Tuesday, July 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeChính TrịCác dân biểu Đảng Cộng Hòa tranh cử chức Chủ tịch Hạ...

Các dân biểu Đảng Cộng Hòa tranh cử chức Chủ tịch Hạ viện trong bối cảnh cuộc xung đột Israel-Hamas

Lawrence Wilson

Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện sẽ cố gắng bầu ra một chủ tịch mới trong tuần này. Đây là một nhiệm vụ vốn đã phức tạp do sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ Đảng Cộng Hòa nay càng trở nên cấp bách khi Israel, một đồng minh chủ chốt của Hoa Kỳ ở Trung Đông, đột nhiên bị nhấn chìm trong cuộc chiến hứa hẹn sẽ kéo dài, đẫm máu, và tàn khốc.

Hai ứng cử viên được tuyên bố tranh cử chức chủ tịch là Lãnh đạo Đa số Steve Scalise (Cộng Hòa-Louisiana) và Dân biểu Jim Jordan (Cộng Hòa-Ohio), chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện. Cả hai người đều đã đưa ra những tuyên bố ủng hộ Israel.

Ông Scalise viết trên X, trước đây gọi là Twitter, chỉ vài giờ sau cuộc tấn công bất ngờ do Hamas khơi mào hôm 07/10, “Hoa Kỳ sẽ luôn sát cánh cùng Israel, đồng minh lớn nhất của chúng ta ở Trung Đông.”

Sau đó, ông hứa hẹn sẽ buộc chính phủ ông Biden phải chịu trách nhiệm về “chính sách xoa dịu” đối với nhóm chiến binh này — tổ chức vốn không công nhận tính hợp pháp của Nhà nước Israel và ủng hộ việc thành lập một nhà nước Palestine.

“Chúng ta cần ngay lập tức giúp bổ sung kho dự trữ phi đạn Iron Dome của Israel để bảo vệ nhiều thường dân vô tội khỏi bị sát hại hơn nữa,” ông Jordan viết trên X hôm 08/10. “Hãy bảo đảm rằng Quốc hội có thể hiệp lực và bảo đảm rằng Israel có những gì họ cần để tiêu diệt Hamas.”

Những lời đó có rất ít sức thuyết phục vì cả hai ứng cử viên này đều chưa được bầu làm chủ tịch Hạ viện. Trong bất kỳ trường hợp nào, Quốc hội đều không có quyền hành động cho đến khi có người thay thế vĩnh viễn cho Dân biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California), người vừa bị truất phế hôm 03/10.

Cả hai ứng cử viên đều là những người trung thành với đường hướng bảo tồn truyền thống. Ông Scalise, 57 tuổi, là cựu chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu của Đảng Cộng Hòa, cơ quan lớn nhất trong năm nhóm họp kín lớn của Đảng Cộng Hòa. Ông Jordan, 59 tuổi, là thành viên sáng lập của Nhóm họp kín Tự do tại Hạ viện, nhóm thiên về bảo tồn truyền thống nhất của đảng này.

Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện dự kiến ​​tiến hành một diễn đàn ứng cử viên vào ngày 10/10, sau đó sẽ tổ chức bầu cử trong đảng vào ngày hôm sau.

Chủ tịch Hạ viện Lâm thời Patrick McHenry (Cộng Hòa-North Carolina) (bên phải) đến dự cuộc họp của Hội nghị Đảng Cộng Hòa ngay sau khi đề nghị truất phế chức chủ tịch Hạ viện [của ông McCarthy] được Hạ viện thông qua hôm 03/10/2023. (Ảnh: Anna Rose Layden/Getty Images)

Một cuộc bầu cử chủ tịch Hạ viện có thể diễn ra sớm nhất là vào ngày 11 hoặc 12/10, miễn là Đảng Cộng Hòa đạt được sự đồng thuận về ứng cử viên ưa thích của họ.

Đảng Cộng Hòa nắm giữ 221 ghế trong Hạ viện gồm 435 thành viên. Hai ghế đang còn trống, có nghĩa là cần có 117 phiếu để bầu ra một chủ tịch.

Thanh Nhã lược dịch

(Theo Epoch Times Tiếng Việt)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments