Thursday, June 27, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲCác cuộc tranh luận mở đầu phiên tòa ‘tiền bịt miệng’ của...

Các cuộc tranh luận mở đầu phiên tòa ‘tiền bịt miệng’ của cựu TT Trump sẽ bắt đầu vào tuần tới

Jack Phillips- Minh Ngọc lược dịch

Thẩm phán cho biết các cuộc tranh luận mở đầu sẽ diễn ra vào thứ Hai, ngày 22/04

Các cuộc tranh luận mở đầu cho cái gọi là phiên tòa xét xử “tiền bịt miệng” của cựu Tổng thống Donald Trump sẽ bắt đầu vào thứ Hai tuần tới sau khi toàn bộ bồi thẩm đoàn và những người thay thế được chọn vào thứ Sáu (19/04).

“Chúng tôi đã có đủ hội đồng xét xử,” Thẩm phán Juan Merchan nói trước tòa sau khi sáu bồi thẩm viên thay thế cuối cùng được chọn. Họ sẽ phục vụ cùng với một hội đồng gồm 12 bồi thẩm viên.

Phản ứng trên mạng xã hội, cựu Tổng thống Trump viết rằng thẩm phán đang “‘tấn công’ tôi với tốc độ chóng mặt nhằm làm hài lòng hoàn toàn ‘các bằng hữu’ của ông ta.” Ông cũng lập luận rằng lệnh bịt miệng mà thẩm phán áp dụng đối với cựu tổng thống nhằm cấm ông nói về một số cá nhân có liên quan đến vụ án là không công bằng.

“Tôi không thể nói về những chủ đề quan trọng nhất, bao gồm cả xung đột lợi ích khiến ông ấy hoàn toàn không đủ tiêu chuẩn tham gia vụ án này, và việc tước đoạt quyền tự do ngôn luận hiến định của tôi,” cựu tổng thống viết và nói thêm rằng phiên tòa chỉ là một “trò lừa đảo” do Biện lý Quận thuộc Đảng Dân Chủ Alvin Bragg đưa ra.

Thẩm phán cho biết các luật sư sẽ trình bày tranh luận mở đầu vào sáng thứ Hai trước khi các công tố viên bắt đầu đưa ra các cáo buộc về âm mưu che đậy những tin tức tiêu cực gây tổn hại cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump. Ông đã không thừa nhận các cáo buộc.

Trong năm ngày lựa chọn bồi thẩm đoàn, hàng chục người đã bị loại khỏi nhóm bồi thẩm đoàn sau khi nói rằng họ không tin là mình có thể công tâm. Những người khác bày tỏ lo lắng về việc phải quyết định về một vụ án có ảnh hưởng tầm cỡ với sự chú ý lớn như vậy của giới truyền thông, mặc dù thẩm phán đã ra phán quyết rằng chỉ có bên công tố, cựu Tổng thống Trump, và đội ngũ pháp lý của hai bên mới được biết danh tính của các bồi thẩm viên.

Một người phụ nữ được chọn làm bồi thẩm đoàn đã rút lui hôm thứ Năm sau khi cô bày tỏ lo ngại về những tin nhắn mà cô cho biết mình nhận được từ bạn bè và gia đình khi danh tính của cô bị công khai. Hôm thứ Sáu, một người phụ nữ khác đã òa khóc khi bị một công tố viên thẩm vấn về khả năng quyết định vụ án chỉ dựa trên bằng chứng được đưa ra trước tòa.

“Bây giờ tôi cảm thấy rất hồi hộp và lo lắng,” người phụ nữ này nói. “Tôi rất xin lỗi. Tôi cũng không muốn một người mang theo cảm xúc như thế này trong khi phán xét vụ án của mình. Tôi không muốn lãng phí thời gian của tòa án.”

Vụ án tập trung vào khoản thanh toán 130,000 USD mà ông Michael Cohen, cựu luật sư của ông Trump, đã trả cho nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels, tên thật là Stephanie Clifford, để ngăn chặn bà đưa ra những tuyên bố công khai vào cuối chiến dịch tranh cử năm 2016. Cựu tổng thống phủ nhận cáo buộc về một cuộc tình ngoài hôn nhân được cho là xảy ra giữa ông và bà Clifford vào giữa những năm 2000.

Các luật sư của ông cũng cho rằng các khoản thanh toán cho ông Cohen là chi phí pháp lý hợp pháp. Tuy nhiên, ông vẫn phải đối mặt với 34 tội danh làm giả hồ sơ kinh doanh. Ông có thể phải ngồi tù tới 4 năm nếu bị kết án, mặc dù không rõ liệu thẩm phán có quyết định để ông ngồi tù hay không.

Nếu bị kết án, cựu Tổng thống Trump gần như chắc chắn sẽ kháng cáo về vấn đề này.

Bồi thẩm đoàn chính gồm 12 người gồm bảy nam và năm nữ, trong đó có một nhà quản lý tài sản đã về hưu, một kỹ sư bảo mật, một nhà phát triển phần mềm, một giáo viên, hai luật sư, một nhà trị liệu vật lý, một nhà trị liệu ngôn ngữ, và một giám đốc sản phẩm. Người giám đốc này làm trong lĩnh vực bán hàng.

Cựu tổng thống cho biết tuần trước ông dự định ra làm chứng trong vụ án. Tuy nhiên, ông không có bất kỳ nghĩa vụ pháp lý nào để làm như vậy.

Cựu Tổng thống Trump đang vướng mắc trong bốn vụ án hình sự, nhưng không rõ liệu còn vụ án nào khác sẽ được xét xử trước cuộc bầu cử tháng Mười Một hay không. Việc kháng cáo và các vấn đề pháp lý khác đã gây ra sự chậm trễ trong ba vụ án còn lại mà ông cũng đã không thừa nhận các cáo buộc.

Bản tin có sự đóng góp của The Associated Press

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments