Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeBình LuậnSự tha hóa của chính phủ, nền kinh tế, thế chiến là...

Sự tha hóa của chính phủ, nền kinh tế, thế chiến là những nỗi sợ hãi lớn nhất của người Mỹ năm 2023

Jill McLaughlin-Tuệ Minh biên dịch

Theo cuộc khảo sát “Nỗi sợ hãi của người Mỹ” mới nhất của trường Đại học Chapman, một cuộc thăm dò mới đối với người trưởng thành, cho thấy rằng khoảng 60% người Mỹ lo sợ các quan chức chính phủ tha hóa, tiếp theo là sự sụp đổ kinh tế hoặc tài chính, vũ khí hạt nhân của Nga, và việc tham gia vào một cuộc Thế Chiến khác.

Cuộc khảo sát hàng năm này được thực hiện vào mùa xuân đầu năm nay, bao gồm 1,014 người trên 18 tuổi trên toàn quốc được hỏi về 97 nỗi sợ hãi khác nhau, từ chủ đề môi trường, chính phủ, nền kinh tế, chiến tranh, thiên tai, và các chủ đề khác.

Nhìn chung, kết quả năm nay cho thấy người Mỹ lo sợ nhất về năm chủ đề chính: sự tha hóa của chính phủ, nền kinh tế, chiến tranh và khủng bố, sự tổn hại hoặc qua đời của người thân, và ô nhiễm nguồn nước uống.

Điều này làm người ta nhớ đến kết quả năm ngoái, khi mối lo ngại về sự tha hóa, chiến tranh hạt nhân, và tiền bạc đứng đầu danh sách.

Anh Samuel Andrus, sinh viên trường Đại học Chapman, người biên soạn danh sách trên từ công trình nghiên cứu của sinh viên trường Wilkinson College thuộc trường đại học này, đã mô tả kết quả trên trong một bài báo rằng, “Danh sách top 10 năm nay rất giống với năm ngoái, bao gồm hầu hết những nỗi sợ hãi giống nhau nhưng theo thứ tự khác nhau.” Và “ngoại lệ duy nhất là nỗi lo về việc ô nhiễm ở đại dương, sông, hồ đã được thay thế bằng nỗi lo về khủng bố mạng, cả hai đều đứng ở vị trí thứ 9.”

Mặc dù nỗi lo ngại về các quan chức chính phủ tha hóa vẫn đứng đầu, nhưng người Mỹ đã bớt lo ngại hơn về vấn đề này. Trong cuộc khảo sát năm 2020/2021, gần 80% số người được hỏi cho biết họ lo ngại hoặc rất sợ điều đó.

Quốc kỳ Mỹ tung bay trong gió khi những chiếc xe hơi xếp hàng tham gia Đoàn xe Tự do (Freedom Convoy) ở Lansing, Michigan, vào ngày 20/02/2022. (Ảnh: Emily Elconin/Getty Images)

Anh Andrus nói: “Chủ nghĩa hoài nghi về chính phủ đã ăn sâu vào văn hóa chính trị của Hoa Kỳ, và nỗi lo sợ các quan chức chính phủ tha hóa vẫn là nỗi sợ hãi [Số 1] ở Hoa Kỳ kể từ lần đầu tiên nỗi sợ này đứng đầu bảng xếp hạng tám năm trước, năm 2015.”

Tuy nhiên, theo kết quả, tỷ lệ người được hỏi rất sợ hoặc lo ngại về các quan chức chính phủ tha hóa đã giảm từ khoảng 62% xuống còn 60% trong năm nay.

Các tác giả của cuộc khảo sát cho rằng sự sụt giảm này là do các phiên điều trần về sự kiện 06/01 của Quốc hội đang cố gắng buộc những thủ phạm phải chịu trách nhiệm và “sự tương đối nhạt nhòa” của chính phủ TT Biden.

Trong khi đó, cuộc khảo sát cho thấy mối lo ngại về kinh tế ở Hoa Kỳ đang gia tăng. Kể từ cuộc khảo sát đầu tiên mà trường Đại học Chapman thực hiện vào năm 2013, ít nhất một nỗi sợ hãi liên quan đến nền kinh tế đã xuất hiện trong top 10.

Năm nay, nỗi lo sợ về sự sụp đổ kinh tế hoặc tài chính đứng thứ hai trong danh sách, đã tăng so với năm ngoái khi xếp ở vị trí thứ tám. Năm nay, gần 55% số người được hỏi cho biết họ rất sợ hoặc lo ngại về vấn đề này.

Anh Andrus nói: “Xét đến lãi suất cao, lạm phát cao, và cuộc khủng hoảng bất ngờ của ngành ngân hàng trong năm nay; sự suy thoái kinh tế là điều mà nhiều người Mỹ lo ngại, giúp giải thích tại sao nỗi sợ về sự sụp đổ kinh tế/tài chính lại được xếp hạng cao đến vậy.”

Người Mỹ cũng vẫn đang cảm nhận được tác động kinh tế của đại dịch COVID-19. Theo trường đại học này, việc sa thải hàng loạt nhân viên trong ngành công nghệ cũng khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc trang trải cuộc sống.

Một công nhân đang lắp các tấm ván ép bên ngoài một cơ sở kinh doanh đã đóng cửa ở San Francisco, California, vào ngày 16/04/2021. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Chủ đề về chiến tranh và khủng bố đã được thêm vào cuộc khảo sát thường niên của trường vào năm ngoái và nhanh chóng trở thành một trong những mối lo ngại hàng đầu, trong đó nỗi lo sợ về việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân đứng thứ ba khi gần 60% người được khảo sát cho biết họ lo ngại hoặc rất sợ vấn đề này. Nỗi lo này vẫn duy trì vị trí của mình trong năm nay, nhưng số người trả lời rằng họ sợ điều này ít hơn [so với năm ngoái], khi tỷ lệ này giảm xuống còn khoảng 53%.

Nhóm khảo sát cho rằng nỗi sợ này tiếp tục đứng ở thứ hạng cao là do các hãng truyền thông không ngừng đưa tin về cuộc chiến ở Ukraine cũng như sự không chắc chắn về việc liệu ông Vladmir Putin có sử dụng vũ khí hạt nhân hay không.

Theo cuộc khảo sát, cuộc chiến ở Ukraine có thể đã góp phần làm tăng thêm nỗi sợ hãi về việc Hoa Kỳ sẽ tham gia vào một cuộc thế chiến thứ ba. Nỗi sợ hãi đó đã tăng từ vị trí thứ năm lên vị trí thứ tư trong năm nay.

Những người được hỏi cũng cho biết thêm rằng họ cũng lo sợ là những người thân yêu của họ bị bệnh nặng, nỗi sợ này xếp thứ năm và thứ sáu trong năm nay, tiếp theo là nỗi sợ về ô nhiễm nước uống xếp thứ 7. Một nửa số người được hỏi cho biết rằng họ lo ngại hoặc rất sợ những vấn đề này.

Một xu hướng khác một lần nữa xuất hiện trong năm nay là mối lo ngại của công chúng về suy thoái môi trường.

Kể từ năm 2017, 4 trong số 10 nỗi sợ hãi hàng đầu đều liên quan đến môi trường. Trong năm 2018 và 2019, 5 trong số 10 nỗi sợ hàng đầu là về chủ đề này, bao gồm ô nhiễm đại dương, sông, và hồ giữ vị trí thứ hai trong cả hai năm.

Năm nay, nỗi lo về sự ô nhiễm nước uống vẫn nằm trong top 10, nhưng đã tụt từ vị trí thứ sáu vào năm 2022 xuống vị trí thứ bảy.

Cũng nằm trong danh sách top 10 năm nay là nỗi lo về chiến tranh sinh học và khủng bố mạng, [lần lượt] xếp thứ tám và thứ chín. Khoảng 49% số người được khảo sát cho biết họ lo ngại hoặc rất sợ những vấn đề này.

Nằm cuối cùng trong top 10 năm nay là nỗi lo không đủ tiền cho tương lai. 48% số người được hỏi cho biết họ lo ngại hoặc rất sợ điều này.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments