Sunday, July 7, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiThăm Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Sergei Lavrov ca ngợi quan hệ Nga-Bắc...

Thăm Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Sergei Lavrov ca ngợi quan hệ Nga-Bắc Hàn

Derek Cai & Jean Mackenzie, từ Singapore và Seoul

Moscow cam kết “hoàn toàn ủng hộ” nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói khi đặt chân tới Bình Nhưỡng.

Ông Lavrov, người đang có chuyến công du chính thức tới Bắc Hàn, cũng cảm ơn nước này vì những hỗ trợ liên quan tới Ukraine.

Chuyến đi đang diễn ra của ông tạo tiền đề cho chuyến thăm có thể có của Tổng thống Vladimir Putin tới quốc gia cộng sản Đông Bắc Á này.

Tuần trước, Hoa Kỳ cho biết CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu gửi những lô hàng vũ khí lớn tới Nga để sử dụng ở Ukraine.

Chuyến thăm kéo dài hai ngày của ông Lavrov diễn ra sau chuyến thăm Nga nhiều ngày của ông Kim vào tháng Chín – chuyến đi nước ngoài đầu tiên của ông kể từ đại dịch – nơi ông gặp gỡ ông Putin để thảo luận về “những khả năng” hợp tác quân sự.

Hồi đầu tháng Bảy, bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng đã đến thăm Bắc Hàn và đã được cho xem các loại vũ khí mới nhất của nước này, trong đó có tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong.

Tại buổi tiếp tân chính thức hôm thứ Tư, ông Lavrov cam kết Moscow “hoàn toàn ủng hộ” ông Kim và cáo buộc Hoa Kỳ cùng các đồng minh là đang phát động một “cuộc chiến chống lại liên bang Nga”.

Ông cũng cho biết ông đến Bắc Hàn để thảo luận về việc thực hiện các thỏa thuận đã được đưa ra khi ông Putin và ông Kim gặp nhau vào tháng trước, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Không rõ liệu ông Lavrov có gặp ông Kim trong chuyến đi hiện tại, giống như ông đã làm trong chuyến thăm Bình Nhưỡng lần trước vào năm 2018, hay không.

Tuy nhiên, Washington đã cảnh báo rằng Moscow đang mua vũ khí từ Bình Nhưỡng để phục vụ cuộc chiến chống Ukraine và cho biết bất kỳ sự giúp đỡ nào từ Bắc Hàn sẽ đều vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Hôm thứ Sáu, Mỹ đã công bố thông tin tình báo và bằng chứng cho thấy việc chuyển đạn dược và pháo binh đã bắt đầu.

Các hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy 300 container đã được vận chuyển từ cảng Nanjin của Bắc Hàn đến Dunay trên bờ biển phía đông của Nga vào đầu tháng Chín, sau đó được vận chuyển đến một kho quân sự gần Tikhoretsk, gần biên giới Ukraine.

Các chuyên gia trước đó nói với BBC rằng Moscow sẽ quan tâm đến vũ khí của Bắc Hàn do khả năng tương thích của chúng với các hệ thống vũ khí của Nga.

Bắc Hàn có một kho vũ khí lớn, do cuộc xung đột giữa nước này với Nam Hàn vẫn chưa được giải quyết. Hai nước về mặt kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

Các biện pháp trừng phạt quốc tế và các hạn chế trong đại dịch – vốn chỉ mới bắt đầu được nới lỏng gần đây – đã khiến nền kinh tế Bắc Hàn rơi vào tình trạng tồi tệ. Nước này thiếu thốn các nhu yếu phẩm thiết yếu như thực phẩm và thuốc men .

Một số nhà phân tích tin rằng ông Kim có thể đã yêu cầu viện trợ nhân đạo trong thời gian được cho là có thỏa thuận vũ khí với Nga hồi tháng Chín. Tuy nhiên, một số người cho rằng Bình Nhưỡng có thể ngần ngại trong việc chuyển giao quá nhiều đạn dược, do bản thân nước này tương đối thiếu nguồn lực.

Trong sáu tháng qua, cả Bắc Hàn và Nga đều cam kết tăng cường quan hệ với nhau khi cả hai nước ngày càng bị cô lập trên trường quốc tế.

(Theo BBC)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments