Tuesday, July 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeChính TrịLời đe dọa nổ ra khi 'cửa hẹp' cho ông Jim Jordan...

Lời đe dọa nổ ra khi ‘cửa hẹp’ cho ông Jim Jordan thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Holly Honderich, Washington, BBC News

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa nói họ đã trở thành mục tiêu của các chiến thuật đe dọa, gồm cả dọa giết, từ các đồng minh của Jim Jordan khi việc giành ghế Chủ tịch Hạ viện của ông này bị lung lay.

Một số đảng viên Đảng Cộng hòa nói với các phóng viên rằng họ đã phải hứng chịu một chiến dịch gây áp lực từ những người ủng hộ ông Jordan, người đã thất bại trong cuộc bỏ phiếu lần hai vào hôm thứ Tư.

Ông Jordan, một đảng viên Cộng hòa cánh hữu đến từ Ohio, phủ nhận hành vi quấy rối.

Một cuộc nổi dậy của phe bảo thủ theo đường lối cứng rắn đã “hất cẳng” Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy vào ngày 3 tháng 10.

Marianne Miller-Meeks, một thành viên đảng Cộng hòa ở bang Iowa, đã viết trong một tuyên bố hôm thứ Tư rằng bà đã “nhận được những lời dọa giết xác tín và một loạt các cuộc gọi hăm dọa” sau khi chuyển phiếu bầu của mình sang một người khác thay thế cho ông Jordan.

Bà viết: “Có một điều tôi không thể chấp nhận hoặc ủng hộ đó là đối với kẻ bắt nạt.

Don Bacon, một đảng viên Đảng Cộng hòa ở Nebraska, người đặc biệt phản đối ông Jordan, đã đưa các tin nhắn cho Politico xem những tin nhắn cho thấy vợ ông đang bị một người ủng hộ vị Chủ tịch tương lai quấy rầy.

Một trong những tin nhắn nặc danh viết: “Chồng của bà sẽ không còn nắm giữ bất kỳ chức vụ chính trị nào nữa”. “Thật là một tên thảm hại và thất bại.”

Ông Jordan phủ nhận mọi liên quan đến chiến dịch gây áp lực trên.

“Không người Mỹ nào nên quy tội người khác bởi niềm tin của họ,” ông viết trên X, trước đây gọi là Twitter, vào tối thứ Tư.

“Chúng tôi lên án mọi mối đe dọa nhắm vào đồng nghiệp của mình và điều bắt buộc là chúng ta phải đoàn kết lại.

“Dừng lại. Thật ghê tởm.”

Có một số đảng viên Cộng hòa chống lại Jordan, bao gồm Jen Kiggans của Virginia, Kay Granger của Texas và John Rutherford của Florida, đã than phiền về các chiến thuật thuyết phục không phù hợp từ các nhà lãnh đạo bảo thủ ở địa phương và những người cánh hữu có tầm ảnh hưởng mà ủng hộ ông Jordan.

“Dọa dẫm và đe dọa sẽ không làm thay đổi quan điểm của tôi”, bà Kiggans viết trên X.

Mặc dù không ai cho rằng chính ông Jordan có liên quan trực tiếp, nhưng một số người lại đổ chiến thuật lên ông.

Carlos Gimenez, đảng viên Đảng Cộng hòa ở Florida, nói với NBC News rằng ông đã trực tiếp đề cập vấn đề này với ông Jordan, nói rằng: “Tôi thực sự không thích những lời dọa nạt”.

“Anh ấy nói với tôi rằng anh ấy không đứng đằng sau việc đó và yêu cầu mọi người dừng lại, nhưng nếu quý vị thực sự yêu cầu mọi người dừng lại thì tại sao họ không nghe theo bạn?” Ông Gimenez nói.

Ông cho biết văn phòng của ông đã nhận được các cuộc gọi tự động (cuộc gọi được ghi âm sẵn) về việc ông phản đối Jordan.

Đảng viên Cộng hòa Arkansas Steve Womack đã chỉ trích những gì ông gọi là chiến thuật “tấn công, tấn công, tấn công” của các đồng minh Jordan nhắm vào những nhà lập pháp không bỏ phiếu cho ông để trở thành Chủ tịch Quốc hội.

Và ngay cả một số đồng minh của ông Jordan, gồm cả Byron Donalds của Florida, cũng thừa nhận rằng cách tiếp cận mạnh tay này có thể đã “phản tác dụng”.

Ông Donalds nói với các phóng viên: “Tôi nghĩ điều đó gây bất lợi cho Jim.

Cuộc đấu đá nội bộ diễn ra sau khi ông Jordan lần thứ hai thất bại trong việc giành đủ số phiếu ủng hộ từ đảng của mình cho chiếc ghế chủ tịch.

Hôm thứ Tư, ứng cử viên Đảng Cộng hòa đã không đạt được đủ 217 phiếu bầu mà ông cần, sau khi 22 thành viên Đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống – nhiều hơn hai phiếu so với hôm thứ Ba.

Dự kiến cuộc bỏ phiếu lần ba sẽ diễn ra vào thứ Năm.

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,

Khi việc bỏ phiếu cho chủ tịch Hạ viện kéo dài, một số người đã đề nghị trao thêm quyền hạn cho Quyền Chủ tịch Hạ viện, Patrick McHenry

Cuộc chiến lãnh đạo chưa có hồi kết sau hơn hai tuần kể từ khi Kevin McCarthy bị bãi nhiệm khỏi vị trí lãnh đạo trong cuộc nổi dậy của một số thành viên đảng Cộng hòa.

Để trống chiếc ghế Chủ tịch thì Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ không thể thông qua bất kỳ dự luật nào hoặc phê duyệt các yêu cầu viện trợ khẩn cấp của Nhà Trắng.

Điều đó gồm cả sự trợ giúp khả dĩ cho Israel trong cuộc chiến với Hamas.

Đảng Dân chủ, nắm thiểu số trong Hạ viện, lần nào cũng nhất trí bỏ phiếu cho người lãnh đạo của chính họ, Hakeem Jeffries từ New York.

Khi sự thất vọng ngày càng gia tăng, cuộc tranh luận đã nóng lên tại Hạ viện về việc trao quyền hạn cho Quyền Chủ tịch Hạ viện, ông Patrick McHenry, trong thời gian tạm thời lên tới 90 ngày.

(Theo BBC)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments