Sunday, June 23, 2024
No menu items!
spot_img
HomeBình LuậnBà Hoa Xuân Oánh được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Ngoại giao,...

Bà Hoa Xuân Oánh được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Ngoại giao, ông Uông Văn Bân sẽ từ chức

Thanh Hà

Ngày 27/5, Quốc vụ viện Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ra thông báo về việc bổ nhiệm và cách chức nhân sự. Thông báo cho biết, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh sẽ giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Ông Uông Văn Bân có thể sẽ từ chức.

Điều mọi người nhớ nhất về Hoa Xuân Oánh là bà đã chớp mắt 55 lần trong 49 giây khi trả lời câu hỏi của phóng viên. Những bài phát biểu của bà thường gây tranh cãi, và đôi khi bà được cho là mạnh mẽ như một “chiến binh sói”.

Bà Hoa Xuân Oánh giữ chức vụ Người phát ngôn Bộ Ngoại giao ĐCSTQ gần 12 năm, kể từ năm 2012. Tháng 10/2021, bà được thăng chức Ủy viên Đảng ủy Bộ Ngoại giao và Trợ lý Bộ trưởng, chịu trách nhiệm về tin tức, nghi thức và dịch thuật.

Khi thúc đẩy chính sách “giáo dục” của ĐCSTQ ở Tân Cương, bà thường phớt lờ và ca ngợi những hành vi vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ. Khi đối phó với dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), bà đã truyền bá thuyết virus “Made in America”, gây chỉ trích và chế giễu.

Năm 2020, Twitter đã xóa 150.000 tài khoản chuyên dùng để thích và đăng lại các dòng tweet ca ngợi ĐCSTQ. Trong cuộc họp báo thường kỳ của bà Hoa Xuân Oánh, một phóng viên đã hỏi về việc Twitter xóa những tài khoản dư luận viên “50 xu” này.

Bà trả lời rằng mạng xã hội như Twitter chứa đầy “những lời dối trá xấu xa chống lại Trung Quốc (ĐCSTQ)”. Vì vậy cần phải có “tiếng nói chính đáng từ Trung Quốc” ở đó. Trong khi nói, bà đã chớp mắt 55 lần trong 49 giây.

Các nhà bình luận viết rằng vì nói dối nên bà Hoa Xuân Oánh căng thẳng và không tự tin. Có thể thấy, ngay cả bậc thầy nói dối cũng sẽ để lại khuyết điểm trên nét mặt khi đang nói dối.

Cùng thời điểm, Bộ Ngoại giao ĐCSTQ sẽ có sự thay đổi nhân sự mới. Ngày 25/5, truyền thông Hồng Kông “Sing Tao Daily” đưa tin, ông Uông Văn Bân đã chủ trì cuộc họp báo lần cuối cùng tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào ngày 24/5.

Trong cuộc họp báo ngày hôm đó, ông Uông Văn Bân nói: “Cảm ơn mọi người…hẹn gặp lại!” Sau buổi họp báo, ông đã bắt tay và chụp ảnh cùng một số phóng viên.

Ông Uông Văn Bân, 53 tuổi, từng là thư ký của ông Đường Gia Tuyền (Tang Jiaxuan), nguyên Bộ trưởng Ngoại giao kiêm Ủy viên Quốc vụ ĐCSTQ. Năm 2013, ông được bổ nhiệm làm Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Chính sách của Bộ Ngoại giao.

Năm 2018, ông được bổ nhiệm làm Đại sứ ĐCSTQ tại quốc gia Bắc Phi Tunisia. Năm 2020, ông giữ chức Phó vụ trưởng, kiêm người phát ngôn Cục Thông tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc, được ngoại giới coi là một “chiến binh sói”.

Trong một cuộc họp báo thường kỳ, một phóng viên truyền thông nước ngoài từng hỏi, làm thế nào để các cuộc tập trận quân sự của ĐCSTQ chống lại Đài Loan lại chiếm được lòng tin của quốc tế?

Ông Uông Văn Bân nổi giận, không trả lời câu hỏi, mà trực tiếp mắng mỏ phóng viên: “Tôi không hiểu câu hỏi mà bạn hỏi là thứ logic là gì? Tôi nghĩ câu hỏi của bạn thật lố bịch!”, giống như cách cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân mắng các phóng viên Hồng Kông năm xưa.

Khi đó phóng viên hỏi “việc tái tranh cử của ông Đổng Kiến Hoa có phải là vấn đề đã được định trước hay không”, Giang Trạch Dân đã mắng họ “thật buồn nôn”, khiến ngoại giới náo động.

Ấn tượng của ngoại giới về ông Uông Văn Bân không chỉ ở phong cách chiến binh sói, mà còn ở sự giàu có của ông.

Tháng Tư năm nay, cư dân mạng tinh mắt đã phát hiện ra chiếc đồng hồ mà ông Uông Văn Bân đeo trong một cuộc họp báo thường kỳ chính là chiếc Nautilus của thương hiệu xa xỉ Thụy Sĩ Patek Philippe.

Chiếc đồng hồ này trị giá 3,47 triệu nhân dân tệ (khoảng 479.000USD) và giá đồng hồ cũ lên tới 697.000 USD. Các bình luận lúc đó chỉ ra, ông Uông Văn Bân là một công chức cấp phó Vụ, với mức lương hàng tháng chỉ khoảng 13.000 nhân dân tệ (khoảng 1.800USD). Ông sẽ phải tiết kiệm tiền trong 22 năm mới có thể mua được chiếc đồng hồ này.

Thông tin này khiến cư dân mạng đặt câu hỏi: Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao kiếm được bao nhiêu mỗi tháng? Ông ấy giàu cỡ nào?

Ông Uông Văn Bân sẽ từ chức người phát ngôn. Liệu ông có được thăng chức, bị giáng chức hay vẫn duy trì ở cấp độ tương tự? ĐCSTQ không công khai thông tin về tình trạng hiện tại hoặc nơi ở của ông.

Truyền thông Hồng Kông đưa tin, có tin đồn rằng ông sẽ không loại trừ chức vụ đại sứ tại các nước quan trọng hoặc các chức vụ quan trọng khác. Ông vẫn có thể tham gia hệ thống ngoại giao, nhưng công việc cụ thể có thể đã thay đổi.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments