Tuesday, July 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲCác thượng nghị sĩ giới thiệu ‘Đạo luật Bảo vệ Căn cứ...

Các thượng nghị sĩ giới thiệu ‘Đạo luật Bảo vệ Căn cứ của Chúng ta’ khi Trung Quốc tiếp tục mua đất gần các địa điểm quân sự Hoa Kỳ

Các chuyên gia cảnh báo rằng trong những năm gần đây, Trung Quốc đã lợi dụng nhiều lỗ hổng khác nhau khi nỗ lực mua những vùng đất rộng lớn của Hoa Kỳ.

Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã đề xướng dự luật mới nhằm chống lại các mối đe dọa an ninh quốc gia do các vụ mua đất có mục đích xấu của ngoại quốc gần các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ gây ra.

Hôm 24/10, Thượng nghị sĩ Tim Scott (Cộng Hòa-South Carolina), thành viên Đảng Cộng Hòa cao cấp của Ủy ban Thượng viện về Ngân hàng, Gia cư, và Đô thị, cùng với các thượng nghị sĩ Mike Crapo (Cộng Hòa-Idaho), Steve Daines (Cộng Hòa-Montana), Mike Rounds (Cộng Hòa-South Dakota), Bill Hagerty (Cộng Hòa-Tennessee), và Katie Britt (Cộng Hòa-Alabama), đã đề xướng đạo luật nói trên với tên gọi ‘Đạo luật Bảo vệ Căn cứ của Chúng ta.’

Dự luật này được đưa ra trong bối cảnh các chuyên gia cảnh báo rằng trong những năm gần đây, Trung Quốc đã lợi dụng nhiều lỗ hổng khác nhau khi nỗ lực mua những vùng đất rộng lớn của Hoa Kỳ nhằm mục đích phá hoại an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Theo dự luật mới được đề xướng này, Ủy ban Đầu tư Ngoại quốc tại Hoa Kỳ (CFIUS) sẽ được phép xem xét một số loại hình mua đất của ngoại quốc nếu những vụ mua đất này được thực hiện gần các địa điểm quân sự, tình báo, và phòng thí nghiệm quốc gia nhạy cảm.

Cụ thể, dự luật yêu cầu các cơ quan do CFIUS đại diện phải cung cấp cho Quốc hội các hồ sơ cập nhật thường niên về các cơ sở quân sự, tình báo, và phòng thí nghiệm quốc gia được xem là các địa điểm nhạy cảm vì các mục đích an ninh quốc gia.

Dự luật này cũng yêu cầu CFIUS đệ trình một báo cáo hàng năm cho Quốc hội để xác nhận việc hoàn thành các đánh giá đó, đồng thời nêu rõ liệu danh sách mới có được cập nhật hay không, và nếu không thì phải đưa ra lời giải thích tại sao.

Khi công bố dự luật mới này, các thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa đã nêu lên trường hợp của Tập đoàn Phụ Phong (Fufeng Group). Đây là một công ty Trung Quốc có liên hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và đã công bố kế hoạch vào năm 2022 để mua khu đất rộng 370 mẫu Anh gần Căn cứ Không quân Grand Forks ở North Dakota với giá 2.6 triệu USD sau khi Hội đồng thành phố Grand Forks bỏ phiếu cho phép thực hiện vụ mua đất này.

Căn cứ Không quân Grand Forks nằm cách thành phố Grand Forks, North Dakota khoảng 12 dặm. Người dân đã tổ chức phản đối một vụ đầu tư vào nhà máy bắp của một công ty Trung Quốc nổi tiếng là có quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thông qua chủ tịch công ty. (Ảnh: Allan Stein/The Epoch Times)

‘Sai lầm nghiêm trọng trong luật’

Vào thời điểm đó, CFIUS xác định rằng họ không thể đánh giá rủi ro an ninh quốc gia đối với vụ mua bán này bởi vì căn cứ Không quân này đã không được Bộ Quốc phòng liệt kê là địa điểm nhạy cảm cho mục đích an ninh quốc gia, nghĩa là công ty niêm yết ở Hồng Kông đó có thể thật sự tiến hành vụ mua đất theo kế hoạch — được cho là để xây dựng một nhà máy bắp — bất chấp những mối lo ngại về an ninh quốc gia của Hoa Thịnh Đốn.

Mặc dù ban đầu thành phố Grand Forks mong muốn thông qua dự án này, nhấn mạnh rằng dự án sẽ giúp tạo công ăn việc làm và doanh thu thuế, nhưng cuối cùng, vụ mua bán này đã bị ngăn chặn.

Các thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa cho rằng vụ việc năm 2022 nói trên đã bộc lộ một “lỗ hổng đáng kể” trong quá trình xem xét việc ngoại quốc mua đất.

Ông Scott nói trong một tuyên bố hôm 24/10 rằng: “Đảng Cộng sản Trung Quốc không được phép xâm phạm an ninh của các cơ sở quân sự và chính phủ trên lãnh thổ của chúng ta.”

“Bằng cách tăng cường xem xét các giao dịch địa ốc của ngoại quốc gần các địa điểm quan trọng đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ, dự luật này sẽ tăng trách nhiệm giải trình và giúp bảo đảm rằng Ủy ban Đầu tư Ngoại quốc tại Hoa Kỳ có thể thực hiện những hành động thích hợp để đẩy lùi Trung Quốc cộng sản và bảo đảm an ninh quốc gia chúng ta.”

Ông Crapo cho biết trong một tuyên bố, “Idaho là nơi có Phòng thí nghiệm Quốc gia Idaho nổi tiếng thế giới cũng như các căn cứ và cơ sở quân sự chuyên nghiên cứu, phát triển, và đào tạo có tầm quan trọng đối với an ninh quốc gia.”

Ông nói rằng dự luật này là cần thiết để “bảo vệ các cơ sở quân sự và chính phủ nhạy cảm khỏi sự xâm phạm của những đối thủ ngoại quốc trên lãnh thổ của chúng ta.”

Tổng thống Joe Biden (phải) và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay khi họ gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nusa Dua, trên đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia ngày 14/11/2022. (Ảnh: Saul Loeb/AFP qua Getty Images)

Chuyên gia cảnh báo các công ty Trung Quốc ‘lợi dụng các lỗ hổng’

Ông Daines nhấn mạnh điều mà ông nói là “điểm yếu trên chính trường thế giới” của Tổng thống Joe Biden đã khiến các đối thủ của Hoa Kỳ trở nên táo bạo hơn.

“Chúng ta phải hành động để bảo vệ Hoa Kỳ khỏi các mối đe dọa an ninh quốc gia tiềm tàng,” nhà lập pháp này nói. “Việc mua đất xung quanh các địa điểm tình báo nhạy cảm và các phòng thí nghiệm quốc gia giúp các quốc gia ngoại quốc tăng cường khả năng do thám Hoa Kỳ — hành vi này phải chấm dứt.”

Năm ngoái, ông Ross Kennedy, người sáng lập công ty tư vấn chuỗi cung ứng và tiếp vận Fortis Analysis có trụ sở tại Hoa Kỳ và là thành viên cao cấp của Security Studies Group, nói trong chương trình “China in Focus” của NTD rằng các công ty Trung Quốc đã tăng cường mua đất nông nghiệp của Hoa Kỳ với danh nghĩa xây dựng các dự án nông nghiệp và năng lượng xanh — một sự phát triển kinh tế đáng hoan nghênh ở nhiều khu vực của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, chuyên gia này cảnh báo rằng những công ty như vậy đang “lợi dụng những kẽ hở” trong cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ và sẽ tiếp tục “khai thác mọi lỗ hổng… mọi phương tiện trong kho chiến thuật, mưu mẹo, và chiến lược của họ nhằm phá hoại an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.”

Ông Kennedy nêu lên các nỗ lực của Tập đoàn Phụ Phong trong việc mua 370 mẫu Anh đất ở North Dakota, cũng như việc một tỷ phú Trung Quốc mua lại 140,000 mẫu Anh đất nông nghiệp ở quận Val Verde, Texas, kể từ năm 2016, để xây dựng một nhà máy điện gió.

Chuyên gia này cảnh báo rằng những địa điểm vốn được các công ty Trung Quốc lựa chọn cho các dự án của họ sẽ cho phép họ “tiến hành thu thập tín hiệu tình báo thụ động, chủ động, tình báo điện tử, phản gián,” cùng các hoạt động khác có thể mang đến hệ quả tiêu cực cho an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Ông Kennedy nói rằng các tiểu bang có các căn cứ quân sự và cơ sở hạ tầng quân sự cần phải chịu trách nhiệm chống lại tình trạng này trong tương lai.

(Theo The Epoch Times)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments