Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeTin nổi bậtHà Nội: Cả ngàn cư dân khu đô thị Thanh Hà phải...

Hà Nội: Cả ngàn cư dân khu đô thị Thanh Hà phải dùng ‘nước sạch có mùi’

Lê Thiệt

Vụ “nước sạch có mùi” xảy ra tại khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai) từ đầu Tháng Mười, cho đến nay công ty cung cấp nước sạch vẫn chưa xử lý xong.

Nhiều cư dân Thanh Hà cho biết, nước sạch có mùi thuốc tẩy, rất nặng mùi, gây mẩn ngứa, và bị dị ứng da khi dùng. Họ phản ảnh tình trạng này tới chính quyền, công ty nước sạch và tự lấy mẫu nước đi xét nghiệm, chứ không tin vào giấy xét nghiệm của công ty nước sạch.

Chị Trần Thị An ở tòa HH03-D nói: “Chúng tôi thấy lo lắng, bất an khi hàng ngàn cư dân ở đây phải dùng nước không bảo đảm”, và mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc.

Nước có cặn đen bẩn, trẻ em nổi mẩn ngứa sau khi sử dụng nước được cung cấp – Cư dân Thanh hà cung cấp cho báo chí

Khu đô thị Thanh Hà hiện có 23 tòa nhà với khoảng 16.000 cư dân đang sinh sống. Hồi đầu tháng 6, khu đô thị cũng bị mất nước nhiều ngày do thiếu nguồn cung nước mặt. Do đó, Công ty CP nước sạch Thanh Hà đã kiến nghị sử dụng nguồn nước ngầm tại chỗ kết hợp nguồn nước mặt để đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho cư dân.

Ông Dương Đình Trình, Phó giám đốc Công ty CP Nước sạch Thanh Hà giải thích nguồn cung nước sạch không đủ, bình thường cấp khoảng 2.000 m3, giờ chỉ được 700 m3 một ngày đêm. Do vậy, công ty đã tăng sản lượng nước từ nguồn giếng khoan 1.000 m3 lên 3.000 m3 một ngày đêm. Vì lưu lượng thay đổi, đồng thời phải bổ sung nước sạch quá gấp nên chưa kịp xử lý các vấn đề vi sinh.

Lời giải thích của ông Trình (chưa kịp xử lý các vấn đề vi sinh) cho thấy trách nhiệm của Công ty CP Nước sạch Thanh Hà về việc này. “Đây là một hành động vô trách nhiệm của công ty đối với khách hàng, dù chưa gây ra hậu quả nghiệm trọng, nhưng cũng đã ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của cư dân chúng tôi”, một người dân Thanh hà bất bình nói.

Đơn vị chuyên môn huyện Thanh Oai lấy mẫu nước tại KĐT Thanh Hà để kiểm nghiệm, chiều 12/10. Ảnh: Lộc Chung

Tại cuộc họp các bên liên quan sáng 13 Tháng Mười, các cơ quan ban ngành nhà nước vẫn không nói đến trách nhiệm của Công ty CP Nước sạch Thanh Hà, và đề ra biện pháp bồi thường thiệt hại cho cư dân như thế nào.

Ông Lê Văn Du, Phó phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng cho biết, trước mắt Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội phối hợp Công ty CP nước sạch Thanh Hà để điều tiết, bổ sung nguồn cấp nước ổn định cho khu đô thị, công suất tối đa khoảng 2.000 m3 một ngày đêm.

Công ty CP nước sạch Thanh Hà có trách nhiệm phối hợp Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 (chủ đầu tư khu đô thị Thanh Hà) nâng cao chất lượng, hoàn thiện quy trình xử lý nguồn nước ngầm tại chỗ, bảo đảm quy chuẩn và nguồn cung ổn định cho cư dân, thời hạn hoàn thành trong 3 tháng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) sẽ kiểm đột xuất chất lượng nước tại đây và công khai kết quả với người dân.

Tuy nhiên, thông tin ông Du cung cấp và biên bản cuộc họp trên không đề cập kết quả xét nghiệm nước do người dân tự thực hiện cũng như kết quả xét nghiệm định kỳ của CDC.

Rất đông người dân Khu đô thị Thanh Hà có mặt tại Sở Xây dựng Hà Nội từ sáng tới trưa ngày 13/10 để lắng nghe ý kiến sau cuộc họp – Ảnh: Phụ nữ mới

Sau khi lắng nghe ý kiến của đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, chị An, đại diện cư dân Khu đô thị Thanh Hà cho biết, kết quả cuộc họp này quyết định đến tính mạng, sức khoẻ của hơn 30.000 cư dân tại Khu đô thị Thanh Hà. “Hàng nghìn cư dân hy vọng sau cuộc họp, người dân sẽ được sử dụng nước sạch lâu dài. Chúng tôi không đồng ý Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà là nhà cung cấp nước”, chị An nói.

Chị An cho biết, suốt 7 năm qua Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà không giữ đúng hợp đồng đã cam kết, nhiều lần hứa thay đổi về chất lượng nước và hứa nâng cấp hệ thống nước sạch nhưng không làm được.

“Nhiều năm họ không làm được thì 3 tháng làm sao có thể nâng cấp quy trình nước sạch được. Chúng tôi mong cơ quan chức năng vào cuộc cho người dân được sử dụng nguồn nước sông Đuống hoặc nước sông Đà. Những ngày qua chúng tôi rất lo lắng cho sức khoẻ của mình nên nếu ai thấy có biểu hiện ảnh hưởng đến sức khoẻ sẽ đi khám tại các cơ sở y tế để yên tâm hơn”, chị An nói.

Trạm khai thác nước ngầm của Công ty CP nước sạch Thanh Hà. Ảnh: Lộc Chung.

Chị An cũng cho biết thêm, sau khi thấy cư dân đồng loạt bị cay mắt, khó thở, mẩn ngứa nghi do dùng nước sạch thì ngày 6 Tháng Mười, cư dân đồng loạt tập trung dưới tầng 1 và thống nhất lấy mẫu nước đi xét nghiệm. Vài ngày sau đó, kết quả thử nghiệm mẫu nước từ Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam) thể hiện, hàm lượng Amoni trong nước là 11,46 mg/l, gấp 38,2 lần ngưỡng giới hạn cho phép; hàm lượng Clo cũng vượt ngưỡng cho phép hàng chục lần.

Điều này khiến dư luận địa phương cho rằng Công ty CP nước sạch Thanh Hà đã qua mặt chính quyền, phủi tay về trách nhiệm của họ, vẫn được tiếp tục cung cấp “nước sạch có mùi” cho cư dân trong giai đoạn họ “hoàn thiện quy trình xử lý nguồn nước ngầm tại chỗ, bảo đảm quy chuẩn và nguồn cung ổn định cho cư dân, thời hạn hoàn thành trong 3 tháng tới” (!?)

Chưa rõ động thái tiếp theo của cư dân khu đô thị Thanh Hà là gì, cam chịu dùng “nước sạch có mùi” hay tiếp tục khiếu nại về quyền lợi của họ.

(Theo SGN)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments