Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲTòa Bạch Ốc nói Israel đồng ý tham vấn Hoa Kỳ trước...

Tòa Bạch Ốc nói Israel đồng ý tham vấn Hoa Kỳ trước khi tấn công Rafah

Phạm Giang

Tel Aviv đã đồng ý lắng nghe ý kiến của Hoa Thịnh Đốn trước khi mở chiến dịch trên bộ nhằm vào thành phố Rafah ở Dải Gaza, theo quan chức Hoa Kỳ.

“Họ đảm bảo với chúng tôi sẽ không tiến vào Rafah cho đến khi Hoa Kỳ có cơ hội chia sẻ các quan điểm và lo ngại với Israel”, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby cho biết hôm 28/4.

Quan chức này cho biết trong chuyến công du Trung Đông, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken sẽ tiếp tục thúc đẩy nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn kéo dài ít nhất 6 tuần tại Dải Gaza. Ông Blinken hôm nay đã đến Arab Saudi và dự kiến tới Israel trong tuần này.

“Điều chúng tôi hy vọng là các bên có thể đạt được điều gì đó lâu dài hơn sau khi kết thúc thỏa thuận ngừng bắn 6 ngày”, phát ngôn viên Kirby cho hay. Ông cũng tiết lộ Israel đã bắt đầu đáp ứng các cam kết mà nước này đưa ra với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và số lượng xe tải viện trợ vào phía bắc Dải Gaza đang tăng lên.

Thông tin được ông Kirby đưa ra sau khi một quan chức quốc phòng cấp cao của Israel ngày 24/4 cho biết quân đội nước này đã sẵn sàng sơ tán dân thường khởi Rafah để mở cuộc tấn công vào thành phố, bất chấp cảnh báo của cộng đồng quốc tế về nguy cơ xảy ra thảm họa nhân đạo nếu Israel làm điều này.

Trong cuộc điện đàm hồi đầu tháng, Tổng thống Biden yêu cầu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bảo vệ dân thường Palestine và nhân viên cứu trợ nước ngoài ở Dải Gaza, nếu không Hoa Thịnh Đốn sẽ hạn chế hỗ trợ Tel Aviv trong cuộc xung đột với Hamas.

Đây được cho là lần đầu tiên Hoa Kỳ đặt điều kiện với Israel kể từ khi xung đột tại Dải Gaza bùng phát tháng 10/2023.

Có khoảng 1,5 triệu người Palestine đang tập trung ở Rafah sau khi chạy nạn khỏi các vùng khác ở Dải Gaza. Hoa Thịnh Đốn trước đó tuyên bố không ủng hộ Tel Aviv mở chiến dịch vào thành phố nếu quân đội Israel không đưa ra được kế hoạch phù hợp, đáng tin cậy để bảo đảm không xảy ra khủng hoảng nhân đạo.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 28/4 kêu gọi Hoa Kỳ yêu cầu Israel dừng chiến dịch tấn công Rafah, thêm rằng Hoa Thịnh Đốn là quốc gia duy nhất có thể ngăn Tel Aviv làm việc này. Ông cũng cảnh báo rằng chỉ cần một cuộc tập kích nhỏ vào Rafah cũng sẽ buộc toàn bộ những người ở đây phải tháo chạy và gây ra “thảm họa nhân đạo lớn nhất trong lịch sử Palestine”.

Theo giới chức y tế địa phương, xung đột tại Dải Gaza đã khiến 34.454 người thiệt mạng và 77.575 người bị thương tính đến ngày 28/4, phần lớn là phụ nữ và trẻ em

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments