Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeTin nổi bậtBộ Công an: 92 người tham gia ‘khủng bố’ tại Đăk Lăk...

Bộ Công an: 92 người tham gia ‘khủng bố’ tại Đăk Lăk bị khởi tố

Bộ Công an Việt Nam trong một báo cáo gửi Quốc hội nói rằng toàn bộ những người trực tiếp tham gia vụ tấn công ở Đăk Lăk, mà Việt Nam quy kết là “khủng bố”, đã bị khởi tố, truyền thông Việt Nam cho biết hôm 18/10.

Tổng cộng có 92 người bị khởi tố về các tội: Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân, Không tố giác tội phạm, Che giấu tội phạm và Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, VnExpress đưa tin.

Trước đó, vào ngày 11/6 đã xảy ra các vụ tấn công vào trụ sở Uỷ ban nhân dân hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lăk, khiến 9 người thiệt mạng, trong đó có 4 viên chức công an và 2 cán bộ xã.

Vụ tấn công được báo chí Việt Nam mô tả là do một nhóm người bịt mặt mang theo các loại vũ khí gồm súng và bom xăng tấn công vào hai trụ sở chính quyền. Bộ Công an Việt Nam xem đây là một vụ “tấn công khủng bố” được chỉ đạo và tiếp tay bởi “các thế lực thù địch ở nước ngoài” nhưng không nêu cụ thể ai.

Tuy nhiên, các nhà quan sát và hoạt động xã hội nói rằng nguyên nhân gốc rễ của vụ tấn công có thể bắt nguồn từ tình trạng “kỳ thị sắc tộc” đối với người Thượng ở Tây Nguyên. Nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao ở Hà Nội hôm 6/7 đã bác bỏ những ý kiến trên mạng xã hội cho rằng vụ tấn công có nguồn gốc từ “kỳ thị sắc tộc.”

Bộ trưởng Công an Tô Lâm trong báo cáo gửi Quốc hội hôm 18/10 nói rằng Bộ này đã tổ chức rút kinh nghiệm, triển khai giải pháp không để xảy ra các vụ việc tương tự.

Người đứng đầu ngành công an nói thêm rằng lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia hiện tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh tội phạm, nhiều vi phạm về xuất nhập cảnh trái phép và việc “bảo vệ bí mật Nhà nước” còn diễn ra phức tạp, vẫn theo VnExpress.

(Theo VOA)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments