Tuesday, July 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲMÁY BAY THỬ NGHIỆM SIÊU THANH BÍ ẨN X-59 CỦA NASA CUỐI...

MÁY BAY THỬ NGHIỆM SIÊU THANH BÍ ẨN X-59 CỦA NASA CUỐI CÙNG CŨNG CHUẨN BỊ CHO CHUYẾN BAY ĐẦU TIÊN

Máy bay X-59 thử nghiệm của NASA, một loại máy bay cực nhanh được thiết kế để bay với độ ồn thấp trên đất liền, cuối cùng cũng đang trong quá trình chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên vào năm 2024.

Được thiết kế để di chuyển nhanh hơn âm thanh đồng thời giảm cường độ của các vụ nổ âm thanh, một yếu tố đã hạn chế đáng kể việc sử dụng máy bay thương mại và quân sự siêu âm, X-59 được chế tạo bởi Lockheed-Martin Skunk Works khét tiếng, một nhóm chuyên gia tư vấn kỹ thuật với một thành tích ấn tượng trong lịch sử về việc phát triển máy bay tiên tiến cho vô số ứng dụng.

Chuyến bay thử nghiệm trước đó của X-59 dự kiến ​​sẽ diễn ra vào đầu năm nay. Tuy nhiên, việc tiếp tục thử nghiệm và thử nghiệm tại cơ sở Palmdale, California của công ty đã dẫn đến sự chậm trễ. Bây giờ, có vẻ như dự án đang hoàn thành những nỗ lực đó và thời điểm chính xác là vào năm 2024 dự kiến ​​sẽ sớm được công bố.

MÁY BAY THỬ NGHIỆM X-59 ĐƯỢC THIẾT KẾ ĐỂ THỰC HIỆN NHỮNG ĐIỀU DƯỜNG NHƯ KHÔNG THỂ

Khi tốc độ của máy bay đạt tới tốc độ âm thanh, các sóng nén được tạo ra ở phía trước máy bay sẽ ngày càng gần nhau hơn. Khi máy bay “phá vỡ” rào cản âm thanh, những sóng này sẽ sụp đổ dữ dội, gây ra tiếng nổ lớn thường gọi là tiếng nổ siêu thanh. Khi những tiếng nổ siêu âm này xảy ra trên đại dương, chúng vô hại. Tuy nhiên, sự bùng nổ âm thanh xảy ra ở các khu vực đông dân cư có thể dẫn đến cửa sổ rung lắc, kính vỡ, chuông báo động ô tô dữ dội và vô số dây thần kinh bị căng thẳng.

Với hy vọng giảm những tiếng nổ này từ một vụ nổ lớn xuống tương đương với tiếng đóng cửa ô tô, NASA và Skunk Works đã bắt đầu nghiên cứu máy bay thử nghiệm X-59.  Bản tóm tắt đề cập rất chi tiết về những năm thử nghiệm và công nghệ đằng sau nỗ lực vào đầu năm nay, dẫn đến việc tạo ra một chiếc xe hy vọng sẽ làm được điều không thể vào năm 2024.

Máy bay nghiên cứu X-59 của NASA đã di chuyển từ địa điểm xây dựng đến đường bay – hoặc khoảng trống giữa nhà chứa máy bay và đường băng – tại Lockheed Martin Skunk Works ở Palmdale, California vào ngày 16 tháng 6 năm 2023. Việc di chuyển này cho phép nhóm X-59 thực hiện kiểm tra an toàn và kết cấu, các bước quan trọng đối với chuyến bay đầu tiên. Tín dụng: Lockheed Martin.

MÁY BAY ĐƯỢC TẠO THÀNH TỪ CÁC BỘ PHẬN CỦA MÁY BAY HIỆN CÓ, ĐẢM BẢO AN TOÀN LÀ ĐIỀU TỐI QUAN TRỌNG

Đáng chú ý, X-59 không phải là một khung máy bay hoàn toàn mới từ trên xuống dưới. Thay vào đó, nó được ghép lại với nhau bằng các hệ thống và linh kiện từ các máy bay hiện có khác. Ví dụ, X-59 lấy thiết bị hạ cánh từ F-16, trong khi hệ thống hỗ trợ sự sống của nó được lấy từ F-15.

Theo thông cáo báo chí thông báo về việc dời ngày phóng vào năm 2024, nhóm nghiên cứu gần đây đã lắp đặt “các bước hoàn thiện” cho cấu trúc đuôi của X-59, “cho phép họ hoàn thiện hệ thống dây điện của nó và tiến hành các cuộc thử nghiệm quan trọng trên mặt đất”, sau đó nó sẽ được đưa vào sử dụng. chuyển từ cơ sở lắp ráp đến đường bay để thực hiện thử nghiệm kết cấu.

Sau khi bay lên không trung, phương tiện này dự kiến ​​sẽ bay qua “một số cộng đồng” để thu thập dữ liệu về cách mọi người phản ứng với sự bùng nổ âm thanh giảm đáng kể. Sau đó, NASA cho biết họ sẽ chia sẻ những phát hiện của mình với các cơ quan quản lý trong nước và quốc tế “để có thể điều chỉnh các quy định hiện cấm chuyến bay siêu thanh thương mại trên đất liền”.

 

Nguồn hình ảnh, Lockheed Martin/NASA Chụp lại hình ảnh, X-59 của NASA gần đây đã được lắp đặt phần dưới hoặc phần đuôi của nó tại Lockheed Martin Skunk Works ở Palmdale, California.

Giống như nhiều phương tiện được thiết kế cho mục đích thử nghiệm, máy bay thử nghiệm X-59 chưa có hồ sơ an toàn nào được chứng minh. Theo các kỹ sư liên quan, điều này có nghĩa là an toàn vẫn là ưu tiên hàng đầu của họ, vì vậy họ phải trải qua một số giai đoạn cuối trước khi thực sự cất cánh.

Tuy nhiên, mục tiêu bay siêu âm mà không có tiếng nổ siêu âm rất hấp dẫn và NASA cho biết nhóm làm việc trên máy bay được thúc đẩy để đạt được mục tiêu phóng vào năm 2024.

(The The Debrief)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments