Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeKiến ThứcGiáo DụcCalifornia đầu tư bạc tỷ dạy nghề cho học sinh trung học

California đầu tư bạc tỷ dạy nghề cho học sinh trung học

NV

Từ năm 2015, California đầu tư hơn $3 tỷ để mở rộng giáo dục nghề nghiệp và kỹ thuật ở bậc trung học, trở thành tiểu bang dẫn đầu toàn quốc trong lĩnh vực này, theo báo mạng CalMatters viết ngày 29 Tháng Tư.

Số tiền này dành cho các phòng thí nghiệm robot tân tiến, xưởng hàn, xưởng phim, và các chương trình chuẩn bị nghề nghiệp khác nhằm thúc đẩy nền kinh tế và cung cấp cho học sinh nhiều lựa chọn, cho dù họ có vào đại học hay không.

Học sinh đánh giá cao các cơ hội này. Tỉ lệ ghi danh tăng từ 18% năm 2018, vọt lên 23% năm ngoái. Học sinh người Mỹ bản địa, vô gia cư, và thu nhập thấp có tỉ lệ cao nhất trong các nhóm học huấn nghệ.

Trong khi hàng ngàn trung học ở California đã bổ sung hoặc mở rộng các khóa giáo dục nghề nghiệp trong những năm gần đây, một số trung học chỉ có rất ít – nếu có – các khóa học.

Và mặc dù ngày càng có nhiều học sinh ghi danh, con số này vẫn chưa đủ, theo những người ủng hộ. Lý tưởng nhất là học sinh nên tham gia các lớp dự bị đại học cũng như các khóa giáo dục nghề nghiệp để các em có nhiều lựa chọn sau khi tốt nghiệp.

Tại trung học Madera South High School, Madena, California, gần như tất cả học sinh đều theo học huấn nghệ, với một tỉ lệ được coi là thuộc loại cao nhất tiểu bang. Và hầu hết họ đều ghi danh vào chương trình nông nghiệp, sự kết hợp của các lớp học thuật như sinh học và hóa học và các khóa học thực hành như khoa học động vật, cắm hoa, hàn xì, và sửa chữa động cơ.

Trường có một trang trại rộng 20 mẫu để chăn nuôi và trồng trọt. Phần lớn chương trình là để tự hỗ trợ, như học sinh bán trứng, nông sản, hoa, và động vật cho các bạn cùng trường và cộng đồng. Tiền trợ cấp của tiểu bang giúp trường tổ chức các chuyến thăm vườn ươm địa phương, nhà máy, và trang trại chế biến cũng như thiết bị mới, như một cặp máy siêu âm để học sinh xem một con cừu đang mang thai bao nhiêu con.

Học sinh Mason Tucker và các bạn cùng lớp dành hàng giờ mỗi ngày, kể cả mùa Hè, để chăm sóc gia súc, trồng bí ngô và bắp.

Em Brianna Ramirez, học sinh lớp Mười, cho biết em được khuyến khích vì lòng biết ơn của cộng đồng.

“Khi em thấy người ta xếp hàng mua bắp và khen ngon, đó là một cảm giác tuyệt vời,” em Ramirez nói. “Mọi người nói em điên vì phải ra đây lúc 6 giờ sáng để nhổ cỏ suốt mùa Hè, nhưng em thích làm vậy.”

Từ lớp huấn nghệ đến chương trình giáo dục nghề nghiệp

Ngày nay, các chương trình nghề nghiệp bao gồm các khóa học cũng như phản ảnh thị trường việc làm địa phương, với sự đóng góp của các nhà lãnh đạo ngành.

Ở Vùng Vịnh, điều này có nghĩa là có rất nhiều khoa học máy tính. Các trung học ở Los Angeles có nhiều chương trình giải trí, chuẩn bị cho học sinh bước vào sự nghiệp ở Hollywood, từ diễn xuất đến quay phim.

Ở San Pedro, trung học Port of Los Angeles cung cấp một số chương trình có thể kiếm được việc làm ở cảng. Trong số đó có vận tải hàng hải bao gồm các lớp học chèo thuyền, đóng thuyền và điều hướng. Khóa hàn xì và xây dựng cũng giúp học sinh chuẩn bị cho công việc ngành hàng hải. Quan hệ đối tác với các hiệp hội địa phương cho phép học sinh tham gia các chương trình học nghề sau khi tốt nghiệp.

Hơn 425 học sinh đã ghi danh vào chương trình huấn nghệ, khiến nó trở thành một trong những chương trình phổ biến nhất học khu.

Học sinh có thể chọn lớp dạy chăm sóc gia súc để bán hay chuẩn bị đi thi. (Hình minh họa: Larry Valenzuela/CalMatters/CatchLight Local)

Xưởng phim ở trung học Hollywood High School

Tại Hollywood High School, khoản trợ cấp $1 triệu của tiểu bang cho phép trường biến một nhà sửa xe bỏ hoang thành một xưởng phim hiện đại. Học sinh trong các học viện nghệ thuật biểu diễn và truyền thông được học mọi thứ, từ hoạt hình, làm phim tài liệu đến thiết kế sân khấu.

Em Cheyenne Williams, một học sinh vừa tốt nghiệp, giành được giải Emmy năm 2021 cho một chương trình ngắn dành cho trẻ em, “Girls’ Voices Now,” do em đạo diễn.

Các khóa học là một cách để hướng dẫn học sinh trung học Hollywood – phần lớn là người gốc Latino và có thu nhập thấp – hướng tới những nghề nghiệp trong ngành giải trí.

Được các địa danh của Hollywood bao quanh, như Đại Lộ Danh Vọng và nhà hát El Capitan, trung học này là nơi đào tạo tự nhiên cho các diễn viên tương lai, nhà thiết kế ánh sáng, hỗ trợ máy quay và các vị trí chủ chốt khác trong phim trường.

“Học sinh của chúng tôi nhìn thấy (ngành công nghiệp giải trí) hằng ngày, nhưng họ không biết cách tiếp cận nó,” giáo viên Ali Nezu nói. “Chúng tôi cố gắng mở những cánh cửa đó, cho họ cơ hội và kỹ năng mà họ chưa bao giờ có được, cho dù họ có quyết định theo đuổi ngành giải trí hay không.”

Hàn xì là một trong hàng ngàn lớp huấn nghệ tại các trung học của California. (Hình minh họa: Larry Valenzuela/CalMatters/CatchLight Local

Tỉ lệ tốt nghiệp cao hơn, triển vọng việc làm tốt hơn

Nghiên cứu cho thấy học sinh trong các chương trình huấn nghệ có tỉ lệ tốt nghiệp cao hơn, thành tích học tốt hơn cũng như tỉ lệ có việc làm và vào đại học cộng đồng cao hơn, bà Miya Warner, nhà nghiên cứu cấp cao của công ty nghiên cứu SRI, cho biết.

Bà cũng chỉ ra rằng số lượng tuyển sinh đại học ở California giảm từ năm 2019, do các khoản nợ vay dành cho sinh viên tăng cao và tỉ lệ hoàn tất chương trình vẫn ở mức thấp.

Đối với nhiều học sinh, việc học thẳng từ trung học để đi làm là một lựa chọn hấp dẫn.

Tuy nhiên, bà cảnh báo rằng không phải tất cả các chương trình giáo dục nghề nghiệp đều có kết quả tích cực như nhau. Các chương trình thành công nhất đều gắn liền với thị trường lao động địa phương và cung cấp một chuỗi các lớp học liên kết chứ không phải các dịch vụ “theo món.” Con đường này cũng nên liên kết với những nghề nghiệp có mức lương cao trong các ngành đang phát triển, chứ không phải những công việc lương thấp và có ít tương lai.

Những khó khăn với trách nhiệm giải trình và giao tiếp

Ông David Stern, giáo sư danh dự tại đại học UC Berkeley, người nghiên cứu sâu rộng về chủ đề này, cho biết một trở ngại khác đối với giáo dục nghề nghiệp là trách nhiệm giải trình.

Hiện tại, thước đo trách nhiệm giải trình chính của tiểu bang, California School Dashboard, sử dụng chỉ số “đại học/nghề nghiệp” để đếm số học sinh đáp ứng các tiêu chuẩn tuyển sinh đại học của tiểu bang hoặc hoàn thành con đường sự nghiệp, chứ không phải cả hai. Theo tiểu bang, vào năm 2023, chỉ có khoảng 11% học sinh đáp ứng cả hai tiêu chí.

“Để thực sự đạt đến thời kỳ hoàng kim của giáo dục nghề nghiệp và kỹ thuật, mọi học sinh nên chuẩn bị cho cả đại học lẫn nghề nghiệp,” ông Stern nói. “Không nên là một trong hai.”

Học sinh Mason Tucker rất thích khóa huấn nghệ tại trung học Madera South High School. (Hình: Larry Valenzuela/CalMatters/CatchLight Local)

Quay lại trung học Madera South High School, em Mason Tucker tận hưởng thời gian ngoài trời chăm sóc động vật trong trang trại của trường, nhưng em cũng thích một lớp học khác trong ngành nông nghiệp: Hàn xì.

Gần đây, em mới hoàn tất một cái bàn thép trong sáu giờ cho một cuộc thi đẳng cấp, có trang trí bằng dòng chữ “Madera FFA” phức tạp.

Ngoài việc làm quen với máy nông nghiệp, học viên hàn còn học cách làm lò nướng, lò lửa và các vật dụng kim loại khác.

Em Tucker sẽ tiếp tục học hàn tại đại học cộng đồng sau khi tốt nghiệp.

“Chương trình này là điều em mong chờ mỗi ngày,” Tucker nói. “Em cảm thấy như mình đã đạt được rất nhiều. Nó khiến em nghĩ: ‘Mình có thể đạt được điều gì nữa trong đời?’” (ĐG)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments