã chuyển hơn 1 triệu USD cho phòng thí nghiệm Vũ Hán, Viện Virus học Vũ Hán (WIV), trong nhiều năm để nghiên cứu về virus corona ở dơi.

Theo một báo cáo thường niên năm 2019, các thí nghiệm đã tạo ra một phiên bản virus dơi độc hại hơn ở chuột, theo một báo cáo thường niên năm 2019 nhưng mãi đến năm 2021 mới được EcoHealth thông báo cho chính phủ Hoa Kỳ.

Các quan chức Hoa Kỳ sau đó đã yêu cầu cung cấp sổ ghi chép trong phòng thí nghiệm và các hồ sơ khác liên quan đến cuộc thử nghiệm. Các quan chức của EcoHealth cho biết họ không có hồ sơ nhưng đã chuyển yêu cầu này đến phòng thí nghiệm Vũ Hán. Theo các quan chức Hoa Kỳ và EcoHealth, các lãnh đạo ở phòng thí nghiệm Vũ Hán chưa bao giờ cung cấp các hồ sơ này.

EcoHealth hiện có ba khoản tài trợ do NIH cấp, bao gồm một khoản tài trợ để thử nghiệm trên dơi có kháng thể chống lại virus Nipah có thể bị tái nhiễm trong các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) đang đình chỉ mọi khoản tài trợ cho EcoHealth và đề nghị không cho tổ chức bất vụ lợi này nhận tài trợ (tức là cấm nhận tài trợ) trong nhiều năm hoặc vài thập niên.

Bà Brisbon nói: “Nếu rốt cuộc được thông qua, thì thời gian cấm nhận tài trợ sẽ dựa trên mức độ nghiêm trọng của nguyên nhân dẫn đến lệnh cấm.”

EcoHealth có 30 ngày để tranh luận về những quyết định của HHS.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments