Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeTin nổi bậtBYD của Trung Quốc bám sát Tesla trong cuộc đua xe điện

BYD của Trung Quốc bám sát Tesla trong cuộc đua xe điện

Xe ô tô điện BYD của Trung Quốc đang “bám sát Tesla” trong cuộc cạnh tranh giành ngôi vị số một thế giới.

Đó là ý chính trong bài của Monica Millter, BBC News từ Singapore (BYD: The top electric car maker that is not Tesla) nói về sự thăng tiếng nhanh chóng của xe BYD.

Viết tắt từ câu tiếng Anh “Xây dựng giấc mơ của bạn – Build Your Dreams”, BYD cho biết sẽ tăng lợi nhuận Q3 năm nay lên gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022.

Nay BYD đã vượt Tesla về số xe xuất xưởng mỗi quý và đứng thứ nhì, sau Tesla về số bán toàn cầu.

BYD tăng trưởng nhanh vì nằm trong hệ sinh thái xe hơi cũng đang khởi sắc của Trung Quốc. Nước này đã vượt Nhật Bản năm ngoái về số xe hơi xuất khẩu.

Thành lập ở Thâm Quyến năm 1995 bởi ông Vương Truyền Phúc (Wang Chanfu, sinh năm 1966, hiện sở hữu tài sản 18 tỷ USD), BYD khởi thủy chỉ là một công ty chuyển sản xuất pin sạc lại dùng trong điện thoại, laptop…

Lên sàn chứng khoán năm 2002 sau đó mua lại công ty xe hơi nhà nước đang thua lỗ là Tần Xuyên (Qinchuan Automobile – đổi tên thành BYD Auto), công ty của ông Vương phất lên một phần nhờ chính sách hỗ trợ của nhà nước TQ.

Năm 2008, tỷ phú Mỹ Warren Buffett mua 10% cổ phần của BYD Auto và tiên đoán công ty này một ngày sẽ trở thành “đối thủ lớn nhất ngành xe điện thế giới”.

Hồi tháng 5/2023, ông Vương Truyền Phúc sang thăm Việt Nam và hội đàm với quan chức chính phủ nước này về việc mở nhà máy lắp ráp BYD ở VN.

Một đánh giá của UBS cho hay “Xe Seal của BYD có 15% ưu thế so với Model 3 của Tesla, cũng làm tại Trung Quốc”.

Loại xe pin điện rẻ mất của BYD là Seagull bán với giá chỉ có 11 nghìn USD, Monica Miller viết.

Mới đây, Tesla cho ra mắt Model 3 sedan bán ở TQ với giá gần 36 nghìn USD.

Cũng tại Trung Quốc, BYD đã soán ngôi Volkswagen đầu năm nay ở vị trí xe bán chạy nhất nước.

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,

Tỷ phú Vương Truyền Phúc (trái) thăm Hong Kong

Câu chuyện BYD vào nước Anh và EU

Dư luận Anh và EU từng có lúc lo ngại xe điện Trung Quốc “tràn ngập” vì

giá rẻ hơn Tesla và các dòng xe khác.

Cũng có ý kiến tỏ ra không tin tưởng vào chất lượng xe ô tô Trung Quốc.

Hồi tháng 9 năm nay, khi có tin EU muốn ra biện pháp hạn chế nhập khẩu xe chạy điện do Trung Quốc sản xuất để bảo vệ thị trường nội vùng EU, biên tập viên kinh doanh Faisal Islam của BBC News đã thăm một số cơ sở bán xe BYD của Trung Quốc ở Anh.

BYD từ năm qua đã bắt đầu bán xe của họ ở Anh.

Mới đây, BYD đưa sang Hội chợ xe hơi Munich sáu mẫu xe mới nhắm vào thị trường EU.

Bài của BBC News kết luận không chỉ BYD mà Polestar (thuộc Volvo), và MG từng sản xuất ở Oxford, Anh Quốc, nay cũng đều “xuất xưởng” ở Trung Quốc.

Chất lượng của chiếc Atto do BYD Auto sản xuất và bán ở Anh, theo các chuyên gia trong ngành được nhà báo BBC hỏi thăm, là khá tốt.

Còn tại EU, trong khi người tiêu dùng đang vật lộn với giá xăng dầu và lạm phát cao, xe điện của BYD, giá phải chăng, có giá trị xanh (bảo vệ môi trường) đang ào đến.

Nước Đức, quê hương của Mercedes-Benz, BMW và Volkswagen đang gặp khó khi cố gắng đẩy nhanh sản xuất xe điện. Còn xe Trung Quốc nhờ lợi thế giá cả, là mặt hàng khó cưỡng lại.

(Theo BBC)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments