Friday, October 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲTT Biden: Hoa Kỳ đang nỗ lực đưa về nước những người...

TT Biden: Hoa Kỳ đang nỗ lực đưa về nước những người Mỹ bị Hamas bắt làm con tin

Mimi Nguyen Ly

Cuộc chiến giữa Israel và Hamas khiến 22 người Mỹ thiệt mạng, ít nhất 17 người hiện vẫn đang mất tích.

Tổng thống (TT) Joe Biden cho biết chính phủ của ông đang nỗ lực giải cứu những người Mỹ bị nhóm khủng bố Hamas bắt làm con tin để đưa họ trở về nước.

“Chúng tôi đang giải quyết mọi khía cạnh của cuộc khủng hoảng con tin ở Israel, bao gồm cả việc điều động các chuyên gia đến hiện trường để tư vấn và trợ giúp các hoạt động phục hồi,” Tổng thống Biden cho biết vào chiều thứ Tư (11/10) tại hội nghị bàn tròn với các lãnh đạo cộng đồng Do Thái tại Tòa Bạch Ốc, cùng với sự góp mặt của Đệ nhị Phu quân Doug Emhoff.

“Bây giờ, giới báo chí sẽ lớn tiếng với tôi — và nhiều người trong số các vị cũng vậy — rằng, ông biết đấy, ‘Ông định làm gì để đưa những người này về nhà?’ Nếu tôi kể cho quý vị nghe, thì tôi sẽ không thể đưa họ về nhà được,” ông nói thêm về các hoạt động bí mật.

“Mọi người này, chúng tôi đang làm rất nhiều, rất nhiều việc. Tôi không từ bỏ hy vọng đưa những người dân này về nhà. Nhưng ý nghĩ rằng tôi sẽ đứng đây trước các vị và nói cho mọi người biết những gì tôi đang làm thì thật kỳ lạ. Vì vậy, tôi hy vọng quý vị sẽ hiểu suy nghĩ của tôi về việc chuyện này sẽ kỳ lạ đến mức nào nếu tôi cố gắng trả lời câu hỏi đó.”

Tổng thống Biden nói: “Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác của chúng tôi ở Israel và trên toàn thế giới để bảo đảm Israel có những gì họ cần để bảo vệ công dân, bảo vệ các thành phố của mình, và để ứng phó với những cuộc tấn công này.”

(Trái qua phải) Tham vụ Báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre và Điều phối viên Truyền thông Chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby trả lời các câu hỏi trong cuộc họp báo thường nhật tại Tòa Bạch Ốc ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 11/10/2023. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Trước đó cùng ngày, Tham vụ Báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre xác nhận 17 người Mỹ hiện mất tích và 22 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến này.

Trong số 17 người mất tích, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với các phóng viên rằng ông “không thu thập được bất kỳ bằng chứng cụ thể nào về điều kiện sống của dù chỉ một con tin,” nhưng chính phủ tin rằng số lượng con tin bị Hamas bắt giữ là “rất ít — chỉ đếm trên đầu ngón tay,” nhưng con số đó “có thể thay đổi theo thời gian.”

Những kẻ khủng bố Hamas tiến về hàng rào biên giới với Israel từ Khan Yunis ở phía nam Dải Gaza hôm 07/10/2023. (Ảnh: Said Khatib/AFP qua Getty Images)

Ông Kirby nói, “Chúng tôi không biết họ ở đâu. Chúng tôi không biết họ tập trung thành một nhóm hay chia thành nhiều nhóm. Chúng tôi không biết liệu họ có bị chuyển đi hay không, với số lần bị chuyển đi cũng như đến địa điểm nào. Tất cả những câu hỏi đó, chúng tôi đều đang vận dụng hết khả năng của mình để tìm lời giải đáp.”

Dân biểu Cory Mills (Cộng Hòa-Florida), một cựu binh từng phục vụ ở Iraq, nói với Fox News hôm thứ Tư rằng ông đã đến Israel để “làm thay công việc của ông Biden,” đó là giúp người Mỹ rời khỏi quốc gia này. Ông Mills cho biết, ngày hôm đó ông đã giúp di tản 32 người Mỹ và hy vọng sẽ thực hiện một chuyến đi khác vào thứ Năm (12/10).

Trước đó, hôm 10/10, 146 thành viên Quốc hội từ cả hai đảng đã kêu gọi chính phủ ông Biden sử dụng mọi nguồn lực sẵn có, bao gồm cả việc thuê các chuyến bay trọn gói để di tản những người Mỹ đang tìm cách rời khỏi Israel.

Những nhà lập pháp này yêu cầu ông Blinken “xem xét đồng thời hai phương án là thuê chuyến bay trọn gói và quân sự để phục vụ quá trình di tản.”

Hôm 10/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết các quan chức Hoa Kỳ đã liên lạc với các công dân Hoa Kỳ ở Israel và, trong một số trường hợp, đã tạo thuận tiện giúp họ dễ dàng rời khỏi đất nước này.

Bản tin có sự đóng góp của Aldgra Fredly
Hồng Ân lược dịch

(Theo The Epoch Times)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments