Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeBình LuậnBÀI VIẾT CHUYÊN SÂU: Ở Iowa, các ứng cử viên Đảng Cộng...

BÀI VIẾT CHUYÊN SÂU: Ở Iowa, các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa cạnh tranh về vấn đề Israel giữa lúc ông Trump ngày càng được ủng hộ

The Epoch Times rong ruổi khắp Tiểu bang Hawkeye để ghi lại buổi diễn thuyết của bốn ứng cử viên trong năm ngày.

Nathan Worcester

Địa hình của Iowa không bằng phẳng như người ta vẫn tưởng.

Iowa vốn là một tiểu bang có nhiều sông ngòi. Ở hai bên bờ các con sông là những bờ dốc cao nhìn ra vùng đất trũng ven sông. Tại Công viên Tiểu bang Ledges ở phía nam thành phố Boone, những cánh đồng và khu rừng trùng điệp nối tiếp với những khe núi và vách đá sa thạch. Đàn chim săn mồi bay lượn đâu đó trên những ngọn đồi vàng óng ả.

Phóng tầm mắt nhìn ra vùng đồng bằng High Plains và, xa hơn về phía tây, theo dãy núi Rocky, sẽ thấy từ vùng trũng thấp ở phía đông nam, độ dốc của tiểu bang cao dần lên dọc theo sông Mississippi đến Hawkeye Point ở phía tây bắc. Nếu chạy vừa phải trên đường I-80, chúng ta sẽ cảm giác như đang tăng tốc độ, hoặc cũng có thể là xuất phát, để đến với Giấc mơ Mỹ.

Trên các nẻo đường vận động tranh cử ở Iowa, sự tăng dần về độ cao của vùng đất này có thể hơi giống với quá trình thăng tiến của cựu Tổng thống (TT) Donald J. Trump trước cuộc họp bầu đầu tiên trên toàn quốc của tiểu bang. Bất kể, hoặc là nhờ vào, nhiều bản cáo trạng hình sự và các cuộc chiến pháp lý khác, ông đã củng cố được vị trí dẫn đầu rất cách biệt trong khi đối thủ chính của ông, Thống đốc Florida Ron DeSantis, đã mất dần vị thế.

Tính đến hôm 12/10, mức trung bình trong cuộc thăm dò của Real Clear Politics cho thấy cựu TT Trump đạt 50.3%, vượt xa ông DeSantis, cựu Thống đốc South Carolina Nikki Haley, và doanh nhân Vivek Ramaswamy. Cũng theo mức trung bình cuộc thăm dò này, ông DeSantis đã giảm mạnh từ 28% trong tháng Năm xuống còn 17.3% vào ngày 12/10.

Trong năm ngày đầu tháng Mười, The Epoch Times đã rong ruổi khắp Tiểu bang Mắt Diều Hâu (tên khác của tiểu bang Iowa) để lắng nghe diễn thuyết của cả bốn ứng cử viên hàng đầu này.

Giữa chuyến du hành tranh cử, cuộc tấn công của Hamas vào Israel đã khiến cuộc tranh đua giữa các đối thủ dữ dội hơn nữa. Trong bối cảnh nỗi kinh hoàng lan rộng trước tổn thất hàng bao nhiêu sinh mạng và mối lo ngại nhân đạo đối với thường dân ở cả Israel và Gaza, sự “tăng vọt” về đạn dược và các viện trợ khác dành cho Israel đã khiến Hoa Kỳ ngày càng leo thang sự can dự của mình vào một cuộc chiến có thể trói chân Iran — nhà tài trợ của Hamas, và Lebanon — quê hương của nhóm Hezbollah, chiến binh Hồi Giáo dòng Shiite, hiện đang giao tranh với Israel.

Syria tuyên bố Israel đã tấn công hai phi trường quốc tế trong biên giới của họ. Nga, vốn đã mâu thuẫn với Hoa Kỳ giữa cuộc chiến Nga-Ukraine, đã lên án hành động này.

Trong khi đó, Trung Quốc có thể đã sẵn sàng tấn công Đài Loan. Một số người lo ngại rằng các sự kiện ở Trung Đông có thể khiến Mỹ quên lãng các cam kết của mình ở Thái Bình Dương.

Một đơn vị pháo binh cơ động của Israel đã bắn một quả đạn pháo từ miền nam Israel về phía Dải Gaza, ở một vị trí gần biên giới Israel-Gaza, ở Israel, hôm 11/10/2023. (Ảnh: AP Photo/Erik Marmor)

Trong khi một số người quy trách nhiệm các sự kiện đang ngày càng bộc lộ rõ ràng cho Hiệp định Abraham của cựu TT Trump, thì cuộc xung đột vẫn đang diễn ra này đã bắt đầu từ nhiệm kỳ của TT Joe Biden. Đối với những người Mỹ đồng tình với thông điệp của ông, thì việc cựu TT Trump thường xuyên nói chuyện về việc ngăn chặn “Đệ tam Thế chiến” có thể đã mang lại tác động mới.

Các đối thủ chính trong mùa tranh cử của cựu TT Trump vẫn ngần ngại chỉ trích ông trước các khối cử tri trung thành của Đảng Cộng Hòa, vốn gần như vừa ủng hộ ông Trump cũng vừa ủng hộ Israel. Tuy nhiên, dù không thể nói ra nhưng họ chỉ có thể hy vọng chiến dịch tranh cử ở Iowa của ông sẽ bị ngăn trở.

‘Ông ấy đang nói sự thật’: Vở ‘Vektoberfest’ gây ấn tượng tốt ở Des Moines

Hôm 05/10 là lúc mà cuộc tấn công của Hamas, cùng tất cả những diễn biến sau đó, vẫn đang diễn ra. Tối hôm đó, ông Ramaswamy đã góp mặt trong “Vektoberfest,” vở kịch mới nhất do người đàn ông 38 tuổi đầy nghị lực này dàn dựng.

Suốt nhiều tháng nay, ông ấy đã rất cần mẫn đi vận động ở khắp nơi (hoặc có thể là khắp các thảo nguyên). Bà Tricia McLaughlin, cố vấn cao cấp của ông Ramaswamy, nói với The Epoch Times rằng ứng cử viên của bà đã lên sân khấu tại 109 sự kiện trong tiểu bang này. Ngược lại, bà Haley, vừa vượt qua được ông Ramaswamy trong một số cuộc thăm dò, đã xuất hiện tại “gần 50” sự kiện ở Iowa, theo một thư điện tử từ ông Ken Farnaso, thư ký báo chí của bà Haley, gửi cho The Epoch Times.

Những hành động của ông DeSantis ở Tiểu bang Mắt diều hâu thì khó theo dõi hơn một chút.

Bà Lydia Hall của Siêu Ủy ban Hành động Chính trị Không bao giờ Lùi bước (Never Back Down) đang giúp đỡ ông DeSantis nói với The Epoch Times qua thư điện tử rằng ủy ban này đã tổ chức 68 sự kiện Không bao giờ Lùi bước trong tiểu bang nhưng cũng bao gồm những sự kiện mà thống đốc này không xuất hiện.

Ông Bryan Griffin, thư ký báo chí của Nhóm DeSantis, cho biết trong một thư điện tử gửi tới The Epoch Times: “Ông Ron DeSantis đã xuất hiện hoặc tổ chức 92 sự kiện ở Iowa, và chúng tôi đã đến 74 trong số 99 quận.”

Nhân viên trong chiến dịch tranh cử của cựu TT Trump không chia sẻ với The Epoch Times thông tin chi tiết về sự hiện diện của ông ở Iowa.

Vở kịch Vektoberfest đã được tổ chức tại một nhà hát ngoài trời lớn ở [thành phố thủ phủ] Des Moines, và bắt đầu chỉ vài giờ sau khi một người lái xe hơi ở thị trấn Grinnell va chạm với một chiếc xe vận động tranh cử của ông Ramaswamy. Vụ việc trùng hợp với các cuộc biểu tình chống ông Ramaswamy ở thị trấn nhỏ này, nơi có một trường đại học khai phóng cũng mang tên Grinnell có ảnh hưởng rộng rãi.

Trong khi một số người ủng hộ ông Ramaswamy cho rằng vụ va chạm này là cố ý khi họ đưa ra đoạn video cho thấy người lái xe có một cử chỉ tục tĩu với ứng cử viên này, thì trong cùng ngày, Sở Cảnh sát Grinnell tuyên bố rằng họ “không tìm thấy bằng chứng” nào chứng minh cho kết luận đó. Cảnh sát trưởng thị trấn đã giữ nguyên tuyên bố đó trong cuộc phỏng vấn với The Epoch Times vài ngày sau.

Một bài đăng về phản ứng của cảnh sát đối với vụ việc trên X, trước đây là Twitter, thậm chí còn khiến ông Elon Musk phải phản ứng rằng: “Thật kỳ quặc.”

Ông Ramaswamy có sở trường thu hút sự chú ý, nhất là qua những lời tuyên bố về chính sách ngoại giao. Cam kết của ông về “chủ nghĩa hiện thực kiểu Nixon” đối với Trung Quốc và Nga, cũng như những sự thể hiện trong quá khứ của ông đối với việc có thể cắt giảm viện trợ ngoại quốc cho Israel như một bước đi trong kế hoạch giảm bớt sự hiện diện của Hoa Kỳ ở Trung Đông, đã khơi dậy sự chỉ trích từ bà Haley, cựu Phó Tổng thống Mike Pence, và những người khác tại cuộc tranh biện thứ nhất và thứ hai của Đảng Cộng Hòa.

Dù muốn hay không, các lập trường về chính sách đối ngoại của ông khiến ông trở nên khác biệt so với nhiều ứng cử viên Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ khác. Những lập trường đó cũng tiếp tục thu hút sự hăng hái từ cả các hãng truyền thông thiên tả và các nguồn có khuynh hướng bảo tồn truyền thống, bao gồm cả từ ông Sean Hannity trong một cuộc trò chuyện gần đây trên Fox News.

Ứng cử viên tổng thống thuộc Đảng Cộng Hòa Vivek Ramaswamy nói tại Hội chợ Tiểu bang Iowa ở Des Moines, Iowa, hôm 12/08/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

Bài diễn văn Vektoberfest của doanh nhân giàu có này không tập trung vào việc hạn chế sự can thiệp của Hoa Kỳ ra ngoại quốc mà thiên về bàn luận cách đối phó với Trung Quốc hơn. Tuy nhiên, sự kiện này không phải là không có những hình thức phô trương khác của ông Ramaswamy. Sau khi có đồ ăn miễn phí, bia bọt miễn phí, và các bài diễn thuyết, bữa tiệc ngoài trời khép lại với một màn trình diễn phi cơ không người lái (drone) đầy màu sắc — một màn trình diễn mà một số người tham dự có thể không nghĩ là đang diễn ra.

“Mấy thứ đó là chim phải không?” một người tham dự hỏi khi những chiếc drone bay thành nhóm ở trên cao.

Vài phút trước bài diễn văn của ông Ramaswamy, ông Jim Fromm, một nhân viên từng làm cho Thành phố Des Moines và đã về hưu, đã nói với The Epoch Times lý do tại sao ông rất hào hứng với ứng cử viên này trong khi vợ ông, bà Rita, cũng từng làm ở Thành phố Des Moines và đã về hưu, làm việc tại một gian hàng gần đó.

Ông Fromm nói: “Tôi nghĩ ông ấy là một gương mặt mới. Tôi không thích nói điều này, nhưng ông ấy không phải là một gã da trắng khác. Và tôi nghĩ có rất nhiều người đã hoặc sẽ bỏ phiếu theo các đường hướng chủng tộc.”

“Đó chỉ là một chuyện,” ông nói thêm, bày tỏ sự ủng hộ đối với lời kêu gọi của ông Ramaswamy nhằm loại bỏ Bộ Giáo dục, cùng các chính sách khác, và giải thích lý do tại sao ông không ủng hộ cựu TT Trump: “Một số lời hùng biện của ông ấy hơi quá mạnh mẽ đối với tôi và chắc chắn là quá mạnh mẽ đối với nhiều người ủng hộ Đảng Dân Chủ.”

Anh Ben và chị Jennifer Johnston cũng đã đến Vektoberfest, mặc dù không phải với tư cách là những người ủng hộ ông Ramaswamy.

Chị Jennifer nói với The Epoch Times: “Chúng tôi vẫn đang cố gắng ra quyết định.”

“Tôi đã thấy ông ấy trên chương trình của ông Shawn Ryan,” anh Ben nói.

Chị Jennifer cho biết quan điểm của các ứng cử viên về việc phá thai và vấn đề gia đình rất quan trọng đối với hai người họ khi họ quyết định chọn ai trong cuộc họp bầu ngày 15/01 của tiểu bang.

Quan điểm tương đối tự do của ông Ramaswamy hấp dẫn anh Nathan Klein, một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm 21 tuổi.

“Tôi cảm thấy ông Vivek đại diện cho cộng đồng thanh niên tốt hơn rất nhiều,” anh nói với The Epoch Times.

Ngay bên cạnh ông Klein là vị hôn thê của anh, cô Ashlee Howard. Cô ấy thích bà Haley hơn.

Cô Howard nói: “Những quan điểm của bà ấy giống với quan điểm của tôi hơn.” Cô cho biết đối với cô thì ông Ramaswamy “có lẽ là người được yêu thích thứ hai.”

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa Vivek Ramaswamy nói tại Hội chợ Tiểu bang Iowa ở Des Moines, Iowa, hôm 12/08/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

Đứng gần những chiếc xe tải bán đồ ăn đã đóng cửa để chờ bài diễn văn của ông Ramaswamy, người thiết kế cảnh quan Colby Hemphill lắng nghe ứng cử viên đầy triển vọng cho năm 2024 nói về cách ông sẽ cải tổ toàn bộ nhà nước hành chính.

Ông nói với The Epoch Times rằng ông sẽ chọn TT Biden thay vì cựu TT Trump nhưng sẽ bỏ phiếu cho ông Ramaswamy thay vì TT Biden. Điều gì khiến ông Ramaswamy hấp dẫn cử tri?

“Ông ấy đang nói sự thật,” ông Hemphill nói khi ông Ramaswamy đang diễn thuyết.

‘Ông ấy vì người dân’: Bài diễn văn Nước Mỹ Trước Tiên của cựu TT Trump đã khơi dậy sự nhiệt tình của người dân Iowa

Chỉ trong vòng vài ngày, một cuộc xung đột mới ở Dải Gaza đã làm thay đổi bản chất và phạm vi lời hứa và cam kết của Đảng Cộng Hòa khi năm 2024 đến gần.

Cựu TT Trump đã tận dụng cơ hội ở Iowa để nói rằng TT Biden “phản bội Israel” bằng cách dỡ phong tỏa cho khối tài sản của Iran. Gần đây hơn, ông đã chỉ trích chiến dịch của ông DeSantis vì đã mô tả Hezbollah là “rất thông minh.”

“Không có người bằng hữu hay đồng minh nào của Israel tốt hơn cựu TT Donald J. Trump,” ông nói hôm 12/10 sau khi chỉ trích những bình luận về Hezbollah.

Tuy nhiên, trước khi có bài diễn văn của cựu TT Trump tại Waterloo, Iowa, hôm 07/10, các sự kiện ở Trung Đông dường như còn rất xa xôi. Những người xếp hàng dài luồn qua bãi đậu xe của Đại hội Gia súc Quốc gia tập trung vào những điều xung quanh cuộc sống của họ hơn.

Ông Skip Swyers ở Readlyn, Iowa, cho biết: “Tôi đã về hưu và mất gần hết lương hưu 401(k) của vợ chồng tôi trong một hoặc hai năm qua, và bây giờ có lẽ tôi sẽ phải tiếp tục làm việc.”

Ông Swyers đã được Tyson Fresh Meats ở Waterloo thuê làm người lập kế hoạch.

Khi được hỏi tại sao lại ủng hộ cựu TT Trump, ông trả lời thẳng thắn: “Ông ấy vì người dân.”

Cựu TT Hoa Kỳ và là ứng cử viên tổng thống năm 2024 Donald Trump nói trong sự kiện Nhóm Trump Iowa Cam kết Phiên họp bầu tại Đại hội Gia súc Quốc gia ở Waterloo, Iowa, hôm 07/10/2023. (Ảnh: Kamil Krzaczynski/AFP qua Getty Images)

Anh Justin M. đang đội chiếc nón 10 gallon to lớn có dòng chữ “Make America Great Again” (Làm cho Nước Mỹ Vĩ đại Trở lại), cho biết rằng, “Trong nhiệm kỳ tổng thống của ông ấy, chúng ta đã kiếm được nhiều tiền hơn nhờ quỹ hưu trí 401(k) và lạm phát đã giảm xuống.” Anh từ chối cho biết họ của mình.

Bà Barb Clough ở Quận Black Hawk cho biết: “Trong những năm khi ông ấy còn đương chức, tôi không gặp khó khăn gì. Còn hiện tại tôi rất khó khăn về tài chính.” Bà đã nhấn mạnh đến lãi suất và giá cả cao hơn dưới thời chính phủ TT Biden.

Anh Steve Potratz đến từ thành phố Waverly, một kỹ thuật viên dịch vụ của John Deere cho biết: “Vợ tôi đã phải nhận thêm công việc thứ hai.”

“Chúng tôi không có đủ thu nhập,” anh nói thêm.

Khi được hỏi tại sao cựu TT Trump lại là ứng cử viên được anh ủng hộ, anh Steve Wells chỉ nói: “Nước Mỹ Trước Tiên.”

Ông Dan Bogart đến từ Waterloo đã liệt kê vấn đề biên giới phía nam và Hệ thống Dự trữ Liên bang vào danh sách những mối lo ngại của ông. Chính sách đối ngoại chỉ được đưa ra trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine nhiều hơn, điều mà ông phản đối.

Ông dự đoán: “Những người yêu nước sẽ chiến thắng.”

Ông Aaron Mathenia, Sr., một cử tri độc lập và là thợ sửa xe đến từ Waterloo, không hoàn toàn ủng hộ ông Trump. Ông tự mô tả mình là một cử tri “ABB,” có nghĩa là “Bất kỳ ai trừ ông Biden.” Nhưng “ABB” có thể không bao gồm cựu Thống đốc Tiểu bang New Jersey Chris Christie hay ông Pence.

“Điều đó thật khó khăn. Chúa ơi, tôi nghĩ đất nước chúng ta có thể cho chúng ta lựa chọn tốt hơn thế, phải không?” ông Matheina nói khi đặt ra sự lựa chọn giữa TT Biden với ông Christie hoặc ông Pence.

Giống như những người khác đã nói chuyện với The Epoch Times, ông liệt kê các mục trong nghị trình Nước Mỹ Trước Tiên trong số các ưu tiên của mình.

Ông nói: “Chúng ta viện trợ rất nhiều cho ngoại quốc, và chúng ta đã vay tiền để cung cấp cho quốc gia khác. Đó không phải là một đất nước lành mạnh.”

Nhưng ông không phải là không chỉ trích cựu TT Trump.

Ông Mathenia nói: “Tôi nghĩ việc nghe theo ông Fauci có lẽ là một quyết định sai lầm.”

Con trai của ông Mathenia, anh Aaron Mathenia, Jr., nói với The Epoch Times rằng anh ủng hộ cựu tổng tư lệnh này cho năm 2024.

Anh nói: “Tôi nghĩ ít nhất chúng ta cần một nhiệm kỳ nữa của cựu TT Trump để giải quyết mọi chuyện từ những gì đã xảy ra trước khi có ai khác tham gia.”

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ và là ứng cử viên tổng thống năm 2024 Donald Trump nói chuyện trong sự kiện Nhóm Trump Iowa Cam kết Phiên họp bầu tại Đại hội Gia súc Quốc gia ở Waterloo, Iowa, hôm 07/10/2023. (Ảnh: Kamil Krzaczynski/AFP qua Getty Images)

Cựu chiến binh trong chiến tranh Việt Nam Jim Bushkamp, từng làm trong ngành quan hệ công chúng và tiếp thị và đã về hưu, cho biết ông vẫn chưa đưa ra quyết định.

Ông nói: “Bà Nikki Haley, ông Tim Scott, ông Vivek Ramaswamy được nghĩ ngay đến là những ứng cử viên rất có tiềm năng. Ông Trump có thể có lợi thế hơn họ cả trong các cuộc thăm dò và vì kinh nghiệm của ông ấy.”

Ông Aaron North, một người ủng hộ cựu TT Trump đến từ Waterloo, cho biết ông đánh giá cao quan điểm của cựu TT Trump về Tu chính án thứ Nhất và thứ Hai.

Ông nói: “Quý vị không cần phải thích bài diễn văn của ai đó, nhưng đó là quyền tự do ngôn luận.”

Trên sân khấu ở Waterloo, một trong những câu nói đầu tiên của cựu tổng thống và cũng là một trong những câu nói nổi tiếng nhất của ông giống với những bình luận của những người xếp hàng để lắng nghe ông.

“Đất nước chúng ta đang đi xuống địa ngục,” ông nói trước khi chìm vào tiếng reo hò và vỗ tay.

Cùng buổi chiều hôm đó, buổi diễn thuyết thứ hai của cựu tổng thống, cách đó chưa đầy 60 dặm ở Cedar Rapids, cũng thu hút một lượng lớn người tham dự. Trong các cuộc phỏng vấn với The Epoch Times sau bài diễn văn của ông, họ cũng bày tỏ sự hào hứng vì đã tham gia, thường nhấn mạnh chủ đề Nước Mỹ Trước Tiên trong thông điệp của ông.

Ông Josh Servey nói: “Tôi thích sự nhiệt tình của ông ấy về mọi thứ. Điều đó giống như việc đi xem một buổi biểu diễn độc thoại miễn phí.” Ông gọi cựu tổng thống là “Người cha Vĩ đại.”

Cô Nadeije Asy nói về cựu TT Trump: “Tôi thích ông ấy – cách ông ấy có những suy nghĩ rộng mở.”

Cô cho biết cô đặc biệt quan tâm đến những người xin tị nạn và nhập cư.

Đề cập đến vấn đề lạm phát và biên giới, ông Vijay Pisini đến từ Cedar Rapids cho biết: “Đất nước đang đi đến khánh kiệt.”

Ông nói thêm: “Về đối ngoại, cũng không có được sự tôn trọng. Ông ấy [ông Trump] là người thích hợp cho vị trí này.”

Đối với những người dân Iowa yêu mến cựu TT Trump thì thông điệp đôi khi u ám của ông không hề bi quan mà là thực tế; những câu chuyện hài hước và mối quan hệ của ông ấy thể hiện sự nghiêm túc và tinh thần dân chủ cá nhân của nước Mỹ.

Đang xếp hàng chờ nghe bài diễn văn tại Waterloo, ông Bogart đã nói thế này: “Đảng Dân Chủ cứ nói rằng ông ấy [Trump] sẽ hủy hoại nền dân chủ. Không, đây mới là dân chủ.”

‘Tôi đang hy vọng ông ấy sẽ nói về Israel’: Khán giả của ông DeSantis đến chật kín ở Nhà thờ Cedar Rapids

Ngày hôm sau (08/10) — một ngày Chủ Nhật, ngày trong tuần cao điểm hoặc chạm đáy của người Mỹ — một dòng người khá đông xếp đã hàng dài bên ngoài Nhà thờ Refuge City ở Cedar Rapids. Một ngày sau khi cựu TT Trump đi qua thị trấn này, ông DeSantis đã đến diễn thuyết với một chuyến đi bằng xe buýt của Siêu Ủy ban Hành động chính trị Không bao giờ Lùi bước.

Một người phản đối, là một phụ nữ trung niên — cũng đã đứng bên ngoài buổi vận động tranh cử của cựu TT Trump — đứng cạnh lối vào và giơ một tấm biển không mấy rõ ràng: “KHÔNG CÓ PHÁT-XÍT, KHÔNG CÓ KHỦNG BỐ NỘI ĐỊA, NHỮNG NGƯỜI MẸ VÌ QUYỀN TỰ DO.” Bà ấy đã che khuất khuôn mặt mình.

Tại các sự kiện khác của ông DeSantis, chẳng hạn như sự xuất hiện của ông tại Long Beach trước đại hội Đảng Cộng Hòa ở California, xung quanh thống đốc dành vừa đủ một khoảng trống trãi, qua đó cho những người ủng hộ ông Trump có cơ hội cười cợt. Tuy nhiên, hôm 08/10, cảnh tượng này đã được cải thiện hơn. Những người ủng hộ ông DeSantis đã tập hợp những người hâm mộ ông vào một căn phòng cỡ vừa, nơi họ vây quanh ông ấy như một vòng tròn cầu nguyện to lớn.

Ông DeSantis nói: “Israel không chỉ có quyền mà họ còn có trách nhiệm bảo vệ bản thân và người dân của mình và chúng ta cần ủng hộ điều đó.”

Ông nói thêm rằng ông hy vọng những người Mỹ ở Israel sẽ được giải cứu. Kể từ lúc đó, ông DeSantis đã ban hành một sắc lệnh cho phép tiểu bang của ông giải cứu người dân Floridia ra khỏi quốc gia đó.

Một người Palestine sử dụng súng cao su trong cuộc đụng độ với binh sĩ Israel ở lối vào phía bắc của thành phố Ramallah của Palestine, gần khu định cư Do Thái Beit El, ở Tây Ngạn bị chiếm đóng, hôm 13/10/2023. (Ảnh: Jaafar Ashtiyeh/AFP qua Getty Images)

“Câu hỏi đặt ra là vai trò thích hợp của Hoa Kỳ trong những điều đang diễn ra ở Israel là gì?” ông nói tại Nhà thờ Refuge City hôm 08/10.

Ông chỉ trích cuộc thảo luận của “các ứng cử viên khác” về việc cắt viện trợ của Hoa Kỳ cho Israel — rõ ràng là nhắm vào ông Ramaswamy.

“Israel luôn nói rằng: ‘Chúng tôi sẽ tự vệ.’ Nếu quý vị đang giúp đỡ chúng tôi — những thứ như hệ thống Iron Dome, hay bất cứ thứ gì — thì họ đánh giá cao điều đó. Nhưng họ không bao giờ mong đợi chúng ta làm cho họ những điều mà họ không sẵn lòng làm cho chính mình. Và vì vậy, bất kỳ sự giúp đỡ nào chúng ta dành cho họ đều bổ trợ cho khả năng phòng thủ của họ, không gì thay thế được điều đó,” ông DeSantis nói.

Ông DeSantis đã đưa ra quan điểm nhẹ nhàng hơn so với bà Haley về vấn đề Israel. Trong lần xuất hiện trên Fox News ngay sau vụ tấn công của Hamas, cựu đại sứ Liên Hiệp Quốc liên tục kêu gọi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu “kết liễu bọn họ,” có thể ám chỉ cả Hamas và Iran, đồng thời mô tả vụ khủng bố ở Israel là “một cuộc tấn công vào nhắm vào Mỹ quốc.”

Tuy nhiên, lời hùng biện mạnh mẽ của ông DeSantis ở Cedar Rapids vẫn phù hợp với nhận xét của ông kể từ sáng hôm 07/10, khi ông tuyên bố ủng hộ quốc gia Trung Đông này thông qua một chiếc loa phóng thanh màu trắng đỏ lấp lánh.

Hôm 08/10, một số người ở nhà thờ đã nghĩ đến chủ đề Israel.

“Tôi hy vọng ông ấy sẽ nói về Israel và Hamas,” ông Jerome Deister ở Marion, ngoại ô Cedar Rapids, nói về bài diễn thuyết của ông DeSantis, đồng thời nói thêm rằng ông “hy vọng ông ấy không đổi ý — vâng, tôi biết ông ấy sẽ không đổi ý — để chuyển sang ủng hộ Hamas.”

Tuy nhiên, giống với cựu TT Trump, nhiều người tham dự đã nghiền ngẫm các chủ đề khác trước bài diễn thuyết của thống đốc.

Bà Diane Espenes, người có mặt ở đó cùng chồng là ông Michael, cho biết: “Chúng tôi có một đứa con gái và con rể ở Florida, và chúng tôi rất vui khi thấy ông ấy giải quyết mọi việc với cương vị thống đốc tại tiểu bang của ông.”

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa, Thống đốc Florida Ron DeSantis, nói với các vị khách trong một sự kiện tranh cử tại Nhà thờ Refuge City ở Cedar Rapids, Iowa, hôm 08/10/2023. (Ảnh: Scott Olson/Getty Images)

Anh Andrew Adams tại Cedar Rapids cho biết: “Phá thai chắc chắn là yếu tố quyết định đối với tôi.”

Sau bài diễn thuyết, anh Adams cho biết bản thân ông “sẽ phải ủng hộ ông ấy sau bài diễn thuyết đó.”

Lời hùng biện của ông DeSantis về phong trào thức tỉnh trong giáo dục đã thuyết phục anh Adams.

Anh Adams, một sinh viên mới tốt nghiệp Đại học Tiểu bang Iowa, nơi anh theo học ngành công nghệ nhu liệu, cho biết: “Tôi đã tận mắt chứng kiến điều đó.”

Phần diễn thuyết về giáo dục cũng thu hút cô Hannah Tee.

Cô nói: “Tôi đã học tại gia, và đúng là tôi nghe thấy rất nhiều điều đang xảy ra trong hệ thống trường công lập — về việc họ hủy bỏ Lời cam kết Trung thành. Tôi nghĩ điều đó thật sự sai lầm.”

‘Tập trung hơn vào các vấn đề’: Bà Haley nói chuyện về các vấn đề thế giới tại Điền trang Thôn dã

Cũng như ông DeSantis, bà Haley đang ở Iowa sau khi cuộc tấn công của Hamas xảy ra. Buổi chiều hôm 09/10, vị cựu thống đốc tiểu bang South Carolina này đã bảo vệ các quan điểm của mình tại Quận Boone, Iowa.

“Đây là nước Mỹ,” bà Haley nói với đám đông. Đằng sau bà là những cánh đồng tràn ngập hoa màu và, ở phía xa là những tua-bin gió. Cũng như nhiều tiểu bang đỏ trải dài trên những vùng đồng bằng trồng cây trái khác của Mỹ, Iowa sản xuất rất nhiều phong năng.

Trong khi bà Haley đề cập đến các chủ đề thảo luận được mong đợi của Đảng Cộng Hòa, thì bà cũng đã dẫn dắt các cuộc thảo luận về Israel giống như ông DeSantis. Thậm chí bà nhắc lại một câu mà bà sử dụng trong cuộc tranh biện đầu tiên.

Bà cho biết: “Đừng bao giờ nghĩ rằng Israel cần Mỹ. Mỹ luôn cần Israel. Họ là tuyến phòng thủ trước tất cả các chế độ Iran và các lực lượng khủng bố ủy nhiệm.”

Bà cho biết thêm: “Chúng ta cần đề nghị tất cả các chính phủ trong khu vực tránh xa khỏi cuộc xung đột này, đặc biệt là Lebanon. Chúng ta cũng không cần Hezbollah tham dự vào vụ này.”

Hezbollah đã tăng cường tham dự vào cuộc xung đột kể từ đó.

Những xe tăng và các loại xe cơ giới khác của quân đội Israel dàn trận dọc biên giới với Dải Gaza tại miền nam Israel, hôm 13/10/2023. (Ảnh: Jack Guez/AFP thông qua Getty Images)

Bà lập luận rằng Hoa Kỳ phải “gửi tất cả thông tin tình báo, vũ khí, và trang thiết bị mà Israel cần để giành lại đất nước và đánh bại Hamas vĩnh viễn.”

Điều này phù hợp với sự ủng hộ kiên định của bà đối với việc viện trợ cho Ukraine. Bà than vãn khi các khoản tài trợ không được đưa vào dự luật tài trợ tạm thời mà Quốc hội đã thông qua hai tuần trước.

Tại điền trang ở Quận Boone, người phụ nữ từng được cựu Tổng thống Trump bổ nhiệm làm đại sứ tại Liên Hiệp Quốc đã đưa ra quan điểm rằng việc Hoa Kỳ ít tham dự vào cuộc xung đột cho thấy sự thiếu rõ ràng về đạo đức.

Bà nói: “Quý vị thấy rằng có một tên côn đồ đến xâm chiếm một đất nước thân Mỹ và yêu tự do. Chúng ta không có đồng minh nào tốt hơn Ukraine tại Liên Hiệp Quốc.”

Phản bác lại những cáo buộc của những người cực đoan quá thể, bà Haley nhấn mạnh rằng chồng của bà, ông Michael, đang làm việc “trong quân đội.” Ông Haley, một sĩ quan tham mưu của Lực lượng Vệ binh Quốc gia của Lục quân South Carolina, đã được điều động đến châu Phi hồi đầu năm nay.

“Tôi không mong muốn anh ấy sẽ phải tham gia bất cứ trận chiến nào. Tôi đang cố gắng hết sức để ngăn chặn chiến tranh, tuy nhiên cách mà quý vị ngăn chặn chiến tranh là bằng sức mạnh,” bà cho biết.

Ông Mick DuBois là một người tham dự sự kiện và đánh giá cao thông điệp của bà Haley. Ông là cử nhân tốt nghiệp Đại học Quân sự Citadel đã phục vụ trong Quân đoàn Thủy quân lục chiến nhiều thập niên. Ông đã đến tham dự sự kiện với chiếc mũ cử nhân Citadel của mình.

Trước bài diễn văn, ông nói với The Epoch Times rằng ông hy vọng bà Haley sẽ bình luận về cuộc tấn công của Hamas.

“Theo quan điểm của tôi, cuộc tấn công này đặt chúng ta vào thế lưỡng đầu thọ địch, chỉ là không trực tiếp hiện diện trên chiến trường,” ông cho biết, đề cập đến các cuộc xung đột tại Ukraine và Israel.

“Ngoài ra, mối lo ngại là, liệu Trung Quốc có đang nhăm nhe lãnh thổ Đài Loan không?” ông nói thêm.

Ông DuBois hỏi bà Haley rằng bà mong đợi ông Biden phản ứng như thế nào và bà sẽ phản ứng như thế nào nếu như bà ở trên cương vị bà chủ của Oval Office.

Bà khen ngợi “lời lẽ” của Tổng thống Biden và việc ông điều động nhóm chiến đấu hàng không mẫu hạm đến phía Đông Địa Trung Hải trước khi đặt câu hỏi về việc chính phủ ông Biden có sẵn sàng lấy việc dỡ bỏ phong tỏa số tiền 6 tỷ USD như một phần trong thỏa thuận mới với Iran hay không. Bà Haley nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ nên làm “bất cứ điều gì mà [Israel] các vị cần” khi nước này tham chiến với Hamas.

Ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng Hòa và là cựu Thống đốc South Carolina Nikki Haley nói chuyện tại Hội chợ Tiểu bang Iowa tại Des Moines, Iowa, hôm 12/08/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

“Hamas tuyên bố ‘Hãy tiêu diệt Mỹ quốc’ là một mối đe dọa đối với chúng ta,” bà cho biết.

Bà Haley cũng chỉ trích Nga và Trung Quốc về những lời kêu gọi ngừng bắn ban đầu, cho rằng hai quốc gia này cùng Iran “đang đợi chúng ta nản chí.”

“Cùng với tôi, quý vị sẽ có được một nền an ninh quốc gia vững chắc,” bà hứa hẹn.

Sau đó, ông Dubois cho biết ông đánh giá cao các quan điểm trong phản ứng của bà Haley.

“Tôi không hiểu hết về những gì mà tôi nghĩ là quan điểm của bà Haley về những việc ông Biden và họ sẽ làm. Nhưng tôi thích câu trả lời của bà về những gì bà sẽ làm,” ông cho biết.

Việc không có những lời lẽ mạnh mẽ chống lại ông Biden có lẽ là một điểm thu hút đối với một số cử tri.

“Tôi thích việc bà Haley không [tỏ thái độ] tiêu cực. Ngay cả đối với ông Biden, bà cũng không có thái độ tiêu cực đến vậy, ngoại trừ đối với chính sách,” cô Beth Evan, một trong số các thính giả cho biết, sau bài diễn văn của bà Haley.

“Bà ấy tập trung vào các vấn đề hơn là vào những người khác,” cô cho biết thêm.

Trong thời chiến, những vấn đề này trở nên rất nghiêm trọng. Những điều mà người chiến thắng cuộc tổng tuyển cử năm 2024 lựa chọn có thể sẽ khiến thế giới trở nên vô cùng khác biệt.

Hiện tại, Đảng Cộng Hòa tại Iowa đang hết sức chú ý đến mọi diễn biến thăng trầm đối với tình hình tại địa phương.

Nhóm biên dịch tin tức Anh ngữ Epoch Times Tiếng Việt

(Theo The Epoch Times)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments