Sunday, July 7, 2024
No menu items!
spot_img
HomeTin nổi bậtViệt Nam: Đảng sẽ kỷ luật nguyên Bí thư Quảng Ninh Nguyễn...

Việt Nam: Đảng sẽ kỷ luật nguyên Bí thư Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc và 14 tổ chức

Một kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề nghị thi hành kỷ luật một loạt ban và các bộ đảng này ở Quảng Ninh vì các “vi phạm, khuyết điểm” trong 10 năm liền, từ 2011 đến 2021.

Các vụ việc liên quan đến dự án, gói thầu với công ty AIC, và tập đoàn FLC được nêu ra trong văn bản công bố hôm 21/09/2023, theo báo Nhân Dân.

Uỷ ban Kiểm tra TW, sau kỳ họp hai ngày 19-20/09 dưới sự chủ trì của ông Trần Cẩm Tú, đã nói:

“Trách nhiệm đối với những vi phạm, khuyết điểm nêu trên thuộc về Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Ninh các nhiệm kỳ 2011-2016, 2016-2021…”

Sau đó, Ủy ban nêu ra một loại tên tuổi, đứng đầu là ông Nguyễn Văn Đọc.

Ngoài nguyên bí thư Nguyễn Văn Đọc (nhiệm kỳ 2016-21) và một loại cựu lãnh đạo Đảng đoàn, Uỷ ban Nhân dân, Công an, Nội chính và nhiều sở và một số thành phố trong tỉnh cũng bị nêu tên trong danh sách “đề nghị thi hành kỷ luật”.

Ngôn từ của văn bản nhắc đến sự “vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ” – điều cốt yếu trong mọi hệ thống chính trị Leninist – cho thấy đây là vụ kỷ luật rất nghiêm trọng.

Vụ AIC: Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn được cho là ‘cầm đầu’ các vụ thông thầu

Doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang ở nước ngoài hay đã bị bắt tại Việt Nam?

FLC: Vụ bắt Chủ tịch Trịnh Văn Quyết ‘không ảnh hưởng FLC Group’

Chủ tịch Bamboo Airways ‘tự tin về đường bay thẳng Việt – Anh’

Phạm vi của án kỷ luật nội bộ này bao trùm rất nhiều ngành, từ công an tới nội chính, kế hoạch & đầu tư, tài nguyên& môi trường, xây dựng, giao thông, cục thuế…

“Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh nhiệm kỳ 2015-2020 và các đồng chí: Nguyễn Văn Đọc, Nguyễn Đức Long, Đặng Huy Hậu, Vũ Xuân Diện, Vũ Thị Thu Thủy, Nguyễn Ngọc Thu, Trần Văn Hùng…”

Vẫn văn bản này cho biết:

“Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh ban hành quyết định thi hành kỷ luật 14 tổ chức đảng và 10 đảng viên có liên quan theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.”

“Những vi phạm nêu trên đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, thiệt hại và nguy cơ thiệt hại, lãng phí lớn tiền, tài sản Nhà nước, gây dư luận xấu trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và chính qyền địa phương, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.”

Vẫn tiếp tục là AIC và FLC

Tuy các báo Việt Nam chỉ đăng nguyên văn nội dung trên, không nhắc đến các nhân vật liên quan tới đấu thầu và nhiều dự án lớn, các trang báotrước đó nói bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, “cựu Chủ tịch AIC, bị cáo buộc đã chỉ đạo cấp dưới xây dựng “quân xanh, quân đỏ” để độc diễn đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh”.

NGUỒN HÌNH ẢNH,INTERNET

Chụp lại hình ảnh,

Nguyễn Thị Thanh Nhàn, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty AIC.

Bà Thanh Nhàn còn bị khởi tố vì các vụ làm ăn trong Đồng Nai, theo báo VN. Vì liên quan, ông Trần Đình Thành, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai bị bắt, cùng với ông Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã bị bắt.

Tương tự, Uỷ ban Kiểm tra TW chỉ nói đến tập đoàn FLC nhưng các báo Việt Nam khác đã nói tới những bê bối làm ăn của FLC ở Quảng Ninh mà người lãnh đạo, ông Trịnh Văn Quyết đã bị bắt.

Ví dụ, mới trong tháng 3 năm nay, truyền thông VN nói “FLC bị đề nghị thu hồi đất dự án khu đô thị tại Quảng Ninh” vì nợ nhiều tỷ VND.

Nợ nần của FLC cũng khiến hãng hàng không Bamboo của tập đoàn này ngưng tuyến bay từ Việt Nam sang phi trường Gatwick, Anh Quốc.

Đây không phải là lần đầu tiên, một loạt lãnh đạo của một tỉnh bị đề nghị kỷ luật. Mới hồi tháng 7/2023, trong phong trào chỉnh đốn Đảng, nhiều cựu lãnh đạo Thanh Hóa “bị đề nghị kỷ luật”, theo VOV.

Tỉnh Quảng Ninh có biên giới với Trung Quốc và bờ biển đẹp ở miền Bắc VN từng được ca ngợi là một mô hình thu hút đầu tư, phát triển kinh tế mang tính đột phá.

Tính từ Đại hội ĐCS VN khóa XII, bí thư tỉnh lần lượt là các ông Nguyễn Duy Hưng, Vũ Đức Đam, Phạm Minh Chính, Nguyễn Văn Đọc và Nguyễn Xuân Ký.

Ông Nguyễn Xuân Ký nhậm chức từ tháng 0/2021 tới nay, theo báo chính thống ở VN.

(Theo BBC)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments