Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiTrung Quốc yêu cầu Mỹ không can thiệp vụ luật sư nhân...

Trung Quốc yêu cầu Mỹ không can thiệp vụ luật sư nhân quyền bị ‘trục xuất’ về từ Lào

Reuters

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Năm kêu gọi Hoa Kỳ không can thiệp vào việc Trung Quốc xử lý các vụ án pháp lý, sau khi Washington kêu gọi Bắc Kinh cung cấp thông tin về nơi ở của một luật sư nhân quyền Trung Quốc mà gia đình ông cho biết đã bị trục xuất khỏi Lào.

Luật sư nhân quyền Lu Siwei đã bị dẫn độ về Trung Quốc vào tháng 9 sau khi bị giam giữ hơn hai tháng ở Lào, vợ ông, bà Zhang Chunxiao, viết trên X (trước đây gọi là Twitter).

“Các cơ quan tư pháp xử lý nghiêm ngặt các vụ việc theo pháp luật và các quyền hợp pháp của người liên quan được bảo vệ đầy đủ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân nói trong cuộc họp báo thường nhật.

“Mỹ không được can thiệp bằng bất kỳ phương tiện nào vào việc xử lý các vụ việc của cơ quan tư pháp Trung Quốc theo luật pháp”.

Theo các nhóm nhân quyền, ông Lu bị bắt ở Lào vào ngày 28/7 khi ông đang tìm cách sang Hoa Kỳ để đoàn tụ với vợ và con gái. Ông bị cảnh sát Lào bắt giữ khi đang lên tàu đi Thái Lan với cáo buộc sử dụng giấy tờ giả để đi du lịch.

Ông hiện đang bị giam giữ tại Trại giam Tân Đô ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, vợ ông viết trên trang X.

Bob Fu, người sáng lập tổ chức phi chính phủ China Aid có trụ sở tại Hoa Kỳ, người đang vận động cho việc thả ông Lu, cho biết hai luật sư bào chữa do chính phủ chỉ định đã bị nhân viên trại giam ngăn cản không cho gởi thuốc cho ông Lu vào đầu tuần này.

Các cuộc gọi đến trại tạm giam đều không được trả lời. Bà Zhang, vợ ông, từ chối yêu cầu phỏng vấn của Reuters.

Ông Lu đã đảm nhận các vụ án nhạy cảm về chính trị, trong đó có vụ liên quan đến 12 công dân Hong Kong bị lực lượng tuần duyên Trung Quốc bắt giữ vào năm 2020 khi họ tìm cách chạy trốn trên một chiếc thuyền đến Đài Loan.

Giấy phép hành nghề của ông đã bị chính quyền Trung Quốc thu hồi vào năm 2021.

(Theo VOA)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments