Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeViệt NamReuters: Việt Nam đang đàm phán mở nhà máy sản xuất chip

Reuters: Việt Nam đang đàm phán mở nhà máy sản xuất chip

Mẫu chip do một trường đại học ở Việt Nam thiết kế và thuê sản xuất, được trưng bày tại triển lãm đổi mới sáng tạo VIIE 2023. Ảnh: Lưu Quý

Việt Nam được cho là đang thảo luận với các công ty sản xuất chip, mục tiêu mở nhà máy đầu tiên trong lĩnh vực này.

Việt Nam đang thực hiện chiến lược thu hút đầu tư nhiều hơn vào bán dẫn, gồm cả các công ty trong lĩnh vực sản xuất chip (foundry). Reuters hôm 31/10 dẫn lời ông Vũ Tú Thành của Hội đồng Kinh doanh Mỹ – ASEAN rằng Việt Nam đang đàm phán với một số công ty sản xuất chip của Mỹ trong những tuần gần đây, nhưng từ chối tiết lộ tên các công ty do mới ở giai đoạn sơ bộ.

Sản xuất là một trong ba khâu chính trong việc tạo ra một chip bán dẫn, bên cạnh thiết kế và đóng gói. Đây cũng là khâu duy nhất Việt Nam chưa tham gia do chưa có bất cứ nhà máy nào. Trong khi ở khâu thiết kế, Việt Nam hiện là điểm đến của khoảng 50 doanh nghiệp, còn khâu đóng gói có sự xuất hiện của nhà máy Intel từ 2006 và mới đây là Amkor.

Một số quan chức trong ngành cho biết các cuộc đàm phán ở giai đoạn này tập trung vào vấn đề như ưu đãi, trợ cấp, cơ sở hạ tầng, lực lượng lao động. Một nguồn tin cũng tiết lộ cuộc đàm phán trên có sự xuất hiện của hai nhà sản xuất chip là GlobalFoundries và PSMC. Người này cũng cho biết việc xây dựng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam có thể sẽ phục vụ việc sản xuất những chip không quá tiên tiến, như chip dùng trong ôtô hoặc lĩnh vực viễn thông. Một số quan chức trong ngành cho biết các cuộc đàm phán ở giai đoạn này tập trung vào vấn đề như ưu đãi, trợ cấp, cơ sở hạ tầng, lực lượng lao động. Một nguồn tin cũng tiết lộ cuộc đàm phán trên có sự xuất hiện của hai nhà sản xuất chip là GlobalFoundries và PSMC. Người này cũng cho biết việc xây dựng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam có thể sẽ phục vụ việc sản xuất những chip không quá tiên tiến, như chip dùng trong ôtô hoặc lĩnh vực viễn thông.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments