Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲThượng nghị sĩ Manchin sẽ không tái tranh cử, giáng một đòn...

Thượng nghị sĩ Manchin sẽ không tái tranh cử, giáng một đòn thất bại cho Đảng Dân Chủ

Quyết định của vị thượng nghị sĩ này làm tăng đáng kể cơ hội cho Đảng Cộng Hòa lật ngược chiếc ghế của West Virginia.

Thượng nghị sĩ Joe Manchin (Dân Chủ-West Virginia) tuyên bố ông sẽ không tái tranh cử vào năm 2024, có khả năng kết thúc sự nghiệp kéo dài 25 năm bao gồm việc hứng chịu những lời chỉ trích gay gắt của cả hai đảng về chính trị và tư tưởng, mặc dù ông đã không đóng cánh cửa hướng tới việc theo đuổi chức vụ cao hơn.

“Sau nhiều tháng cân nhắc và trò chuyện hồi lâu với gia đình, tôi tin từ tận đáy lòng rằng tôi đã hoàn thành những gì tôi đặt ra cho West Virginia,” ông nói. “Tôi đã đưa ra một trong những quyết định khó khăn nhất trong đời mình và quyết định rằng tôi sẽ không tái tranh cử vào Thượng viện Hoa Kỳ.”

Quyết định không tái tranh cử của vị thượng nghị sĩ ôn hòa này là một đòn giáng mạnh vào Đảng Dân Chủ, những người được các nhà phân tích dự đoán sẽ mất Thượng viện vào năm tới vì họ sẽ cần phải bảo vệ tới 10 chiếc ghế có khả năng bị tuột mất.

Ông Manchin, người đã ở Thượng viện hơn 13 năm, được xem là ứng cử viên tổng thống tiềm năng của đảng thứ ba.

Ông nói: “Những gì tôi sẽ làm là đi khắp đất nước và lên tiếng để xem liệu có sự quan tâm nào đến việc tạo ra một phong trào vận động tầng lớp trung lưu và gắn kết người Mỹ lại với nhau hay không,” có thể ông ám chỉ đến khả năng tranh cử tổng thống.

Ông Manchin được xem là một ứng cử viên tiềm năng cho nhóm “No Labels,” một tổ chức trung dung về mặt chính trị đang mưu tính một cuộc tranh cử của đảng thứ ba. Thượng nghị sĩ Mitt Romney (Cộng Hòa-Utah), một người ôn hòa khác ở Thượng viện sẽ từ chức sau kỳ Quốc hội này, cũng đã được xem xét cho tấm vé đó.

Ông Manchin nói rằng cuối năm nay ông sẽ quyết định xem có nên tranh cử vào Tòa Bạch Ốc hay không.

Quyết định từ chức khỏi Thượng viện, nơi ông đã phục vụ từ năm 2010, diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến tái tranh cử đầy cam go.

Mặc dù các văn phòng tiểu bang từng do Đảng Dân Chủ thống trị ở tiểu bang giàu than đá này, nhưng trong những thập niên gần đây, West Virginia đã trở thành một thành trì đỏ sậm của Đảng Cộng Hòa. Ông Manchin, thông qua các quan điểm ôn hòa của mình — được các thành viên Đảng Cộng Hòa đánh giá cao và là nguyên nhân gây căng thẳng thường xuyên cho các thành viên Đảng Dân Chủ cấp tiến — đã cố gắng giữ được vị trí của mình ngay cả khi phần còn lại của tiểu bang của ông chuyển sang màu đỏ.

Tuy nhiên, do vai trò của ông trong việc thông qua Đạo luật Giảm Lạm phát, dự luật về khí hậu lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, nên tương lai của ông tại Thượng viện trở nên không chắc chắn, và chiếc ghế của ông được xem là mục tiêu chính của Đảng Cộng Hòa trong kỳ bầu cử năm 2024.

Hai đối thủ chính nổi lên chuẩn bị đối đầu với ông Manchin: Thống đốc West Virginia Jim Justice, người giàu nhất tiểu bang, và Dân biểu Alex Mooney (Cộng Hòa-West Virginia).

Với sự nổi bật trong chính trường tiểu bang, ông Justice được các nhà quan sát xem là người thừa kế rõ ràng cho đề cử của Đảng Cộng Hòa.

Thời gian làm việc tại Thượng viện của ông Manchin được đánh dấu bằng việc ông sẵn sàng làm việc với phe bên kia và đôi khi lạc lõng với chính đảng của mình về các vấn đề bao gồm chi tiêu, năng lượng, và biến đổi khí hậu.

Trong Quốc hội kỳ trước, việc ông phản đối một số nghị trình của tổng thống đã khiến những người cấp tiến và thậm chí cả chính tổng thống phẫn nộ.

Việc phản đối những trụ cột chính trong các chính sách đối nội của tổng thống đã khiến ông, tại thời điểm căng thẳng nhất của Quốc hội lần thứ 117, trở thành một trong những người đàn ông quyền lực nhất ở Hoa Thịnh Đốn.

Trước khi vào Thượng viện, ông Manchin là thống đốc Tiểu bang Núi (Mountain State) từ năm 2005 đến năm 2010. Ông cũng từng là thư ký tiểu bang của West Virginia, phục vụ trong Thượng viện tiểu bang, và trong Hạ viện tiểu bang.

(Theo The Epoch Times)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments