Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲBộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ có kế hoạch đến thăm Cam...

Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ có kế hoạch đến thăm Cam Bốt

Minh Anh

Ngũ Giác Đài, ngày 24/05/2024, cho biết bộ trưởng Lloyd Austin có kế hoạch thăm chính thức Cam Bốt, đồng minh thân cận nhất của Trung Quốc tại Đông Nam Á, đánh dấu lần đầu tiên ông Austin quay trở lại Cam Bốt kể từ sau cuộc họp các bộ trưởng Quốc Phòng châu Á, diễn ra vào tháng 11/2022. Cuộc gặp lần này sẽ diễn ra sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc tại Singapore.

Theo thông cáo của bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, được AP trích dẫn, ông Lloyd Austin sẽ đến Cam Bốt ngày 04/06 sau khi đến dự Diễn đàn An ninh Shangri-La, được tổ chức tại Singapore từ ngày 31/05 đến ngày 02/06. Bên lề diễn đàn, lãnh đạo Quốc hòng Hoa Kỳ sẽ có cuộc gặp với người đồng nhiệm Trung Quốc Đổng Quân.

Ông Lloyd Austin dự kiến gặp gỡ các quan chức cao cấp ở Cam Bốt. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ đến Cam Bốt từ khi ông Hun Manet, kế nhiệm cha là ông Hun Sen làm thủ tướng chính phủ.

Theo AP, việc chuyển giao quyền lực này đã làm dấy lên những dự đoán về khả năng hâm nóng lại quan hệ Hoa Kỳ – Cam Bốt, vốn đã trở nên lạnh nhạt trong nhiều năm gần đây, khi mà Phnom Penh ngày càng xích lại gần với Bắc Kinh.

Chính quyền Hoa Thịnh Đốn đặc biệt lo lắng trước việc Cam Bốt trở thành đồng minh thân cận nhất của Trung Quốc tại Đông Nam Á và nhất là về khả năng một căn cứ hải quân ở miền nam Cam Bốt đã được nâng cấp nhờ nguồn tài chính của Bắc Kinh để trở thành một tiền đồn chiến lược cho hải quân Trung Quốc.

Tuy nhiên, các quan chức Cam Bốt vẫn khẳng định không trao những đặc quyền này cho Trung Quốc, đồng thời tuyên bố đất nước duy trì thế phòng thủ trung lập.

Sau Cam Bốt, ông Lloyd Austin sẽ đến Pháp để dự lễ kỷ niệm 60 năm ngày đổ bộ D-Day trong Đệ Nhị Thế Chiến.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments