Tuesday, July 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeĐường vào Tòa Bạch Ốc 2024Ông Trump nói tại Iowa: Tổng thống Biden ‘đã phản bội Israel’

Ông Trump nói tại Iowa: Tổng thống Biden ‘đã phản bội Israel’

Trong các buổi diễn thuyết liên tiếp ở Iowa, cựu Tổng thống Donald Trump đã đề cập đến các chủ đề khác nhau, từ Hamas được Iran hậu thuẫn ở Israel cho đến ethanol.

Nathan Worcester-Thanh Nguyên lược dịch

Trong các bài diễn thuyết liên tiếp tại hai thành phố của Iowa, cựu Tổng thống (TT) Donald J. Trump đã liên kết chính sách ngoại giao của Tổng thống Joe Biden với cuộc tấn công khủng bố của Hamas vào Israel.

“Ông Joe Biden đã phản bội Israel,” cựu TT Trump nói trước đám đông ở Cedar Rapids.

Cựu TT Trump liên tục nhắc đến quyết định của tổng thống đương nhiệm trong việc dỡ bỏ phong tỏa đối với tài sản trị giá 6 tỷ USD của Iran như một phần của thỏa thuận trao đổi tù nhân với nhà nước Hồi Giáo Tehran. Iran là nhà tài trợ quốc tế trọng yếu của Hamas, tổ chức mà Hoa Kỳ chỉ định đưa vào danh sách tổ chức khủng bố.

Cựu tổng thống nói: “Tôi đã dự đoán rằng Israel sẽ có chiến tranh ngay sau khi có thông báo rằng ông Joe Biden đã trao 6 tỷ USD cho Iran,” đồng thời cho biết Hoa Kỳ và Israel “cần một liên kết đối tác rất mạnh mẽ.”

Trong một lần diễn thuyết tranh cử trước đó, cựu TT Trump cho biết ông “sẽ không ngạc nhiên chút nào” nếu một phần nào đó trong số 6 tỷ USD này sẽ được dùng để tài trợ cho cuộc tấn công của Hamas vào Israel.

Ngoài ra, và như cựu TT Trump đã nhiều lần chỉ ra, các cử tri Cơ Đốc Giáo ủng hộ thuyết phân kỳ chiếm phần lớn trong khối cử tri trung thành của Đảng Cộng Hòa ủng hộ mạnh mẽ cho Israel.

“Không có tổng thống nào giúp ích được cho Israel ngoài tôi. Và không ai yêu mến Israel hơn những người theo Đạo Tin Lành, đó là điều tôi muốn nói với quý vị,” cựu TT Trump nói tại Cedar Rapids trong tiếng reo hò và vỗ tay.

Về chủ đề nhiên liệu hóa thạch, cựu TT Trump nói tại Waterloo: “Ông ấy đã phản đối ethanol, hoàn toàn phản đối. Giờ thì bỗng nhiên đến một ngày, ông ấy lại quay sang ủng hộ ethanol,” ám chỉ đến việc Thống đốc Florida Ron DeSantis ủng hộ việc pha trộn ethanol vào xăng.

Ở Waterloo, cựu TT Trump cũng nói về những trường hợp ngoại lệ trong vấn đề phá thai, “Tình cờ là tôi giống ông Ronald Reagan. Những trường hợp ngoại lệ — cưỡng gian, loạn luân, [ảnh hưởng đến] mạng sống của người mẹ — những trường hợp ngoại lệ, ba trường hợp ngoại lệ đó. Tình cờ là tôi cũng nghĩ như vậy … Quý vị phải làm theo lương tâm của mình, nhưng thành thật mà nói, rất khó để đạt được chiến thắng trong cuộc bầu cử nếu không có [những trường hợp ngoại lệ].”

Ở một chủ đề lạc quan hơn, cựu TT Trump dự đoán rằng ông sẽ mở rộng những thành tích trong quá khứ của mình với cử tri gốc Phi Châu và gốc Latinh.

Những tràng pháo tay dường như át đi lời ông nói, “Người Mỹ gốc Tây Ban Nha — chúng ta có thể sẽ có được lá phiếu của người Mỹ gốc Tây Ban Nha. Nhân tiện, nếu điều đó xảy ra, cuộc bầu cử này xem như kết thúc.”

Trong những ngày gần đây, cựu TT Trump là một trong nhiều ứng cử viên Đảng Cộng Hòa đã đi qua Tiểu bang Mắt diều hâu (Iowa), nơi tổ chức Cuộc họp bầu đầu tiên của Đảng Cộng Hòa trên toàn quốc vào ngày 15/01/2024. Những ứng cử viên khác đã đến tiểu bang này diễn thuyết gồm có ông Vivek Ramaswamy, Thượng nghị sĩ Tim Scott (Cộng Hòa-South Carolina), và Thống đốc Florida Ron DeSantis.

(Đường vào Tòa Bạch Ốc 2024)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments