Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲTội ác thù ghét, kỳ thị chủng tộc tăng vọt ở Orange...

Tội ác thù ghét, kỳ thị chủng tộc tăng vọt ở Orange County

ORANGE COUNTY, California (NV) – Tội ác thù ghét ở Orange County năm 2022 tăng vọt so với năm 2021, theo phúc trình thường niên của tổ chức bất vụ lợi Hội Đồng Quan Hệ Con Người Orange County (OCHR) công bố hôm Thứ Năm, 21 Tháng Chín, OC Patch đưa tin.

Số vụ báo cáo từ trường học trong quận hạt về kỳ thị tăng vọt thời gian qua, OCHR cho City News Service hay. OCHR mới đây đổi tên thành Groundswell.

“Chúng tôi có thể nói tình trạng này đúng như những gì chúng tôi nghe được từ các trường,” bà Alison Edwards, tổng giám đốc Groundswell, nói với City News Service. “Họ chia sẻ nhiều mối lo âu, như lời lẽ kỳ thị chủng tộc ở trường. Chúng ta cũng thấy điều đó được phản ánh trong bản phúc trình.”

Kết quả khảo sát năm ngoái cho thấy “lời lẽ gây chia rẽ và chua cay của người lớn đang ảnh hưởng tới giới trẻ và giới trẻ đang bắt chước, nên trường học bị ảnh hưởng,” theo bà Edwards.

Theo phúc trình OCHR, số vụ tội ác thù ghét ở Orange County năm 2022 (162 vụ) tăng 67% so với năm 2021 (97 vụ), còn số vụ thù ghét – chưa tới mức thành tội ác – giảm nhẹ 4% (từ 301 còn 288 vụ). Năm năm qua, số vụ tội ác thù ghét tăng 75%, còn số vụ thù ghét tăng 142%, theo phúc trình.

“Chúng tôi tiếp tục thấy người da đen và Do Thái là mục tiêu, nhưng dựa trên lời lẽ về người đồng tính trên cả nước, chúng tôi không ngạc nhiên khi thấy số vụ thù ghét nhắm vô cộng đồng đó tăng 126% (từ năm 2021-2022),” bà Edwards cho biết.

“Cần lưu ý rằng quận hạt vẫn hỗ trợ theo dõi thông tin này. Chúng tôi hy vọng giới lãnh đạo khắp cộng đồng chúng ta sẽ tiếp tục lên tiếng chống nạn thù ghét và giúp đỡ những người bị tấn công ngày càng nhiều ở đây cũng như nơi khác.”

Số vụ kỳ thị ở trường học năm 2022 tăng 178% so với năm 2021, phúc trình lưu ý.

Trong số những vụ tội ác thù ghét được báo cáo ở Orange County năm 2022, 53% do chủng tộc, sắc tộc hoặc nguồn gốc quốc gia, 32% do tôn giáo, và 15% do giới tính.

Trong số những vụ tội ác thù ghét do kỳ thị chủng tộc, 52% nạn nhân là người đa đen, người bản địa hoặc người da màu, theo phúc trình. Có 43% số vụ thù ghét là do bài Do Thái, 34% do chống đạo Thiên Chúa, và 19% do chống người Latino.

Những vụ tội ác thù ghét được báo cáo nhiều nhất là vẽ graffiti hoặc phá hoại (41%), tấn công thể xác (19%), và đe dọa (17%).

Phần lớn người phạm tội ác thù ghét là nam (85%), gồm 73 người, trong khi chỉ có 13 phụ nữ.

Trong 64 vụ mà người ta biết tuổi của kẻ tấn công, số tuổi của họ từ 26 tới 40. Trong 97 vụ mà người ta biết chủng tộc của kẻ tấn công, 46% là người da trắng và 36% là người Latino.

Trong số vụ tội ác được báo cáo ở Orange County năm ngoái, 37 vụ bị đề nghị khởi tố và 16 vụ trong số đó bị khởi tố, còn 19 vụ kia bị bác bỏ do không đủ bằng chứng, Biện Lý Cuộc Orange County loan báo.

Biện lý cuộc cho hay họ đang xem xét hai vụ vào lúc phúc trình này tới ngày phải công bố. (Th.Long)

(Theo NV)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments