Tuesday, July 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲHạ viện phê duyệt gần 14,5 tỷ USD viện trợ quân sự...

Hạ viện phê duyệt gần 14,5 tỷ USD viện trợ quân sự cho Israel Biden thề sẽ phủ quyết cách tiếp cận của Đảng Cộng hòa

WASHINGTON (AP) – Hạ viện hôm thứ Năm đã thông qua gói viện trợ quân sự trị giá gần 14,5 tỷ USD cho Israel, một phản ứng mạnh mẽ của Mỹ đối với cuộc chiến với Hamas nhưng cũng là cách tiếp cận mang tính đảng phái của tân Chủ tịch Mike Johnson, đặt ra thách thức trực tiếp đối với Đảng Dân chủ và Tổng thống Joe Biden .

Khác với các chuẩn mực, gói của Johnson yêu cầu viện trợ khẩn cấp phải được bù đắp bằng việc cắt giảm chi tiêu của chính phủ ở những nơi khác . Chiến thuật đó đã thiết lập nên ban lãnh đạo bảo thủ mới của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, nhưng nó cũng biến những gì thường là một cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng thành một cuộc chia rẽ giữa Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa. Biden cho biết ông sẽ phủ quyết dự luật, được thông qua với tỷ lệ 226-196, với 12 đảng viên Đảng Dân chủ tham gia cùng hầu hết các đảng viên Đảng Cộng hòa trong một cuộc bỏ phiếu chủ yếu theo đường lối đảng phái.

Johnson, R-La., cho biết gói của đảng Cộng hòa sẽ cung cấp cho Israel sự hỗ trợ cần thiết để tự vệ, giải thoát các con tin bị Hamas bắt giữ và tiêu diệt nhóm dân quân Palestine, hoàn thành “tất cả những điều này trong khi chúng tôi cũng nỗ lực đảm bảo chi tiêu có trách nhiệm và giảm bớt chi tiêu”. quy mô của chính phủ liên bang.”

Đảng Dân chủ cho rằng cách tiếp cận đó sẽ chỉ trì hoãn sự giúp đỡ cho Israel. Lãnh đạo đa số Thượng việnChuck Schumer, DN.Y., đã cảnh báo rằng dự luật “cực kỳ nghiêm trọng” không có cơ hội tại Thượng viện.

Nỗ lực lập pháp quan trọng đầu tiên tại Quốc hội nhằm hỗ trợ Israel trong cuộc chiến không vượt xa yêu cầu của Biden về khoản gần 106 tỷ USD , vốn cũng sẽ hỗ trợ Ukraine khi nước này chiến đấu với Nga, cùng với những nỗ lực của Mỹ nhằm chống lại Trung Quốc và giải quyết vấn đề an ninh ở biên giới với Mexico.

Đây cũng là thử thách lớn đầu tiên của Johnson trên cương vị Chủ tịch Hạ viện khi đa số đảng Cộng hòa cố gắng quay trở lại làm việc sau một tháng hỗn loạn kể từ khi phế truất Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy, R-Calif., làm chủ tịch. Johnson cho biết ông sẽ chuyển sang viện trợ cho Ukraine cùng với an ninh biên giới Hoa Kỳ , muốn giải quyết các yêu cầu của Biden một cách riêng biệt khi các nhà lập pháp GOP ngày càng phản đối việc hỗ trợ Kyiv.

Cảnh báo phủ quyết của Tòa Bạch Ốc cho biết cách tiếp cận của Johnson “không đáp ứng được tính cấp bách của thời điểm này” và sẽ tạo tiền lệ nguy hiểm bằng cách yêu cầu nguồn vốn khẩn cấp đến từ các khoản cắt giảm ở nơi khác.

Trong khi số tiền dành cho Israel trong dự luật của Hạ viện tương tự như những gì Biden mong muốn, Tòa Bạch Ốc cho biết việc kế hoạch của Đảng Cộng hòa không bao gồm hỗ trợ nhân đạo cho Gaza là một “sai lầm nghiêm trọng” khi cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc.

Biden hôm thứ Tư kêu gọi tạm dừng chiến tranh để thực hiện các nỗ lực cứu trợ.

“Dự luật này sẽ phá vỡ cách tiếp cận thông thường của lưỡng đảng trong việc cung cấp hỗ trợ an ninh quốc gia khẩn cấp”, Tòa Bạch Ốc viết trong tuyên bố về chính sách hành chính về luật này. Nó cho biết lập trường của GOP “sẽ có tác động tàn khốc đối với sự an toàn và liên minh của chúng tôi trong những năm tới.”

Vẫn chưa rõ trước cuộc bỏ phiếu hôm thứ Năm có bao nhiêu đảng viên Đảng Dân chủ sẽ tham gia cùng với đảng viên Cộng hòa. Tòa Bạch Ốc đã trực tiếp kêu gọi các nhà lập pháp, đặc biệt là kêu gọi các đảng viên Đảng Dân chủ Do Thái, kêu gọi họ bác bỏ dự luật.

Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc Jeff Zients, cố vấn của tổng thống Steve Ricchetti và các nhân viên cấp cao khác của Tòa Bạch Ốc đã tiếp xúc với các đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện, cho biết một người quen thuộc với tình hình này và được giấu tên để thảo luận về vấn đề này.

Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu gặp khó khăn đối với một số nhà lập pháp, đặc biệt là các đảng viên Đảng Dân chủ muốn ủng hộ Israel và có thể gặp khó khăn trong việc giải thích sự đánh đổi với cử tri, đặc biệt khi nhóm vận động hành lang AIPAC lớn và các nhóm khác khuyến khích việc thông qua. Tổng cộng có hai thành viên Đảng Cộng hòa phản đối dự luật.

Dân biểu Brad Schneider, D-Ill, người đã bỏ phiếu chống lại gói này, cho biết: “Đó là một trong những điều khó khăn nhất mà tôi phải làm.”

Để thanh toán cho dự luật, Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã đính kèm các điều khoản sẽ cắt hàng tỷ USD từ IRS mà Đảng Dân chủ đã thông qua năm ngoái và Biden đã ký thành luật như một cách để truy đuổi các hành vi gian lận thuế. Văn phòng Ngân sách Quốc hội phi đảng phái cho biết làm như vậy sẽ khiến chính phủ liên bang thiệt hại ròng 12,5 tỷ USD do mất doanh thu từ việc thu thuế. Tổng hợp lại, chi phí của gói viện trợ và việc cắt giảm doanh thu cộng lại lên tới hơn 26 tỷ USD.

Đảng Cộng hòa chế giễu đánh giá đó, nhưng văn phòng ngân sách độc lập về mặt lịch sử được coi là trọng tài đáng tin cậy.

Những người ủng hộ cho biết gói này sẽ hỗ trợ hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome của Israel, mua sắm vũ khí tiên tiến và các nhu cầu quân sự khác, đồng thời giúp bảo vệ và sơ tán công dân Mỹ. CBO chốt gói tổng thể ở mức khoảng 14,3 tỷ USD cho Israel.

Khi cuộc tranh luận trên sàn diễn ra, các đảng viên Đảng Dân chủ đã cầu xin Đảng Cộng hòa khôi phục viện trợ nhân đạo mà Biden yêu cầu và chỉ trích việc chính trị hóa sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng đối với Israel.

Dân biểu Jim McGovern của Massachusetts, đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Nội quy Hạ viện, cho biết: “Đảng Cộng hòa đang tận dụng nỗi đau tột cùng của một cuộc khủng hoảng quốc tế để giúp đỡ những người giàu gian lận thuế và các tập đoàn lớn thường xuyên trốn thuế”.

Dân biểu Dan Goldman của New York mô tả việc trốn trong cầu thang cùng vợ và các con khi đến thăm Israel khi tên lửa bắn vào cái mà ông gọi là cuộc tấn công kinh hoàng nhất nhằm vào người Do Thái kể từ Holocaust.

Tuy nhiên, Goldman cho biết ông phản đối dự luật do Đảng Cộng hòa lãnh đạo vì coi đó là một “nỗ lực đáng xấu hổ” nhằm biến tình hình ở Israel và người dân Do Thái thành vũ khí chính trị.

Đảng viên Đảng Dân chủ nói: “Hỗ trợ dành cho Israel có thể là một trò chơi chính trị đối với các đồng nghiệp của tôi ở bên kia lối đi. Nhưng đây là vấn đề cá nhân đối với người Do Thái chúng tôi và nó mang tính tồn tại đối với một quốc gia Do Thái duy nhất trên thế giới là nơi trú ẩn an toàn.” từ làn sóng chống chủ nghĩa bài Do Thái đang gia tăng trên toàn cầu.”

Đảng Cộng hòa đã tấn công đảng Dân chủ, những người đặt ra câu hỏi về chiến thuật chiến tranh của Israel là chống Do Thái. Hạ viện đã cố gắng chỉ trích nhà lập pháp người Mỹ gốc Palestine duy nhất trong Quốc hội, Hạ nghị sĩ Rashida Tlaib, D-Mich. , qua những nhận xét mà cô ấy đã đưa ra. Biện pháp chỉ trích đã thất bại.

Hạ nghị sĩ Andrew Clyde, R-Ga., Cho biết ông “rất biết ơn vì không có viện trợ nhân đạo” mà ông cho rằng có thể rơi vào tay Hamas.

Tại Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát, Schumer đã nói rõ rằng dự luật của Hạ viện sẽ bị bác bỏ.

“Thượng viện sẽ không chấp nhận đề xuất thiếu sót sâu sắc của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, thay vào đó, chúng tôi sẽ nghiên cứu gói viện trợ khẩn cấp lưỡng đảng của riêng mình” bao gồm tiền cho Israel và Ukraine, cũng như hỗ trợ nhân đạo cho Gaza và các nỗ lực đối đầu với Trung Quốc.

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell của Kentucky đang cân bằng nhu cầu hỗ trợ các đồng minh Đảng Cộng hòa của mình tại Hạ viện, đồng thời đấu tranh để giữ gói viện trợ phù hợp hơn với yêu cầu rộng hơn của Biden, tin rằng tất cả các vấn đề đều có liên quan và cần có sự chú ý của Hoa Kỳ.

McConnell cho biết viện trợ cho Ukraine “không phải là từ thiện” mà là cần thiết để hỗ trợ một đồng minh phương Tây chống lại Nga.

Trong hành động khác hôm thứ Năm, Hạ viện đã thông qua với tỷ lệ áp đảo một nghị quyết do Đảng Cộng hòa lãnh đạo tập trung vào hoạt động tích cực trong khuôn viên trường đại học trong cuộc chiến Israel-Hamas. Nghị quyết không ràng buộc sẽ lên án sự hỗ trợ của Hamas, Hezbollah và các tổ chức khủng bố tại các cơ sở giáo dục đại học.

(Theo Associated Press)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments