Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeKiến ThứcĐời Sống Xã HộiAn sinh Xã hội sẽ tăng phúc lợi 3.2% nào năm tới...

An sinh Xã hội sẽ tăng phúc lợi 3.2% nào năm tới 2024

Hàng năm cứ vào khoảng thời gian này, Sở An sinh Xã hội (SSA) sẽ công bố mức điều chỉnh chi phí sinh hoạt (COLA) mới cho những người nhận trợ cấp An sinh Xã hội. Người cao niên ở khắp nơi đều chờ đợi thông báo này, và tự hỏi liệu mức điều chỉnh có đủ để bù đắp cho tỷ lệ lạm phát ở hiện tại và trong tương lai hay không.

Thông báo năm nay đã được đưa ra, theo đó mức tăng phúc lợi An sinh Xã hội cho năm 2024 được xác định là 3.2%. Mức tăng này thấp hơn nhiều so với năm 2023, nhưng đó là vì nền kinh tế đang có dấu hiệu ổn định hơn.

Mức tăng COLA năm 2023

Mức tăng phúc lợi An sinh Xã hội mới năm 2023 được tính toán dựa trên tỷ lệ lạm phát trong quý 3 từ tháng Bảy tới tháng Chín. SSA cho biết tỷ lệ lạm phát được tính dựa trên Chỉ số Giá tiêu dùng của Người đi làm và Nhân viên Văn phòng ở Thành thị (CPI-W). Chỉ số này được tính toán lại hàng tháng.

Tỷ lệ lạm phát năm nay được so sánh với tỷ lệ lạm phát quý 3 năm ngoái. Tỷ lệ phần trăm chênh lệch sẽ quyết định tỷ lệ COLA mới. Tỷ lệ lạm phát quý 3 năm 2023 cao hơn 3.2% so với quý 3 năm ngoái. Khi không có sự chênh lệch nào thì sẽ không có mức điều chỉnh COLA.

Khi nào thì mức tăng này mới có hiệu lực?

Các khoản chi trả theo COLA mới sẽ bắt đầu vào tháng 12/2023. Có nghĩa là quý vị sẽ thấy khoản An sinh Xã hội tháng 01/2024 của mình tăng lên.

Quý vị nên kỳ vọng nhận được thêm bao nhiêu trong chi phiếu tháng Một?

Trung bình, mỗi người thụ hưởng trợ cấp An sinh Xã hội sẽ nhận được thêm khoảng 58 USD kể từ tháng Một năm sau. Trang CNET đưa tin rằng các nhân viên khuyết tật có thể nhận thêm khoảng 47 USD nữa; một cặp vợ chồng cao niên mà cả hai đều được trợ cấp An sinh Xã hội sẽ nhận được thêm khoảng 95 USD; một người góa vợ/góa chồng sẽ nhận được thêm khoảng 55 USD; và một người góa vợ/góa chồng phải nuôi hai con sẽ nhận được trung bình thêm 113 USD.

Người có thu nhập cao hơn sẽ thấy mức phúc lợi An sinh Xã hội của mình giảm đi. Forbes đưa tin rằng mức thu nhập chịu thuế tối đa đối với các khoản phúc lợi An sinh Xã hội đã tăng lên, khiến số thu nhập chịu thuế của quý vị tăng lên. Mức thu nhập chịu thuế [An sinh Xã hội] đã tăng 5.2% lên mức 168,600 USD vào năm 2024. Năm 2022 mức này là 160,200 giảm 8,400 USD.

Mức thu nhập chịu thuế tối đa đối với phúc lợi An sinh Xã hội

Khi quý vị kiếm được nhiều hơn một số tiền nhất định và được nhận phúc lợi An sinh Xã hội, quý vị sẽ bị đánh thuế một phần khoản tiền phúc lợi đó. SSA cho biết những người về hưu trước tuổi, nhưng kiếm được hơn 22,320 USD, sẽ bị giảm 1 USD phúc lợi cho mỗi 2 USD thu nhập vượt mức giới hạn này.

Khi đủ tuổi về hưu, quý vị có thể có thu nhập tới 59,520 USD mà không bị tính thuế. Nếu thu nhập cao hơn thế, quý vị sẽ thấy phúc lợi giảm 1 USD cho mỗi 3 USD thu nhập cao hơn ngưỡng đó. Sau khi đủ tuổi về hưu được một năm, thì không có giới hạn thu nhập nào bị chịu thuế cả.

Phúc lợi Thu nhập An sinh Bổ sung

Những người nhận trợ cấp Thu nhập An sinh Bổ sung (SSI) cũng sẽ nhận được mức tăng COLA 3.2%. Trang CNET cho biết những người nhận phúc lợi SSI sẽ nhận được khoản trợ cấp đầu tiên vào cuối tháng Mười Hai năm nay. Vì ngày đầu năm rơi vào ngày nghỉ lễ nên quý vị sẽ nhận được khoản thanh toán sớm hơn.

COLA có thể sẽ không đủ để bù đắp lạm phát

Nhiều người cao niên chỉ sống dựa vào An sinh Xã hội có thể sẽ thấy cuộc sống khó khăn hơn, dù COLA năm nay đã tăng lên khá nhiều. Giá xăng và thực phẩm đã tăng cao và khó có thể giảm về mức như trước. CNBC đưa tin rằng đối với một số người các khoản thuế phải trả có thể sẽ tiêu hao hết số tiền phúc lợi được tăng thêm.

NBCNews đưa tin cho biết, tổ chức Liên đoàn Công dân Cao niên (Senior Citizens League) nói rằng các khoản chi trả COLA từ năm 2000 vẫn luôn không đủ [để bù đắp lạm phát]. Nhóm này cho biết để mang lại cho người cao niên sức mua mà họ có vào năm 2000, thì họ cần phải nhận được mức tăng thêm 500 USD mỗi tháng.

Chi phí điều trị y tế tăng

Một chi phí làm giảm phúc lợi COLA là việc tăng phí bảo hiểm Medicare Phần B. Công báo Liên bang (Federal Register) cho biết mức phí mới cho bảo hiểm Medicare Phần B sẽ là 174.70 USD, cao hơn 9.8 USD so với năm 2023, tương đương với một mức tăng 6%. Vì phí bảo hiểm Medicare thường được khấu trừ trước khi phúc lợi được chi trả, nên có thể nhiều người cao niên sẽ không biết được điều này.

Một vấn đề khác được Hiệp hội Người về hưu Hoa Kỳ (AARP) lưu ý là chi phí điều trị y tế đang tăng nhanh hơn lạm phát. Vì người cao niên cần chăm sóc ý tế nhiều hơn hầu hết mọi người nên phần lớn thu nhập của họ được dành cho các nhu cầu y tế.

Phúc lợi An sinh Xã hội có thể bị giảm trong tương lai

Mặc dù hiện tại Sở An sinh Xã hội có thể chi trả COLA, nhưng vẫn còn nghi vấn về những gì họ có thể làm trong tương lai không xa. Một báo cáo thường niên do các ủy viên An sinh Xã hội và Medicare công bố vào tháng 03/2023 cho biết trợ cấp hưu trí An sinh Xã hội có thể giảm xuống còn 77% so với số tiền trợ cấp thông thường.

Vấn đề này phụ thuộc vào việc Quốc hội sẽ có hành động nào. Cho đến nay, chưa có hành động nào chắc chắn được thực thi, nhưng một số đề xướng đã được đưa ra để tránh tình trạng thiếu hụt tiềm ẩn. APNews nói rằng tất cả các đề xướng cho đến nay chỉ giới hạn trong các cuộc họp uỷ ban. Một vấn đề tiềm ẩn khác là SSA không có một lãnh đạo thường trực để giải quyết vấn đề này thông qua Quốc Hội.

Mức phúc lợi An sinh Xã hội tối đa

Khi đủ tuổi về hưu, có một mức phúc lợi tối đa mà một người có thể nhận được. Năm 2023, SSA thông báo rằng mức phúc lợi tối đa mà một cá nhân có thể nhận được hàng tháng là 3,627 USD. Con số sẽ này tăng lên thành 3,822 USD vào năm 2024, tăng thêm 195 USD.

Việc tăng phúc lợi An sinh Xã hội giúp nhiều người cao niên và những người nhận trợ cấp SSI đáp ứng nhu cầu tài chính của họ trong năm. Người cao niên gặp khó khăn về tài chính nên nói chuyện với văn phòng Quản lý An sinh Xã hội ở gần quý vị để tìm hiểu xem quý vị có thể nhận được nhiều trợ cấp hơn hay không. Các chương trình của tiểu bang và ở địa phương cũng có thể cung cấp một số trợ giúp.

(Theo Tomorrow News)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments