Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲHoa Kỳ: Đảng Cộng Hòa tìm cách thẩm vấn các lãnh đạo...

Hoa Kỳ: Đảng Cộng Hòa tìm cách thẩm vấn các lãnh đạo của công ty vận động hành lang có liên hệ với ông Hunter Biden

Zachary Stieber

Công ty Blue Star Strategies từng vận động hành lang cho công ty Burisma Holdings.

Hôm 29/11, các thành viên hàng đầu của Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ thông báo rằng họ đang tìm cách thẩm vấn các giám đốc điều hành của Blue Star Strategies, một công ty vận động hành lang có liên hệ với ông Hunter Biden, con trai Tổng thống Joe Biden.

Các dân biểu Jim Jordan (Cộng Hòa-Ohio) và James Comer (Cộng Hòa-Kentucky) cho biết họ đã thu thập được bằng chứng cho thấy công ty này “có liên quan đến thỏa thuận giữa ông Hunter Biden và Burisma.”

Vào năm 2015, theo lệnh của ông Joe Biden, Burisma Holdings, một công ty năng lượng có trụ sở tại Ukraine, đã thuê công ty Blue Star. Khi đó, ông Joe Biden đang là phó tổng thống Hoa Kỳ. Bà Sally Painter và bà Karen Tramontano, những cựu quan chức trong chính phủ Tổng thống Bill Clinton, là những người điều hành công ty Blue Star này.

Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện đang điều tra các giao dịch kinh doanh của ông Hunter Biden như một phần trong tiến trình điều tra đàn hặc Tổng thống Joe Biden, trong đó có các hành động được thực hiện nhằm ngăn chặn một cuộc điều tra của công tố viên hàng đầu Ukraine, ông Viktor Shokin, về Burisma.

Tổng thống Biden từng khoe rằng vào đầu năm 2016, ông đã ép buộc phải sa thải ông Shokin bằng cách dọa sẽ đình chỉ một khoản bảo lãnh nợ vay nếu ông này không bị sa thải.

Theo các tài liệu mà The Hill thu thập được, ngay sau đó, Blue Star đã tiếp cận người kế nhiệm tạm thời của ông Shokin và gặp ông này ở Ukraine. Cũng ngay sau đó, công tố viên lâm thời này được thay thế bằng một quan chức mà Tổng thống Biden ủng hộ.

Có thể vi phạm Đạo luật Ghi danh ‘Đại diện Ngoại quốc’

Những thư điện tử mà Đảng Cộng Hòa thu thập được cho thấy Burisma đã thuê Blue Star để “đóng lại” mọi cuộc điều tra về ông Nikolay Zlochevsky, sáng lập viên và là chủ sở hữu của Burisma. Trong những bức thư mới gửi cho bà Painter và bà Tramontano, các thành viên Đảng Cộng Hòa nói rằng họ cũng biết được rằng Blue Star “đã lợi dụng tên tuổi của ông Hunter Biden và sự liên kết với Burisma để tổ chức nhiều cuộc gặp với các quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao nhằm cải thiện hình ảnh của Burisma trong Bộ Ngoại giao.”

Chẳng hạn như, các tin tức và hồ sơ cho thấy, vào năm 2015, các nhà lãnh đạo của Blue Star đã gặp ông Amos Hochstein, một quan chức Bộ Ngoại giao, để hỏi quan điểm của ông về Burisma, rồi sau đó đã gặp một quan chức khác của bộ này cũng về vấn đề đó.

Các thành viên Đảng Cộng Hòa cũng lưu ý rằng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã điều tra Blue Star về những hành vi có thể vi phạm Đạo luật Ghi danh Đại diện Ngoại quốc (FARA), mặc dù cuộc điều tra này được cho là đã bị đóng lại vào năm 2022.

“Vì tất cả những lý do này, chúng tôi tin rằng quý bà có thông tin chuyên biệt mà thông tin này sẽ thúc đẩy cuộc điều tra đàn hặc một cách có ý nghĩa,” ông Jordan, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, và ông Comer, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện, đã viết trong các bức thư nêu trên.

“Ngoài ra, chúng tôi tin rằng bà có thông tin liên quan vốn có thể trợ giúp cho các ủy ban trong việc xây dựng luật tiềm năng, như các cải tổ lập pháp đối với FARA. Các ủy ban cũng đang xem xét việc xây dựng luật nhằm tăng cường các yêu cầu tường trình liên quan đến các khoản chuyển ngân nhất định từ ngoại quốc liên quan đến thành viên gia đình của các quan chức dân cử cao cấp và điều đó sẽ thực hiện các yêu cầu công khai tài chính rõ ràng nhằm làm sáng tỏ trạng thái sở hữu của các tổ chức doanh nghiệp mờ ám.”

Các nhà lập pháp này muốn bà Painter và bà Tramontano tham gia các cuộc thẩm vấn được ghi thành biên bản với các ủy ban này.

Blue Star đã không phúc đáp một yêu cầu bình luận.

Trước đó, bà Tramontano từng bênh vực cho hành động của Blue Star, nói với các thượng nghị sĩ rằng cuộc gặp với ông Hochstein chỉ để “hiểu quan điểm của ông ấy và Bộ Ngoại giao” liên quan đến Burisma mà thôi.

Bà cũng phủ nhận việc lợi dụng tên tuổi của ông Hunter Biden để có được một cuộc gặp với quan chức Bộ Ngoại giao kia.

“Cuối cùng, tôi muốn cam đoan với các chủ tịch ủy ban rằng tôi hoặc bất kỳ ai khác trong công ty làm việc thay mặt cho Burisma đều chưa bao giờ hợp tác hoặc sắp xếp diễn biến này hoặc thực hiện công việc của chúng tôi với ông Hunter Biden,” bà cũng viết trong một bức thư tại thời điểm đó.

“Chúng tôi không có cuộc thảo luận hay gặp gỡ nào với ông Biden về thỏa thuận hợp đồng của chúng tôi với Burisma hoặc các điều khoản cam kết của Blue Star Strategies. Ông Biden không đóng vai trò gì trong công việc của Blue Star Strategies thay mặt cho Burisma — ngay cả trong phạm vi hạn chế của công ty tại Hoa Kỳ hoặc phạm vi rộng hơn ở Ukraine. Ông Biden không có vai trò gì tại Blue Star Strategies và không có lợi ích tài chính nào tại Blue Star Strategies.”

Ông Hunter Biden nói về công ty Blue Star Strategies

Trong một thư điện tử hồi năm 2015 gửi tới các giám đốc điều hành của Burisma, ông Hunter Biden đã viết rằng ông và ông Devon Archer, một đối tác kinh doanh, “cảm thấy hài lòng với [Blue Star] cũng như khả năng thực hiện của bà Sally và bà Karen.”

Một giám đốc điều hành đã hỏi liệu ông Hunter Biden và ông Archer có “cảm thấy hài lòng khi họ sẽ thực hiện theo những điều khoản thực tế mà chúng ta đang nói đến hay không.”

Các yêu cầu [thẩm vấn các giám đốc điều hành của Blue Star Strategies] được đưa ra sau khi ông Hunter Biden cho biết ông sẽ ra làm chứng trước các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện, nhưng phải là công khai.

Hồi đầu tháng Mười Một, ông Hunter Biden đã được ban trát lệnh triệu tập. Ông Comer yêu cầu lấy lời khai qua cuộc họp kín.

“Một thủ tục tố tụng công khai sẽ ngăn chặn việc rò rỉ có chọn lọc, bảng điểm bị chỉnh sửa, các bằng chứng giả mạo hoặc các tuyên bố báo chí một chiều,” ông Abbe Lowell, một luật sư đại diện cho ông Hunter biden, đã nói với ông Comer trong một bức thư.

Đảng Cộng Hòa cho biết buổi lấy lời khai vẫn sẽ diễn ra trong điều kiện riêng tư.

“Ông Hunter Biden đang cố gắng hành động theo các quy tắc của riêng mình thay vì tuân theo các quy tắc mà người khác yêu cầu. Điều đó sẽ không thể chấp nhận được đối với Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện,” ông Comer nói với The Epoch Times qua thư điện tử.

“Trát lệnh được ban hành hợp pháp của chúng tôi dành cho ông Hunter Biden yêu cầu ông ấy phải xuất hiện để lấy lời khai vào ngày 13/12. Chúng tôi mong đợi sự hợp tác hoàn toàn với trát lệnh của chúng tôi để lấy lời khai nhưng cũng đồng ý rằng ông Hunter Biden sẽ có cơ hội làm chứng trước công chúng vào một ngày trong tương lai.”

(Khánh Ngọc biên dịch, Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments