Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲSan Jose bổ nhiệm giám sát viên cảnh sát độc lập mới

San Jose bổ nhiệm giám sát viên cảnh sát độc lập mới

Jana Kadah-Vĩnh Anh chuyển ngữ

Sau nhiều tháng bê bối và không ổn định, San Jose đã bổ nhiệm một viên chức giám sát mới độc lập cho cảnh sát, nhiệm vụ của văn phòng này là điều tra những hành vi không đúng đắn của cảnh sát.

Eddie Aubrey, người đứng đầu văn phòng chịu trách nhiệm về  chức nghiệp (professional) của Sở Cảnh sát Richmond, đang đưa kiến thức chuyên môn của mình xuống phía nam để làm giám sát viên cảnh sát độc lập (IPA) của San Jose. Hội đồng Thành phố San Jose đã bổ nhiệm ông vào thứ Ba khi nhận được một báo cáo cho thấy số lượng phàn nàn về cảnh sát trong năm 2023 đã giảm lần đầu tiên kể từ năm 2019 — mặc dù ở mức tối thiểu.

Aubrey thay thế tạm thời cho IPA Karyn Sinunu-Towery, người đã đứng đầu văn phòng từ tháng Sáu. Văn phòng IPA giám sát và xem xét các cuộc điều tra về hành vi sai trái được thực hiện bởi đơn vị Nội vụ của Sở Cảnh sát San Jose (San Jose Police Department’s Internal Affairs unit).

“Tôi đã đưa ra sự chịu trách nhiệm đối với các nhân viên cảnh sát. Các nhân viên cảnh sát đã bị sa thải. Họ đã bị đình chỉ, các nhân viên cảnh sát đã được xem là không chứng minh được, được tha bổng hoặc không chứng minh được,” Aubrey nói. “Những gì mọi người đã nói với tôi là họ nói rằng bạn thực sự đã làm theo, những gì bạn nói là những gì bạn làm đối với các cuộc điều tra công bằng, không thiên vị, trung lập, bất kể kết quả là về phía nào.”

Giám sát viên cảnh sát độc lập mới (IPA) có hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truy tố, giám sát dân sự và từng là một cảnh sát trước đây, theo một thông cáo báo chí của thành phố.

Ông đã dành tám năm để điều tra hành vi không đúng đắn của cảnh sát tại Richmond, xem xét các phàn nàn của người dân về các cảnh sát và hoạt động như một người liên lạc giữa sở cảnh sát, các quan chức thành phố và cư dân. Ông trước đây đã từng là  công tố viên trưởng cho Renton, Washington và là người xem xét độc lập cho Văn phòng Xem xét Độc lập của Fresno (Fresno’s Office of Independent Review) — ảnh hưởng từ việc thành lập Văn phòng IPA của San Jose. Ông cũng đã làm thẩm phán tạm thời (pro tem) trong bảy năm, cảnh sát Los Angeles trong mười hai năm và cảnh sát Santa Monica trong năm năm.

Aubrey, một người Mỹ gốc Phi và Hàn Quốc, là một cảnh sát LAPD trong cuộc bạo loạn Rodney King vào đầu những năm 1990. Ông nói rằng trải nghiệm đó đã truyền cảm hứng cho ông để tìm kiếm những phương tiện khác để bảo vệ cộng đồng của mình. Ông rời bộ phận cảnh sát vào năm 1997 sau khi nhận bằng cử nhân và luật pháp trong khi làm việc như một cảnh sát.

“Tôi đang cưỡi trên một chiếc xe buýt chống bạo loạn với đồng phục của mình trên mình, là một người BIPOC. Tôi nhìn thấy khu phố của mình bị thiêu rụi, tiếng súng nổ vào giữa đêm, xe ô tô bị lật… và tôi tự hỏi bản thân, ‘tôi có làm đủ vai trò của một cảnh sát chưa?'” Aubrey nói. “Tôi nói rằng tôi đã làm được thật nhiều, nhưng tôi có thể làm nhiều hơn thế.”

Aubrey trở thành giám sát viên cảnh sát độc lập thứ bảy của thành phố vào ngày 6 tháng 5,  tiếp quản nhiệm vụ trong một thời điểm hỗn loạn. Ông tiếp tục sau Shivaun Nurre, người nắm giữ vai trò người giám sát hàng đầu của thành phố trong năm năm, kết thúc vào năm ngoái sau một cuộc cãi cọ say rượu với cảnh sát tại một lễ hội công cộng. Chỉ vài tháng sau khi Nurre ra đi, Trợ lý IPA của San Jose từ chức, để lại một bức thư gay gắt chỉ trích thành phố vì đã phớt lờ văn phòng IPA và các khuyến nghị của nó.

Kể từ đó, hội đồng đã từ chối mở rộng quyền hạn của IPA bất chấp những ý định trước đó và đã chi hàng nghìn đô la cho các nghiên cứu để thực hiện điều đó. Vào tháng 11, các ủy viên hội đồng đã từ chối đề xuất trao thêm thẩm quyền cho văn phòng IPA, bao gồm cả quyền trực tiếp điều tra một số trường hợp bị cáo buộc có hành vi sai trái của cảnh sát. Thay vào đó, hội đồng đã bỏ phiếu để bắt đầu theo đuổi các chỉnh sửa và cải tiến đối với mô hình giám sát hiện tại của cảnh sát, bao gồm việc tạo ra một bộ chính sách thống nhất để hướng dẫn cách đơn vị nội vụ của IPA và SJPD làm việc cùng nhau.

Quyết định này là kết quả của hơn ba năm tranh luận và trì hoãn về việc liệu San Jose có nên tăng cường vai trò của IPA, theo sau các lời kêu gọi để có sự giám sát cảnh sát lớn hơn sau cái chết của George Floyd do cảnh sát Minneapolis gây ra vào tháng 5 năm 2020.

Aubrey cho biết ông sẵn sàng khám phá xem liệu San Jose có nên có một mô hình khác và mở rộng quyền lực của IPA, nhưng hiện tại, thành phố có “một mô hình thực sự xuất sắc” để yêu cầu cảnh sát phải chịu trách nhiệm.

“Những khuyến nghị tôi đưa ra ở Fresno cũng giống như vậy. Họ nói rằng đó là một cơ quan không có răng, nhưng những khuyến nghị rất mạnh mẽ”, Aubrey nói. “Và mặc dù (cảnh sát trưởng Fresno) chỉ ra rằng đó là một số khuyến nghị khó khăn, nhưng ông ấy đã chấp nhận tất cả chúng – đó là kiểu hợp tác mà tôi hy vọng có được.”

Các phàn nàn về SJPD

Việc bổ nhiệm của Aubrey đến cùng với một báo cáo hàng năm từ văn phòng IPA về các phàn nàn đối với các sĩ quan SJPD, báo cáo này cho thấy lần đầu tiên trong ba năm, số lượng đơn khiếu nại chống lại cảnh sát đã giảm.

Số lượng các sĩ quan nhận được khiếu nại từ công chúng giảm 6% so với năm trước. 285 sĩ quan, hay 27% trong số 1,059 sĩ quan đã tuyên thệ của San Jose, đã nhận ít nhất một phàn nàn về hành vi vào năm ngoái. Trong năm 2022, khoảng một phần ba số sĩ quan đã nhận được  phàn nàn.

Trong năm 2023, văn phòng IPA đã nhận được 367 đơn khiếu nại về các sĩ quan, trong đó có 47 phàn nàn được đưa ra bởi sở cảnh sát. Số lượng đơn khiếu nại từ cộng đồng là 320, cũng giảm so với năm 2022, khi cộng đồng đã đưa ra 358 khiếu nại.

Trong số những phàn nàn đó, 26% của các cáo buộc đã được chấp nhận – có nghĩa chúng được xác định là có nhiều khả năng  là đúng – và 5% khác được người giám sát xem xét.

“Điều đó có nghĩa là hơn 31% các cáo buộc đã được xử lý trực tiếp,” Sinunu-Towery nói với hội đồng. “Một nhân viên cảnh sát  phải cải thiện hành vi của mình hoặc… đối mặt với kỷ luật và một chương trình cải thiện.”

Theo báo cáo, hầu hết những lời phàn nàn đó đều ở khu vực trung tâm thành phố và hầu hết là về hành vi sai trái của cảnh sát.

Các phàn nàn về việc sử dụng biện pháp bắt buộc đối với các nhân viên cảnh sát  SJPD từ các thành viên cộng đồng trong giai đoạn 2018-2023. Dữ liệu từ báo cáo hàng năm của Giám sát viên Cảnh sát Độc lập (Independent Police Auditor)

Shaunn Cartwright, một người ủng hộ người vô gia cư, người đã kiệnthành công  SJPD sau khi cô bị bắn và bị thương bởi viên đạn cao su, cho biết cô lo lắng số liệu giảm vì mọi người đã mất niềm tin vào văn phòng IPA.

Người ủng hộ người vô gia cư Shaunn Cartwright, người đã kiện thành công SJPD sau khi cô bị bắn bị thương bởi đạn cao su, cho biết cô lo lắng con số này sẽ giảm vì mọi người đã mất niềm tin vào văn phòng của IPA.

“Không nhiều người tham gia với IPA nữa. Họ chỉ cảm thấy như họ đã làm điều đó một vài lần và không có kết quả gì ,” Cartwright nói. ” Trong đó có cả tôi.”

Thị trưởng Matt Mahan nói rằng sở cảnh sát tin rằng việc giảm số lượng khiếu nại là do việc tăng cường đào tạo cho các nhân viên cảnh sát.

“Sự tận tụy (dedication) này đến từ việc đảm bảo trách nhiệm đã được tái xác nhận bởi sự tiếp nhận tích cực của SJPD đối với năm khuyến nghị trong báo cáo của IPA được trình bày trước hội đồng hôm nay,” Mahan nói.

Mahan cũng khen ngợi sự bổ nhiệm của Audrey, lưu ý rằng ông sẽ là cầu nối giữa người dân và cảnh sát.

“Eddie sẽ giúp duy trì niềm tin giữa cư dân của chúng tôi và những người được giao nhiệm vụ bảo vệ họ,” Mahan nói. “Chúng ta thực sự may mắn khi có một giám sát viên cảnh sát độc lập mới với hiểu biết rộng lớn cả làm việc bên trong và giám sát bên ngoài hoạt động của các cơ quan thực thi pháp luật.”

(San Jose Spotlight)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments